“ตรัง” จัดใหญ่ปิดเมืองจัดลอยกระทง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า (วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562) ที่จังหวัดตรัง มีหลายพื้นที่ทั้งระดับชุมชน ระดับตำบล ระดับอำเภอในจังหวัดตรัง มีการจัดเตรียมงานประเพณีลอยกระทง โดยเฉพาะเขตเทศบาลนครตรัง ได้จัดลอยกระทงไว้ 2 พื้นที่ คือ ที่ริมแม่น้ำตรัง วัดประสิทธิชัยและสระกะพังสุรินทร์ โดยได้มีการจัดแสงสีไว้อย่างความสวยงาม และกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้มาเที่ยว ร่วมถ่ายภาพกับสถานที่ที่สวยงามอีกด้วย

นายอภิชิต วิโนทัย นายกเทศมนตรีนครตรัง เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่ในเขตเทศบาลนครตรัง ปีนี้ได้จัดงานลอยกระทง 2 สถานที่ คือ ที่สระกะพังสุรินทร์ และริมแม่น้ำตรัง วัดประสิทธิชัย(วัดท่าจีน) การจัดงานปีนี้มีแนวคิดการจัดงานแบบสร้างสรรค์ ใช้งบประมาณอย่างประหยัด โดยให้ทางโรงเรียนในสังกัดทั้ง 8 โรงเรียน ได้มีส่วนร่วม จัดการแสดงของเด็กนักเรียน มาเป็นหลัก

นายอภิชิต เปิดเผยต่อไปว่า ที่บริเวณวัดประสิทธิชัย ก็จะมี 4 โรงเรียนดูแล มีโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรมย์) เป็นหลัก มีการแสดงของเด็กเป็นหลัก และอีก 3 โรงเรียนร่วมกันช่วยเสริม ส่วนทางฝั่งสระกะพังสุรินทร์ ก็มีโรงเรียนเทศบาล2 (วัดกะพังสุรินทร์) เป็นตัวหลักดำเนินการแสดงบนเวที ร่วมกับอีก 3 โรงเรียนเช่นกันที่มาร่วมด้วยช่วยกัน

“โดยจะมีกิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ มีการประกวดกระทง แบ่งเป็นประเภท สวยงาม ประเภท ความคิดสร้างสรรค์ ก็อยากเชิญชวนมาเที่ยวทั้ง สองสถานที่ และในส่วนของชุมชนต่างๆ ก็มีการจัด เช่นที่ ชุมชนคลองน้ำเจ็ด ชุมชนควนขนุน ชุมชนสรรพากร และชุมชนหลังสนามกีฬา 4 สถานที่ด้วยกัน นอกจากนี้สำหรับไฟประดับทั้งสระกะพังสุรินทร์ และริมแม่น้ำตรัง วัดประสิทธิชัย ทั้งสองที่ ก็ได้จัดไฟไว้อย่างสวยงาม” นายอภิชิต กล่าว

นายอภิชิต กล่าวต่อไปว่า สำหรับปีนี้ได้ใช้งบประมาณเพียง 2 แสนบาทในการจัดกิจกรรมงานประเพณีลอยกระทง ทั้งสอง สถานที่ และยังมีการแข่งขันตะกร้อลอดห่วง และเซปักตะกร้อ ซึ่งถือเป็นงานประเพณีของเทศบาลนครตรังไปแล้วและในส่วนของมวย ได้มีการจัดไว้ 14 คู่ด้วยกัน เชื่อว่าเป็นคู่มวยที่มันส์ๆ มาดูกันได้ที่สระกะพังสุรินทร์

“สำหรับการลอยกระทง เทศบาลนครตรัง เน้นให้ใช้วัสดุธรรมชาติ ได้ขอร้องขอความร่วมมือ เชิญชวนให้คนขายกระทงให้ใช้วัสดุธรรมชาติให้ลดการใช้โฟม ให้ใช้วัสดุที่ใช้เป็นวัสดุธรรมชาติทั้งหมด เชื่อว่าปีนี้จะได้รับความร่วมมือ จากปีที่แล้วเราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ปีนี้คงได้รับความร่วมมือดีขึ้นเป็นลำดับ และใรปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมและชมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก” นายอภิชิต กล่าว