กระบี่พลิกเมืองชั้นในขึ้นศูนย์กลางเศรษฐกิจ

เพิ่มมูลค่า - จังหวัดกระบี่วางแผนพัฒนาพื้นที่เขตชั้นในของเทศบาลเมืองกระบี่ให้เป็นย่านแห่งการเดิน เช่น การปรับปรุงโรงภาพยนตร์มหาราช เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจชั้นใน 500 ล้านบาทต่อปี

เทศบาลเมืองกระบี่พลิกโฉมสู่ “เมืองอัจฉริยะด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม” หรือ smart energy districts เตรียมฟื้นชีพ “โรงภาพยนตร์มหาราช” ย่านใจกลางเมือง ทำเป็นศูนย์การประชุม จุคนได้ 1,000 คน พร้อมทำโรงละคร-ศูนย์การเรียนรู้ต้นปี 2563 เล็งเปิดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นเร็ว ๆ นี้รอบ

นายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ในฐานะประธานที่ปรึกษากฎบัตรกระบี่ จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการค้าและการบริการซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัด จึงได้มีการวางแผนพัฒนาพื้นที่เขตชั้นในของเทศบาลเมืองกระบี่ให้เป็นย่านแห่งการเดิน หรือ walkable neigh-borhood ตามเกณฑ์ของ LEED-ND หรือการออกแบบด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการปรับปรุงโรงภาพยนตร์มหาราช เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจชั้นใน 500 ล้านบาทต่อปี

ด้านการออกแบบปรับปรุงฟื้นฟูถนนมหาราช ระหว่างสี่แยกมนุษย์โบราณระยะทางประมาณ 300 เมตร โดยจะเป็นการขยายทางเท้าทั้ง 2 ฝั่งจากเดิม 3 เมตรเป็น 6 เมตร จะมีลักษณะแบบ street mall หรือถนนคนเดิน ซึ่งแบ่งสัดส่วนออกเป็นทางเท้าชั้นในประมาณ 2.5 เมตร เป็นที่จัดวาง street food ส่วนที่เหลือประมาณ 3.5 เมตร เป็นทางเท้าและที่จัดวางที่นั่งริมทาง คาดว่าในอนาคตจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อยกว่า 1,000 คนต่อวัน รายได้กว่า 500 ล้านบาทต่อปี

ส่วนการฟื้นฟูและปรับปรุงโรงภาพยนตร์มหาราช จะออกแบบอาคารเป็นศูนย์การประชุม ซึ่งบรรจุคนได้ประมาณ 1,000 คน, โรงละครเมืองกระบี่ และศูนย์การเรียนรู้กระบี่ หรือ Krabi Learning Center โดยต้นปี 2563 จะมีการนำรูปแบบที่ต้องการปรับปรุงและฟื้นฟู มาทำการประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการและประชาชนที่เกี่ยวข้อง

นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกฎบัตรแห่งชาติ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” เพิ่มเติมว่า คณะกรรมการกฎบัตรแห่งชาติร่วมกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รับการสนับสนุนให้เข้าไปช่วยพัฒนาเทศบาลเมืองกระบี่ โดยออกแบบพื้นที่ถนนมหาราชเป็นเมืองอัจฉริยะด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม หรือ smart energy districts ตามนโยบายของรัฐบาล โดยปรับปรุงฟื้นฟูถนนมหาราช ระยะทาง 300 เมตร ให้เป็น street mall หรือถนนคนเดินขนาดใหญ่ ออกแบบตามเกณฑ์ LEED-ND หรือการออกแบบด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม สามารถลดพื้นที่จอดรถริมทางได้ประมาณ 30% ซึ่งพื้นที่จอดรถส่วนหนึ่งอยู่บริเวณด้านหลังอาคาร ส่วนทางเท้าและทางข้ามทั้งหมดจะออกแบบเป็นทางลาดมาตรฐาน พร้อมการติดตั้งระบบถนนทางเดินอัจฉริยะเพื่อประหยัดการใช้พลังงาน ทั้ง smart pole (เสาอัจฉริยะ) สามารถช่วยประหยัดพลังงาน, smart lighting (แสงอัจฉริยะ) ทำหน้าที่ลดการใช้พลังงาน, street smart (ถนนปลอดภัย) รวมถึงระบบการจัดเก็บข้อมูลผู้สัญจรและกิจกรรมเศรษฐกิจ

นอกจากนี้จะมีการออกแบบพื้นที่สวนน้ำขนาดเล็กหรือ rain garden คาดว่าจะเปิดการประชุมปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ในช่วงปลายเดือนมกราคมปี 2563 และสามารถก่อสร้างได้ในช่วงกลางปี 2563

สำหรับพื้นที่โรงภาพยนตร์มหาราช คณะกรรมการมองเห็นว่าควรปรับปรุงฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นพื้นที่ศูนย์เศรษฐกิจใจกลางเมือง หรือ Krabi International Downtown ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประชาชนในระยะยาวได้ นอกจากนี้เทศบาลต้องเร่งออกแบบปรับปรุงฟื้นฟูเมืองเพื่อให้เป็นเมืองนานาชาติตามวิสัยทัศน์ที่ประกาศไว้

“ปัจจุบันที่ดินบริเวณที่ก่อสร้างโรงภาพยนตร์มหาราช เป็นที่ดินซึ่งนายชวนอดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ได้เช่ามาดำเนินธุรกิจมีระยะเวลา 30 ปี ตอนนี้ผ่านไป 15 ปีแล้ว ยังเหลือเวลาอีก 15 ปี ดังนั้น นายชวนจึงมีแนวคิดที่อยากจะพัฒนา จึงทำเรื่องโอนกรรมสิทธิ์การเช่าที่ดินดังกล่าวให้เทศบาลเมืองกระบี่ไปพัฒนาปรับปรุง ซึ่งทางเทศบาลได้เตรียมแผนการปรับปรุงต่าง ๆ ไว้แล้ว คาดว่าจะใช้งบฯลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท