นักท่องเที่ยวเข้าชมขุนน้ำนาง เตรียมเปิดถ้ำหลวง ปี 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่าเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2561 ที่ขุนน้ำนางนอน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีเปิดให้เข้าชมขุนน้ำนางนอนอย่างเป็นทางการพร้อมทั้งทำการเปิดตลาดประชารัฐขุนน้ำนางนอนและรถขนส่งนักท่องเที่ยวโดยชุมชนด้วย

พล.ต.คณเดช พ่วงบางโพธิ์ อดีต รอง ผอ.รมน.จว.เชียงราย นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาอะคาเดมีจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. ที่ผ่านมา เข้าร่วมครบครัน

นักท่องเที่ยวเข้าชมขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

โดยช่วงเช้ามีการประกอบพิธีสงฆ์และเปิดป้ายขุนน้ำนางนอนอย่างเป็นทางการ จากนั้นเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมภายในขุนน้ำนางนอนที่มีแหล่งน้ำสีเขียวมรกตเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ หลังจากที่ผ่านมาได้มีการฟื้นฟูสภาพและปรับภูมิทัศน์ภายในติดต่อกันมาประมาณ 4 เดือน เนื่องจากได้รับความเสียหายอย่างหนักจากมีการขุดเจาะ ทดน้ำและผันน้ำออกจากขุนน้ำรวมถึงถ้ำทรายทองที่อยู่ติดกัน เพื่อลดปริมาณน้ำจากถ้ำหลวงที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตรในช่วงที่มีปฏิบัติการช่วยเหลือ ซึ่งพบว่าภายในมีความงดงามและร่มรื่นสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

ขณะที่ชาวบ้านได้จัดรถขนส่งรับจ้างเที่ยวละ 30 บาทรับนักท่องเที่ยวจากหมู่บ้านไปเยือนหน้าทางเข้าขุนน้ำนางนอนคนละ 30 บาท แต่หากนักท่องเที่ยวประสงค์จะหาที่จอดและเดินเข้าไปเองก็สามารถทำได้

วนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เร่งฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ขุนน้ำนางนอนอย่างเต็มกำลัง เพราะวนอุทยานแห่งนี้จะไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวระดับท้องถิ่นอีกแล้วแต่เป็นระดับนานาชาติโดยผู้คนทั่วโลกกำลังจะไปเยือน

โดยเฉพาะช่วงนี้มีการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 ที่ จ.เชียงราย เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 18-28 พ.ย. 2561 และเป็นฤดูท่องเที่ยวหรือฤดูหนาวด้วย ทำให้ผู้คนต่างทะลักไปยังถ้ำหลวงที่เป็นสถานที่เกิดเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการปรับพื้นที่ข้างเคียงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยมีการปรับภูมิทัศน์ภายในส่วนด้านนอกให้ย้ายร้านค้าออกไปยังจุดที่ชุมชนสามารถบริหารจัดการกันเองได้แบบตลาดประชารัฐโดยวนอุทยานเป็นพี่เลี้ยงให้ คาดว่าจะสามารถแบ่งนักท่องเที่ยวจากถ้ำหลวงได้

กระนั้นปัจจุบันเป็นเพียงการพัฒนาขั้นต้นจึงจะมีการสำรวจถ้ำทรายทองบริเวณขุนน้ำนางนอนและแหล่งอื่นๆ ใกล้เคียง เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ต่อไป เนื่องจากคาดว่าจะมีไปเยือนปีละหลายแสนคนแน่นอน

ขุนน้ำนางนอน เปิดให้เข้าชมแล้ว

สำหรับถ้ำหลวงนั้นในปัจจุบันยังคงปิดปากถ้ำเอาไว้แต่ภายนอกมีการพัฒนาทั้งศาลาอนุสรณ์สถาน โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายและทีมงานศิลปินที่มีฝีมือ ปัจจุบันสร้างเสร็จแล้วราว 60%

อนุสาวรีย์จ่าแซม

ทั้งนี้ วันที่ 13 ธ.ค. 2561 นี้ก็จะมีการนำอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตในเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงไปตั้งไว้หน้าศาลา ขณะที่ทางกรมอุทยานฯ จะมีการเปิดบริเวณถ้ำพระที่อยู่ใกล้กับถ้ำหลวงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าไปสัมผัสโดยมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องการเข้าถ้ำ เพราะถ้ำดังกล่าวลึกเพียงประมาณ 40 เมตรจึงมีความปลอดภัย

สระขุนน้ำมรกต

“กรณีถ้ำหลวงจะรอให้น้ำแห้งจริงๆ คาดว่าราวเดือน ม.ค.-ก.พ.ปีหน้าจะเข้าไปสำรวจภายใน จากนั้นจัดทำแผนที่ ศึกษาข้อมูลเรื่องน้ำและอื่นๆ ส่วนจะเปิดให้สามารถเข้าไปชมได้มากน้อยอย่างไรนั้นก็จะมีการศึกษากันอีกที อย่างไรก็ตามพื้นที่ด้านนอกก็พัฒนาควบคู่กันไปโดยสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวส่วนการบริหารจัดการก็คงใช้รูปแบบเดียวกับที่ขุนน้ำนางนอนต่อไป”

บรรยากาศภายในวทอุยานขุนน้ำนางนอน-ถ้ำหลวง

นายจงคล้าย กล่าวอีกว่า กระแสข่าวเรื่องการรจัดเก็บเงินค่าที่จอดรถนักท่องเที่ยวนั้น ตนได้ให้หัวหน้าหน้าวนอุทยานฯ ได้ไปหารือกับผู้นำท้องถิ่นแล้วก็ทราบว่ามีการจัดเก็บค่ารถรับส่งโดยสมัครใจเพื่อความสะดวกต่อนักท่องเที่ยว ส่วนค่าที่จอดรถนั้นก็ได้แจ้งขอไม่ให้มีการเก็บรวมทั้งไม่ให้มีการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวแล้ว เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความประทับใจ รวมทั้งการตลาดประชารัฐและกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจะทำให้เกิดขึ้นต่อไป