“สมคิด” เปิด Chiang Mai Design Week 2019 ดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์/หนุนท่องเที่ยว-OTOP

30 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) จัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ (Chiang Mai Design Week 2019) ภายใต้แนวคิด Better City, Better Living ระหว่างวันที่ 1–15 ธันวาคม 2562 ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ดร.ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ณ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นจุดเริ่มต้นของความแตกต่าง การเอาความคิดสร้างสรรค์ไปไว้ในสินค้าและบริการ จะทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ซึ่งงาน Chiang Mai Design Week 2019 เป็นงานที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เป็นงานที่มีสีสัน แต่ไม่ควรมีแค่เชียงใหม่ ควรขยายไปลำพูน ลำปาง ที่มีสินค้าสร้างสรรค์มากมายที่ควรดึงออกมา โดยให้เชียงใหม่เป็นพี่เลี้ยงใหญ่

“ต้องสร้างและส่งเสริมผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพใหม่ๆให้เกิดขึ้น เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เชียงใหม่มีร้านกาแฟเยอะมาก เต็มเชียงใหม่ เป็นเมืองกาแฟ มาเชียงใหม่ต้องมาทัวร์กาแฟ แต่ละร้านมีเอกลักษณ์ มีดีไซน์ นี่ก็เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์”

ดร.สมคิด กล่าวต่อว่า ที่สำคัญที่สุดคือ จะเอาความคิดสร้างสรรค์มาสู่การท่องเที่ยวได้อย่างไร โดยเฉพาะนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองต้องเร่งเดินหน้าต่อ ให้คนท้องถิ่นคิดว่าท้องถิ่นของตัวเองมีอะไร เช่น หากมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองรอง 500,000 คน อะไรจะเกิดขึ้นกับท้องถิ่น แน่นอนว่า เศรษฐกิจชุมชนจะเติบโตขึ้น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านของที่ระลึกก็จะคึกคัก โดยเฉพาะ OTOP Village ต้องพัฒนาต่อและต้องเกิดขึ้นทุกชุมชน โดยให้นำความคิดสร้างสรรค์เข้ามาเติม

“ความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรม เทคโนโลยี สินค้าและบริการมากมาย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุน เพื่อพัฒนาความคิด และยกระดับสู่สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ นักสร้างสรรค์ทั้งหลายคือนักคิดที่จะสร้างความพิเศษ และมูลค่าเพิ่มในสินค้าและบริการ อันจะเป็นการส่งเสริม และสร้างความตื่นตัว จนสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ความเป็นสากล แต่ต้องคิดอย่างยั่งยืน อย่าทำลายสิ่งแวดล้อม และเอกลักษณ์”

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เอง ถือว่าเป็นอีกเมืองที่มีนักออกแบบ และช่างฝีมือ ที่มีชื่อเสียง และทรงคุณค่าในงานศิลปะแขนงต่างๆ รวมตัวกันมากที่สุดจังหวัดหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2562 ที่มุ่งเน้นที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพกิจกรรมการท่องเที่ยวในชุมชนและท้องถิ่น เพื่อให้เชื่อมโยงสู่ระดับสากล ร่วมไปถึงกระตุ้นด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดให้กลับมาคึกคักในช่วงส่งท้ายปี 2562 ด้วยการนำงานออกแบบ สร้างสรรค์ มาเป็นจุดเด่นในการท่องเที่ยว เป็นการดึงเอาศักยภาพของจังหวัดให้โดดเด่นมากขึ้น อันจะเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของท้องถิ่น และประเทศ

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ในปีนี้ จัดภายใต้แนวคิด “Better City, Better Living” อันเป็นการส่งเสริมการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อยกระดับวิถีชีวิต และรวมกันสร้างเมืองน่าอยู่ให้กับชาวเมือง พร้อมกันนี้เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ ยังเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ยูเนสโก ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการประกาศให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ในสาขาเมืองหัตถกรรม

ซึ่งจะได้ร่วมชื่นชมกับทุนวัฒนธรรมที่หลากหลายของภาคเหนือ ในงานหัตถกรรมในสาขาต่างๆ ผ่านผลงานออกแบบ และการแสดงคุณค่าความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นจากคุณค่าวัสดุและทักษะฝีมือช่าง โดยมีผู้ร่วมจัดแสดงผลงานกว่า 500 ราย ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นคุณค่าที่ไม่อาจลอกเลียนแบบ เป็นจุดแข็งของกระบวนการผลิตสินค้าไทย ซึ่งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ถือเป็นภารกิจสำคัญที่จะการพัฒนาและส่งเสริมบุคลากรสร้างสรรค์และธุรกิจไทยให้นำความคิดสร้างสรรค์ ภูมิปัญญา ต่อยอดสินค้าและบริการให้ก้าวไกลได้ยิ่งขึ้น

สำหรับพื้นที่จัดแสดงเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ – Chiang Mai Design Week 2019 อยู่บริเวณพื้นที่หลักย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อาทิ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา สำนักงานยาสูบ และTCDC เชียงใหม่