กองทัพภาคที่ 2 ผลิตเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยแจกจ่ายกำลังพลไว้ใช้เอง ป้องโควิด-19

วันนี้ (12 มีนาคม 2563) กองทัพภาคที่ 2 โดยกองพันพัฒนาที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ได้ร่วมกันผลิตเจลล้างมือ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารเสนารักษ์มาถ่ายทอดวิธีการผลิตเจลล้างมือให้กับกำลังพล และแม่บ้านของกำลังพล เพื่อให้สามารถผลิตเจลล้างมือไว้แจกจ่ายให้กับกำลังพล และครอบครัวได้ใช้ในครัวเรือน โดยใช้วัตถุดิบที่ใช้ผลิตเจลล้างมือ สูตร AVC สามารถผลิตเจลล้างมือบรรจุขวด ขนาดความจุ 100 มิลลิลิตร ได้จำนวน 200 ขวด โดยนำส่วนประกอบ AVC หรือ สารสร้างเนื้อเจลมาผสมกับน้ำกลั่นสะอาดให้เข้ากัน จากนั้นเติมเอทิล แอลกอฮอล์ 96% เข้าไป แล้วตามด้วยกลีเซอรีนผสมกันจนเนื้อเข้ากันได้ที่ จึงเติมสีผสมอาหาร หรือผสมหัวน้ำหอมเข้าไปเพื่อเพิ่มความหอม จากนั้นก็เทบรรจุลงขวดหัวปั๊มขนาด 100 มิลลิลิตร ก็สามารถนำไปใช้ล้างทำความสะอาดมือได้

ขณะเดียวกัน สมาคมแม่บ้านทหารบกกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ก็ได้ร่วมกันตัดเย็บหน้ากากอนามัยจากผ้าสาลู เพื่อแจกจ่ายให้กับกำลังพล สำหรับใช้สวมใส่ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยใช้วัตถุดิบ ได้แก่ ผ้าสาลู ผ้าฝ้าย และผ้าใยสังเคราะห์ นำมาตัดเย็บเป็นหน้ากากอนามัย ขนาด 8 คูณ 6.5 นิ้ว พร้อมกับเผยแพร่วิธีการทำหน้ากากอนามัยจากผ้าให้กับครอบครัวกำลังพล เพื่อสามารถนำไปตัดเย็บหน้ากากอนามัยใช้ได้เอง

ซึ่งมาตรการดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกัน และรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่และเป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ ที่ขณะนี้สินค้าขาดตลาด