สภาอุตสาหกรรมโคราชจี้รัฐบาลใหม่เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ-ลงทุน

นายหัสดิน  สุวัฒนะพงศ์เชฎ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ ว่า ตอนนี้ผลการนับคะแนนยังออกมาไม่ชัดเจน คาดว่าหน้าตาของรัฐบาลใหม่น่าจะเป็นคนเดิม เพียงแต่มีฝ่ายค้านเข้ามาถ่วงดุล ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าภาพรวมเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้งน่าจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่รัฐบาลจะใช้ระบบการบริหารงานในแบบเดิมไม่ได้

“แต่ถ้าผลคะแนนออกมาสูสีก็น่าเป็นห่วง สามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่รัฐบาลอาจจะไม่มีเสถียรภาพ อาจจะเกิดความแตกหักด้านการเมือง จะทำให้ประเทศเสียโอกาส”

สำหรับปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่อยากให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข คือปัญหาด้านเศรษฐกิจ การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มราคาสินค้าเกษตร การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ต้องทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกขึ้น รัฐบาลต้องเน้นการขับเคลื่อนการส่งออกที่มีมูลค่าเพิ่ม สินค้าที่มีเทคโนโลยีมากขึ้น การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก รวมถึงผลักดันการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อคนให้เพิ่มขึ้น และขับเคลื่อนให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดการลงทุนใหม่ รวมถึงการแก้ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม การแก้ปัญหาเรื่องคอร์รัปชั่น ทั้งระบบราชการ