“ตรัง” รุกจัดวิวาห์ใต้สมุทร 2019 จูงมือบ่าวสาวถ่ายพรีเวดดิ้งแหล่งท่องเที่ยวหลัก 3 อำเภอ

เริ่มแล้ววิวาห์ใต้สมุทร 2019 บ่าวสาว 19 คู่ จูงมือร่วมงานวันแรกคึกคัก ประชาชนให้การต้อนรับเนืองแน่น บรรยากาศแสนอบอุ่น นำคู่รักถ่ายพรีเวดดิ้งตามแหล่งท่องเที่ยว หวังประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวสำคัญและสถานที่ประวัติศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2562) ที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา อ.เมือง จ.ตรัง บรรยากาศภายในงานวิวาห์ใต้สมุทร 2019 ครั้งที่ 23 มีคู่บ่าวสาวทั้งหมด 19 คู่ เป็นชาวไทย 16 คู่ และชาวต่างชาติ 3 คู่ ได้แก่ จีน มาเลเซีย และเนเธอร์แลนด์ โดยเจ้าบ่าวเจ้าสาวต่างสวมชุด-แต่งหน้าอย่างสวยงาม ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นอย่างอบอุ่น โดยช่วงเช้าเริ่มต้นด้วยพิธีต้อนรับคู่บ่าวสาว นำโดยนายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง กล่าวอวยพรแก่คู่บ่าวสาวทั้ง 19 คู่ ท่ามกลางแขกเหรื่อที่มาร่วมร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก และบรรดาช่างภาพแห่ร่วมกันบันทึกภาพคู่บ่าวสาวเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่คู่บ่าวสาวภายในงานอีกด้วย

Mr.Ding Qiang อายุ 32 ปี และ Miss Pan Zhijie อายุ 33 ปี คู่บ่าวสาวจากประเทศจีน กล่าวว่า ตนและภรรยาเป็นเจ้าของร้านอาหาร ได้ทราบข่าวงานวิวาห์ใต้สมุทรทางอินเตอร์เน็ต และด้วยความที่ภรรยาชอบดำน้ำอยู่แล้วจึงได้ชวนกันมาร่วมงาน ซึ่งครั้งนี้เป็นแรกที่มาเที่ยวจังหวัดตรัง ซึ่งทั้งตนและภรรยารู้สึกมีความสุขที่ได้รับการตอบรับที่อบอุ่น หลังจากร่วมงานวิวาห์ก็จะนำไปบอกต่อเพื่อนให้มาร่วมในปีต่อไปอีกด้วย

ด้าน น.ส.สายทอง ภาคาวัลย์ อายุ 48 ปี และ Mr.Hermanus Henricus Nicc อายุ 51 ปี เจ้าบ่าวประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า ตนและภรรยาทราบข่าวทางยูทูปว่ามีการจัดงานวิวาห์ใต้สมุทร จึงได้ตัดสินใจมาร่วมงาน เนื่องจากเจ้าบ่าวชอบประเพณีการแต่งงานแบบไทยๆ รู้สึกมีความสุขมากและมีการต้อนรับที่แสนอบอุ่น และในงานยังมีให้คู่บ่าวสาวได้กินข้าวเหนียวแกงไก่ ซึ่งเป็นประเพณีการแต่งงานแบบไทย ตนก็ไม่เคยได้ชิมมาก่อนจึงอยากจะมาลองชิมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากนั้นคู่บ่าวสาวได้เดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่สำคัญในจังหวัดตรัง แบ่งเป็น 3 อำเภอ ได้แก่ อ.นาโยง อ.ห้วยยอด และ อ.กันตัง เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่สำคัญของจังหวัดตรัง และบันทึกภาพคู่บ่าวสาวสร้างความประทับใจ สำหรับที่ชุดแรกคู่บ่าวสาวแต่งชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวจำนวน 5 คู่ เดินทางไปเยี่ยมชมที่สวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง น้ำตกกะช่องโตนน้อย ต.ช่อง อ.นาโยง ซึ่งที่แห่งนี้มีโบราณสถานที่สำคัญ คือ ตำหนักโปร่งฤทัย (พลับพลารัชกาลที่ 5) เดิมเรียกว่า “พลับพลาช่อง” สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ พ.ศ.2452-2458 ระหว่างรัชกาลที่ 5-6 เพื่อใช้เป็นที่พักระหว่างทางไปสู่น้ำตก และใช้เป็นพลับพลาที่ประทับเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 คราวเสด็จฯมาทอดพระเนตรน้ำตกช่อง ในคราวเสด็จฯมณฑลมลายูใน พ.ศ.2471

ปัจจุบันที่ตั้งของพลับพลาเป็นพื้นที่ของศูนย์เพาะกล้าไม้ช่อง ต.ช่อง ถนนสายตรัง-พัทลุง ตัวสถาปัตยกรรมเป็นศาลาโครงสร้างไม้ ทรงแปดเหลี่ยมมุงด้วยกระเบื้องว่าว กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดของเขตที่ดินโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา ตอนพิเศษ เล่ม 113 ตอนพิเศษ 50 ง วันที่ 18 ธันวาคม 2539 เนื้อที่ศาลาแปดเหลี่ยมประมาณ 56 ตารางวา และพลับพลาประมาณ 2 งาน 72.25 ตารางวาซึ่งคู่บ่าวสาวต่างประทับใจกับบรรยากาศเงาร่มไม้และได้สัมผัสน้ำตกที่ใสและเย็นสดชื่นอีกด้วย

ขณะที่ช่วงบ่ายคู่บ่าวสาวจะเข้าร่วมขบวนแห่ไปตามถนนพระรามหก เริ่มจากหน้าโรงแรมธรรมรินทร์ไปถึงหอนาฬิกา ในขบวนประกอบด้วย ขบวนกลองยาว ขบวนขันหมาก ขบวนคู่บ่าวสาว และขบวนแขกผู้มีเกียรติ พร้อมทั้งวงดุริยางค์จากสถานศึกษาบรรเลงตามจุดต่างๆ จากนั้นคู่บ่าวสาวจะเข้าสู่พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร และร่วมงานเลี้ยงต้อนรับและประเพณีกินเหนียว ณ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา