เชียงรายจ่อเปิดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน รับ”เจียงฮายเกมส์”

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่าเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2561 นายพีเทอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของประเทศออสเตรเลีย ได้นำคณะเดินทางไปเยี่ยมชมภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีนายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นำคณะดูบริเวณปากถ้ำและได้รับอนุญาตพิเศษให้เข้าไปชมบริเวณโถงแรกของถ้ำซึ่งเคยเจิ่งนองด้วยน้ำในฤดูฝนที่ผ่านมา

ปัจจุบันระดับน้ำลดลงจนสามารถมองเห็นอุปกรณ์ที่คงค้างอยู่ด้านนอก เช่น ท่อน้ำ สายไฟ ฯลฯ อย่างไรก็ตามยังมีร่องน้ำเป็นทางยาวเชื่อมระหว่างโถงแรกกับช่องทางในถ้ำที่จะเดินเชื่อมไปยังโถงที่ 2 และมีน้ำไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ยังคงปิดปากถ้ำเอาไว้ด้วยรั้วโลหะอย่างดีและเปิดให้เฉพาะเจ้าหน้าที่เข้าไปดูระดับน้ำแต่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เข้าชมได้เฉพาะปากถ้ำโดยมองเห็นได้ในระยะประมาณ 15 เมตร

ทั้งนี้ทางคณะฝ่ายไทยได้ขอบคุณทางประเทศออสเตรเลียที่เคยส่งทีมช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะนายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลียและคณะนักประดาน้ำ ที่เข้าไปร่วมกับทหารเรือและหน่วยกู้ภัยจากประเทศต่างๆ เข้าไปให้การช่วยเหลือเด็กๆ ออกมาจนประสบความสำเร็จ ในวันเดียวกันนายพีเทอด ดัตตัน ยังไปเยี่ยมชมขุนน้ำนางนอนซึ่งมีน้ำสีเขียวมรกตไหลออกมาจากโขดหินและถ้ำทรายทองที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นน้ำที่ไหลมาจากถ้ำหลวงที่ถูกขุดเจาะเพื่อทดน้ำออกจนได้รับผลกระบอย่างหนัก ปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ฟื้นฟูจนใกล้เปิดให้เข้าชมก่อนการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ซึ่ง จ.เชียงราย เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 18-28 พ.ย.นี้ทำให้หลายฝ่ายคาดว่าคนจะพากันไปท่องเที่ยวอย่างล้นหลาม

นายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กล่าวว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้ทำการฟื้นฟูและปรับภูมิทัศน์ภายในบริเวณขุนน้ำนางนอนจนคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% โดยมีทั้งมาตรการรองรับความปลอดภัย อำนวยความสะดวกและสร้างความร่มรื่นให้กับพื้นที่โดยเหลือเพียงหญ้าที่ปลูกใหม่ที่รอการเติบโตขึ้นมาเท่านั้น ล่าสุดได้ทดลองให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายจำนวนประมาณ 200 คนเข้าไปชมแล้ว อย่างไรก็ตามยังคงห้ามไม่ให้นำเต๊นท์เข้าไปกางพักภายใน เพื่อให้พื้นที่มีความเป็นระเบียบและได้รับการอนุรักษ์อย่างเต็มที่ต่อไป