ภาคเอกชนเมืองป่าตอง เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านปิดสถานบริการ คาดมูลค่าความเสียหาย100ล้าน/วัน

ป่าตองจัดบิ๊กคลีนนิ่งทำความสะอาดซอยบางลา สร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยเชื้อไวรัส COVID-19 ด้านผู้ประกอบการเตรียมยื่นหนังสือคัดค้านปิดสถานบริการ หากปิดจริงกระทบวันละ 100 ล้าน

วันนี้ (18 มี.ค.63) เทศบาลเมืองป่าตอง จัด Big Cleaning Day ถนนบางลา และบริเวณชายหาดป่าตอง เนื่องในวันท้องถิ่นไทยประจำปี 2563 โดยความร่วมมือของสถานีตำรวจภูธรป่าตอง มูลนิธิพัฒนาป่าตอง ชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง สมาคมโรงแรมหาดป่าตอง ผู้ประกอบการหน้าหาดป่าตอง หน่วยงานและประชาชนต่างๆ ในพื้นที่ ร่วมกันทำความสะอาดบนถนนบางลา ผับ บาร์ และสถานประกอบการต่างๆ ทั้งล้างพื้น ถนน พ่นยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อกำจัดเชื้อโรค ทั้งหมดในถนนบางลาและร่อนทราย ฯลฯ บนหาดทรายหน้าหาดป่าตอง

เพื่อทำความสะอาดพื้นที่สำคัญในบริเวณป่าตองและฆ่าเชื้อโรคป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ให้คำแนะนำต่อประชาชน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความสะอาดและปลอดภัยต่อประชาชนทั้งหมดในป่าตอง และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาที่หาดป่าตอง

นอกจากนี้ มูลนิธิพัฒนาป่าตองและชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ยังได้ร่วมกันจัดตั้งจุดให้บริการเจลล้างมือ และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จำนวน 2 จุด คือบริเวณต้นซอยและปากซอยบางลา ซึ่งจะดำเนินการไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยจะคลี่คลายลงเป็นปกติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว

นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า หลังจากที่ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ออกคำสั่ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี มาตรการยับยั้งการระบาดไวรัส COVID-19 โดยปิดสถานบริการ สถานบันเทิง โรงมหรสพ 14 วัน มีผลบังคับใช้ 18 มีนาคม 2563 นี้

กลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน จึงได้รวมตัวกันเพื่อทำความสะอาดในซอยบางลาทั้งหมดรวมถึงภายในร้านค้าสถานบันเทิง ที่ผ่านมาสถานบันเทิงได้มีการป้องกันระวังเข้มสำหรับนักท่องเที่ยวในสถานบริการอยู่แล้ว มีการทำความสะอาดสถานที่โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อและแอลกอฮอล์ เจลล้างมือให้ทุกคนที่เข้าใช้บริการ

“หลังจากนี้ ทางชมรมฯจะประชุมหารือกันในเรื่องนี้เนื่องจากปิดเป็นเวลา 14-15 วัน กระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวสถานบริการทั้งหมดเป็นห่วงโซ่วงกว้าง มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ป่าตองไม่ต่ำกว่าวันละ 100 ล้านบาท ขณะที่นักท่องเที่ยวยังคงเข้ามาใช้บริการกันอยู่ “นายวีรวิชญ์ กล่าว

ทางจังหวัดจะใช้นโยบายแบบเดียวกับส่วนกลางมาใช้ที่ป่าตองไม่ได้ โดยจะทำหนังสือคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในเหตุผล จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่แตกต่างกับอีกหลายพื้นที่หากปิดบริการนานจะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชนเป็นอย่างมาก