ปชช.เมืองคอน แห่ชมเมืองบาดาลอ่างเก็บน้ำคลองกะทูน กรมชลฯชี้พร่องน้ำป้องอุทกภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองกระทูน ต.กะทูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ประชาชนจำนวนมากได้เดินทางไปเที่ยวชมบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองกะทูน หลังจากที่ทางชลประทานได้พร่องน้ำออกเพื่อรองรับน้ำในช่วงฤดูฝน โดยลประทานได้พร่องออกถึง 60% ทำให้เห็นถึงก้นอ่างเก็บน้ำที่มีซากปรักหักพังของบ้านเรือนชาวบ้าน เมรุวัดอารามต่าง ๆ ที่จมอยู่ใต้น้ำ โดยสามารถเดินลงไปบนถนนเดิมของหมู่บ้านดังกล่าวและชมสภาพหมู่บ้านเก่าที่เคยรุ่งเรืองในอดีตได้ชัดเจน ซึ่งชาวบ้านต่างก็ฮือฮากับภาพที่เห็นเสมือนเมืองบาดาลที่โผล่ขึ้นมาจากใต้น้ำ โดยได้มีการเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคัก เพราะตั้งแต่อ่างเก็บน้ำคลองกระทูนได้มีการกักเก็บน้ำตั้งแต่ปี 2531 ก็ไม่ค่อยจะพร่องน้ำออกมากถึงขนาดนี้มาก่อน

สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองกะทูนแห่งนี้ได้สร้างขึ้นจากแนวพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำรัสให้สร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อกักเก็บน้ำเพื่อป้องกันอุทกภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2531 ซึ่งได้เกิดภูเขาถล่ม มีต้นไม้ขนาดใหญ่จากภูเขาไหลลงมาทับหมู่บ้านกะทูนในบริเวณหมู่ 1 และ 8 ต.กะทูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงกลางคืน ส่งผลให้มีประชาชนสูญหายและเสียชีวิตกว่า 300 คน ทรัพย์สินบ้านเรือนชาวบ้านถูกต้นไม้และดินจากภูเขาถล่มทับเป็นกองทะเลโคลน โดยหลายสิบชีวิตไม่สามารถค้นพบร่าง ซึ่งนับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของ อ.พิปูน และถือเป็นมหาวิปโยคครั้งใหญ่ของ จ.นครศรีธรรมราช รองจากเหตุการณ์พายุแอเรียตเข้าที่บริเวณ ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง เมื่อปี 2505

ด้านนายคิริพงศ์ นุราช เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลกระทูน อ.พิปูน กล่าวว่า หลังจากที่ประชาชนทราบข่าวว่ามีการพร่องน้ำออกจนเห็นสภาพเมืองบาดาลที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลาถึง 30 ปี ก็แห่เข้ามาเที่ยวกันจำนวนมาก ทั้งจาก จ.นครศรีธรรมราช และใกล้เคียง จนทำให้รถติด ต้องมีการจัดระเบียบกันมาก ซึ่งชลประทานแจ้งว่าจะพร่องน้ำไปอีกประมาณ 8 วัน จากนั้นก็จะเริ่มเก็บน้ำ ซึ่งจะทำให้น้ำสูงขึ้นจนไม่สามารถมองเห็นเมืองบาดาลที่จมอยู่เป็น 30 ปีเช่นนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะประชาชนจะได้ทราบข่าวและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงน้ำเต็มอ่างก็สวยงาม ประชาชนจะได้มีรายได้จากการขายสินค้าและรีสอร์ตต่างๆ ก็ได้รับอานิสงส์ เพราะตอนนี้ราคายางพาราก็ตกต่ำหากมีรายได้จกการท่องเที่ยวเข้ามาเสริมก็ถือว่าดี