ธุรกิจโต๊ะจีนพันล้านแข่งเดือด อัดโปรฯฟรีมัดจำ-ผ่อนจ่าย0%

ธุรกิจโต๊ะจีนพันล้านแข่งเดือด ผู้ประกอบการทั่วประเทศผุดเป็นดอกเห็ด เฉพาะ “นครปฐม-ราชบุรี-สุพรรณบุรี-ชลบุรี” ทะลุกว่า 600 ราย ดิ้นแย่งงานตัดราคารุนแรงเหลือ 999 บาท/โต๊ะ หลายรายอัดโปรโมชั่นดุถึงขั้น “ไม่ต้องวางเงินมัดจำ” แถมให้ผ่อนจ่าย 0% นาน 3 เดือน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจธุรกิจโต๊ะจีนมูลค่านับพันล้านบาทในหลายจังหวัด พบว่าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง โดยผู้ประกอบการกระจายตัวอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดนครปฐม ราชบุรี ชลบุรี สุพรรณบุรี รวม 4 จังหวัดมีผู้ให้บริการกว่า 600 ราย และเจ้าใหญ่ให้บริการไกลถึงต่างประเทศ เช่น สปป.ลาว มาเลเซีย ขณะที่บางรายปรับตัวไปสู่การจัดอาหารแบบบุฟเฟต์ไทย บุฟเฟต์เจ ค็อกเทล เมนูข้าวกล่อง และคอฟฟี่เบรกรวมถึงการรับจัดงานครบวงจร ทำออร์แกไนซ์งานแต่งงาน แต่งหน้า จัดหาชุดวิวาห์ จัดซุ้มดอกไม้ เต็นท์ ฉาก เครื่องเสียง ดนตรี หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลาย

แถมบางรายมีโปรโมชั่นจากปกติโต๊ะจีนราคาตั้งแต่ 1,200-10,000 บาท ประกอบด้วยอาหาร 9-10 อย่าง แล้วแต่รายการอาหาร โดยต้องสั่งจองขั้นต่ำ 5-10 โต๊ะ มัดจำล่วงหน้า 20-40% ค่าเดินทางคิดตามระยะทาง แต่เพิ่มโปรโมชั่น เช่น สั่งครบ 20 โต๊ะ แถม 1 โต๊ะ, ไม่มีค่ามัดจำ, ผ่อน 0% นาน 3 เดือน, แถมอาหารชุดพิเศษ ฯลฯ หรือโปรโมชั่นเพียง 999 บาท/โต๊ะ แต่ต้องสั่งจอง 20-100 โต๊ะขึ้นไป

นครปฐมแข่งเดือด-หั่นราคา

นายประพฤติ อรรฆธน ประธานชมรมธุรกิจโต๊ะจีนจังหวัดนครปฐม และเจ้าของโต๊ะจีนยุทธพงษ์โภชนา ดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ปี 2561 ธุรกิจไม่ค่อยดีนักต่อเนื่องมาถึงปี 2562 เพราะช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจมีเพียง 5 เดือน ตั้งแต่ธันวาคม-ช่วงเริ่มเข้าพรรษา ส่วนอีก 7 เดือนแทบจะไม่มีงานเข้า ขณะที่การแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากมีผู้ประกอบการเกิดขึ้นจำนวนมากแทบทุกอำเภอ เช่น จ.ชลบุรี โดยเฉพาะ อ.พนัสนิคม และ จ.สุพรรณบุรี มีผู้ประกอบการโต๊ะจีน 100 กว่าราย รวมถึงมีการตัดราคา โดยปกติราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,800 บาท/โต๊ะ มีการตัดราคาเหลือ1,500-1,600 บาท/โต๊ะ บางรายที่อยากได้งานอาจตัดเหลือ 1,300 บาท/โต๊ะ นอกจากนี้ยังมีการจัดโปรโมชั่นราคาเพียง 999 บาท/โต๊ะ ทำให้ไม่มีคุณภาพ และมีเสียงสะท้อนกลับมาว่าโต๊ะจีนนครปฐมห่วย

“โต๊ะจีนเป็นสัญลักษณ์ของนครปฐม และถือเป็นผู้บุกเบิกในไทย ปัจจุบันในจังหวัดมีผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 200 รายโดยอยู่ในชมรม 45 ราย มีทั้งผู้ประกอบการที่มีอุปกรณ์ครบพร้อมให้บริการ และผู้ประกอบการที่ต้องเช่าอุปกรณ์ต่าง ๆ”

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ งานแต่งงาน งานบวช งานศิษย์เก่า งานขึ้นบ้านใหม่ งานปีใหม่ ฯลฯ แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 85% และต่างประเทศ 15%ได้แก่ สปป.ลาว เมียนมา เป็นต้นแต่ปัจจุบันงานต่างประเทศลดลง เนื่องจากมีต้นทุนการข้ามแดนสูง เช่น รถบรรทุกสิบล้อที่ประกอบการระหว่างประเทศต้องจ่ายภาษีขาเข้า 60,000-80,000 บาท/คันผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่สากล รวมถึงต้องทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราว หรือหากลึกเข้าไปถึงเมืองหลวงต้องใช้พาสปอร์ต เป็นต้น

โดดคุมมาตรฐานผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องเผชิญต้นทุนสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าแรงงาน เช่น กุ๊กเฉลี่ย 1,000-1,200 บาท/วันผู้ช่วยกุ๊ก 1,000 บาท/วัน พนักงานช่วยในครัว 800 บาท/วัน พนักงานล้าง 600 บาท/วัน และพนักงานเสิร์ฟ 300-600 บาท/วัน ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ค่าแรงพนักงานเสิร์ฟเปลี่ยนเป็นการเหมาจ่ายเฉลี่ย 100 บาท/โต๊ะ เช่น จัดโต๊ะจีน 50 โต๊ะเหมาจ่าย 5,000 บาท พนักงานเสิร์ฟประมาณ 6 คน เป็นต้น ประกอบกับจำนวนพนักงานเสิร์ฟลดลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งอนาคตอาจต้องจ้างแรงงานต่างชาติแทน แต่กฎหมายก็ไม่เปิด เพื่อสงวนไว้ให้คนไทยได้ทำมาหากิน

ทั้งนี้ชมรมมีการประชุมทุกเดือน เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหา และที่ผ่านมาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมได้เชิญผู้ประกอบการโต๊ะจีนทั้งจังหวัด รวมถึงผู้ประกอบการที่ไม่ได้อยู่ในชมรมมาหารือ เพื่อหาแนวทางว่าทำอย่างไรให้อยู่รอด เพราะที่ผ่านมาต่างคนต่างทำธุรกิจ และนำความเสื่อมเสียต่อภาพรวม ทำให้ปัจจุบันสำนักงานสาธารณสุขฯได้กำหนดข้อปฏิบัติมาตรฐานโต๊ะจีนจ.นครปฐมขึ้น โดยจะมีการตรวจสอบและมอบป้ายอนุญาตต่ออายุรายปี

รุกออนไลน์เจาะคนรุ่นใหม่

น.ส.นภัสกร จิตดำรงชัย เจ้าของร้านเจี่ยบ่วยเฮียงโต๊ะจีน จ.ราชบุรี และนนทบุรี ที่เปิดให้บริการมากว่า 60-70 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมธุรกิจโต๊ะจีนมีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯมีผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่มากขึ้น ขณะที่ปัจจุบันคนเน้นจัดงานเล็กลงต่างจากอดีต เช่น งานบวชเมื่อ 20 ปีก่อน จัดราว 100 โต๊ะ/งาน ตอนนี้เหลือ 10-30 โต๊ะ/งาน ธุรกิจโต๊ะจีนจึงถูกผู้ประกอบการที่จัดค็อกเทลและบุฟเฟต์มารับงานขนาดเล็กไป มีผลกระทบต่อธุรกิจโต๊ะจีนเช่นกัน ปัจจุบันทางร้านปรับตัวโดยใช้สื่อโฆษณาทางโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น เช่น เฟซบุ๊ก กูเกิลแอดเวิร์ด เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ คนรุ่นใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าส่วนใหญ่เป็นฐานลูกค้าเก่าที่บอกกันปากต่อปากในจังหวัดราชบุรีและจังหวัดอื่นประมาณ 95% และ สปป.ลาว 5%

“แม้ต้นทุนและค่าแรงสูงขึ้น แต่ไม่ได้มีการปรับราคา เพราะว่าคู่แข่งเยอะ ในราชบุรีมีผู้ประกอบการโต๊ะจีนเกินกว่า 100 ราย ทางร้านจึงเน้นการรับงานจำนวนมาก ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,600 บาท รับขั้นต่ำ 10 โต๊ะ หรือหากเป็นโต๊ะจีนราคาสูง รับขั้นต่ำ 5 โต๊ะ โดยช่วงที่มีงานมาก คือตั้งแต่เดือนตุลาคม-เมษายน ได้แก่ งานเลี้ยงบริษัท งานเลี้ยงปีใหม่ และงานเกษียณอายุ นอกจากนั้นจะมีงานแต่งงาน งานบวช และที่มีแทบทุกวันคืองานทำบุญเลี้ยงพระ บางครั้งลูกค้าเก่าจัดบ่อยมาก 2-3 เดือน/ครั้งก็มี” น.ส.นภัสกรกล่าว

ปรับตัวรับงานครบวงจร

นางฉวีวรรณ ชมะโชติ เจ้าของดีเจโต๊ะจีน หรือป้าติ๋ว ดีเจโต๊ะจีน จ.สระบุรี ซึ่งดำเนินธุรกิจมา 30 ปี กล่าวว่า เมื่อตอนเริ่มทำธุรกิจมีผู้ประกอบการโต๊ะจีนใน จ.สระบุรีเพียง 4-5 ราย ตอนนี้มีประมาณ 50 ราย ขณะที่ต้นทุนการดำเนินธุรกิจสูงขึ้น ส่งผลให้กำไรลดลงไปมาก เทียบกับในอดีต 10 ปีก่อนจัดโต๊ะจีน 150 โต๊ะ ลงทุน 2 แสนบาท ได้กำไรประมาณ 60,000-70,000 บาท ปัจจุบันเหลือกำไรไม่ถึง 50,000 บาท ทำให้เมื่อ 5 ปีก่อนทางร้านเริ่มปรับตัวมาเป็นออร์แกไนซ์รับจัดงานครบวงจร ตั้งแต่ ตกแต่งสถานที่ แบ็กดรอป ซุ้มดอกไม้ จัดหาชุดวิวาห์ ช่างแต่งหน้า ทำผม จัดดนตรี ฯลฯ รวมถึงทำอาหารลักษณะบุฟเฟต์ ข้าวกล่อง เพื่อจัดบูทออกงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยรับงานโต๊ะจีนได้สูงสุด 6 งานต่อวัน

ขณะที่นายประชา แก้วพิลา เจ้าของป๋องโต๊ะจีน ผู้ประกอบการรับจัดโต๊ะจีนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ผู้ประกอบการโต๊ะจีนโดยรวมในจังหวัดชลบุรีมีอยู่เกือบ 100 ราย แต่มีผู้ประกอบการรายใหญ่เพียง 6-7 ราย ที่รับงานทั่วประเทศและต่างประเทศ ทั้ง สปป.ลาวและมาเลเซีย ซึ่งการแข่งขันเน้นคุณภาพอาหารและความสะอาด ส่วนการจัดงานแบบครบวงจร เช่น เครื่องเสียงและดนตรี เป็นตัวเลือกอันดับรองที่ใช้ในการแข่งขันกัน ในส่วนของตนมีจำนวนงานสูงสุดเฉลี่ยเดือนละ 100 งาน งานละประมาณ 30-40 โต๊ะ

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!