กุ้งใต้กระอัก TGเลิกบินจีน กระทบส่งออก 6 พันตัน/ปี

ผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้กุมขมับ หลังการบินไทยยกเลิกเที่ยว TG608 เปลี่ยนเครื่องเป็นลำเล็ก กระทบส่งออกกุ้งลดฮวบจาก 20 ตัน/วัน เหลือ 2 ตัน/วัน สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทองยื่นหนังสือขอให้ทบทวน หวั่นระบายผลผลิตไม่ทัน

นายโกศล หนูกลิ่น ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ภาคใต้กำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก เนื่องจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เตรียมแผนยกเลิกเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารจากสนามบินภูเก็ตไปฮ่องกง ส่งผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งมีชีวิตของเกษตรกรที่ส่งออกกุ้งไปกับเที่ยวบินดังกล่าวทุกวันด้วย ดังนั้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด ชมรม สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งในแต่ละจังหวัดได้ยื่นหนังสือถึงบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เรื่องสินค้าเกษตรในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนการยกเลิกเที่ยวบิน TG608 เส้นทางบินภูเก็ต-ฮ่องกง ซึ่งจะมีการแจ้งหยุดบินตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เป็นต้นไป เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ทำให้ปริมาณผู้โดยสารลดลง

โดยปัจจุบันพื้นที่ภาคใต้มีการส่งออกกุ้งเป็น หรือกุ้งมีชีวิต เจาะกลุ่มตลาดหลักอย่างจีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย โดยเที่ยวบิน TG608 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ สามารถบรรทุกผลผลิตกุ้งได้วันละ 20 ตัน/วัน และมีการส่งออกตลอดทุกวัน โดยมีพ่อค้าจีนมาซื้อ 5-6 ราย ซึ่งเที่ยวบินนี้มีความเหมาะสมในแง่ระยะเวลา เนื่องจากช่วงที่เครื่องบินถึงฮ่องกงเป็นเวลาเช้า ตลาดและด่านเปิดพอดี รวมถึงมีเวลา 2 ชั่วโมงในการเตรียมสินค้า เพื่อกระจายไปยังเฉิงตูและมาเก๊า ทั้งนี้ การบินไทยจะมีการเปลี่ยนเป็นเครื่องขนาดเล็ก ซึ่งสามารถรองรับกุ้งได้เพียงวันละ 2 ตันเท่านั้น ทำให้เกษตรกรสามารถส่งออกกุ้งลดลงกว่า 18 ตัน/วัน หรือ 10 เท่า

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ภาคใต้ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ระนอง ตรัง พังงา เป็นต้น รวมถึงการระบายสินค้า ซึ่งลูกค้าอาจจะหันไปหาตลาดอื่นแทน เช่น เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ขณะเดียวกันกระทบต่อราคากุ้งอย่างแน่นอน จากขณะนี้ราคากุ้งเกรดพรีเมี่ยมส่งออกทุกขนาด มีราคาต่างจากในท้องตลาดมหาชัย ประมาณ 30 บาท/กิโลกรัม (กก.) อาจลดลงเหลือ 10 บาท/กก. หรือมีส่วนต่างราคาอยู่ที่ 15% อาจลดลงถึง 10% เนื่องจากการแข่งขันลดลง ซึ่งเป็นโอกาสของห้องเย็นที่แปรรูปในไทยมาก เพราะอ้างอิงราคาตลาดมหาชัย

นอกจากนี้ยังมีการส่งออกกุ้งต้มเป็น หรือกุ้งต้มติดหัว ซึ่งมีแนวโน้มทิศทางการตลาดที่สดใส โดยเมื่อวันที่ 14 และ 16 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา มีนักธุรกิจจีนกว่า 10 บริษัท ได้เข้ามาเจรจาธุรกิจกับสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด โดยผ่านการติดต่อผ่านมาทางกรมประมง เบื้องต้นมีการสั่งออร์เดอร์จากจีนผ่านห้องเย็นประมาณ 500 ตัน

“หากเปลี่ยนจากเครื่องใหญ่เป็นเครื่องเล็ก ต้องขนส่งเช่าเหมาลำ ซึ่งได้ช่วงเวลาบินไม่เหมาะสม สินค้าไปถึงต้องรอนานกุ้งก็ตาย ทำให้ราคาหายไปกว่าครึ่งหนึ่ง และแนวโน้มอาจมีการปรับเปลี่ยนการส่งออกจากกุ้งเป็น กลายเป็นกุ้งต้มมากขึ้น”