ชาวบ้านผนึกกำลังกันเอง ”ล็อกดาวน์เกาะช้าง” 1 เดือนสกัดโควิด หลังผู้ว่าฯเมินสั่งปิด

ชาวบ้านผนึกกำลังกันเอง ”ล็อคดาว์นเกาะช้าง” 1 เดือนเข้มเข้า-ออก ปิดโรงแรมที่พักสกัดโควิด-19 หลังเสนอผู้ว่าฯตราด แต่ถูกเมินไม่ออกคำสั่งปิด แจงยังไม่มีผู้ติดเชื้อ

นายสมคิด สายสังข์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเกาะช้าง เปิดเผยกับ ”ประชาชาติธุกิจ”ว่า ปัจจุบันเชื้อไวรัสโควิด -19 แม้ว่าพื้นที่จังหวัดตราดและอำเภอเกาะช้างยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จึงมีมติยื่น 4 ข้อเสนอถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พิจารณาออกคำสั่งปิดทางเข้า-ออก อำเภอเกาะช้าง ดังนี้ 1) ปิดช่องทางเข้า-ออก อำเภอเกาะช้าง ทางน้ำทุกช่องทาง ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2563 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

2) ห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออก ข้ามเขตพื้นที่อำเภอเกาะช้าง เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การทำให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค การป้องกันโรค การขนส่งสินค้าที่จำเป็น สินค้าอุปโภค-บริโภค สินค้าเกษตร –ประมง แก๊สหุงต้ม น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์เครื่องมือ รถขนส่งวัสดุและสิ่งพิมพ์ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยานพาหนะเพื่อการกู้ชีพ ก็ภัยฉุกเฉิน รถพยาบาลและยานพาหนะของทางราชการ หรือได้รับการอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อทั้งนี้ผู้ที่ได้รับการยกเว้นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด

3) ห้ามผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดต่ออันตรายหรือ โรคระบาดเดินทางเข้า-ออกจากหมู่บ้านหรือที่เอกเทศ สำหรับที่แยกกันหรือกักกัน หรือข้ามเขตพื้นที่อำเภอเกาะช้าง เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และ4) อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีภูมิลำเนาในท้องที่อำเภอเกาะช้างหรือบุคคลต่างสัญชาติ เช่น แรงงาน นักท่องเที่ยว ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอเกาะช้าง สามารถเดินทางออกจากพื้นที่อำเภอเกาะช้างได้เท่านั้น

“ชมรมชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเกาะช้างเห็นว่าควรปิดเกาะช้างเพื่อป้องกันรักษาพื้นที่เกาะช้างที่ไม่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส ก่อนที่จะมีผู้ติดเชื้อทำให้การดูแลรักษา ยุ่งยากมากขึ้น จึงยื่นข้อเสนอ ปิดเกาะช้างกับนายพิเชียน ลิมป์หวังอยู่ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ซึ่งได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราดด่วนทันที และมีข้อสรุปว่าจังหวัดตราดยังไม่เป็นพื้นที่สีแดง หรืพบผู้มีเชื้อไวรัสโควิด -19 ยังไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง ที่จะสามารถออกคำสั่งได้ตาม พ.ร.ก.ข้อ 2 จึงไม่มีคำสั่งปิดเกาะช้างตามข้อเสนอ

พร้อมเสนอให้ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พักปิดรับนักท่องเที่ยวจะช่วยลดการเดินทางเข้าออก ซึ่งสภาพจริงๆโรงแรมเกาะช้างโฮมสเตย์ปิดเกือบหมดแล้ว แต่มีโรงแรมที่ผู้ลงทุนเป็นคนพื้นที่อื่นๆเปิดอยู่บ้าง ดังนั้นชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ดูแลพื้นที่อยู่ทั้งหมด 2 ตำบล 9 หมู่บ้านของอำเภอเกาะช้าง จึงมีมติว่าจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดในจุดคัดกรองเข้า-ออกบนเกาะช้าง ทั้ง 4 จุดตั้งแต่เวลา 6.00น.-19.00 น.เพราะยังมีนักท่องเที่ยวไป-กลับ โดยเฉพาะที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจะต้องมีการกรอกข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อประโยชน์ในการติดตามเฝ้าระวัง และกำหนดเริ่มมาตรการตามมติ 4 ข้อ ในวันที่ 2 เมษายน 2563 เวลา 13.00 นเป็นต้นไป”ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอ.เกาะช้างกล่าว

ทางด้านนายลัคศิษฐ์ มุ่งการ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตราดกล่าวเพิ่มเติมว่าในช่วงเดือนเมษายนเริ่มเข้าช่วงโลว์ นักท่องเที่ยวจะน้อยตามปกติ แต่เมื่อมีข่าวไววรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ทยอยเดินทางกลับ เหลือตกค้างอยู่ไม่เกินประมาณ 1,000 คน จากเกาะช้างปกติมีนักท่องเที่ยวนับ 10,000คน แต่เมื่อประกาศล็อคดาว์นกรุงเทพฯและปริมณฑลมีท่องเที่ยวไหลมาพักเกาะช้างทั้งไทยและต่างชาติ แต่ส่วนใหญ่อยู่ในไทยบางคนมาจากพัทยา กรุงเทพฯหนีการแพร่เชื้อโควิด-19 เพราะตราดยังไม่มีผู้ติดเชื้อ

เมื่อข่าวการล็อคดาว์นเกาะช้างวันที่ 1 เมษายนออกไป วันที่ 31 มีนาคม นักท่องเที่ยวเดินทางทั้งเข้า-ออกจากเกาะช้างจำนวนมาก ด้วยเรือเฟอร์รี่ให้บริการ 16 เที่ยว/วัน ตอนนี้โรงแรมเกาะช้างมี 200 กว่าแห่งทะยอยปิดตัวเกือบหมด โรงแรมใหญ่ๆ 10 กว่าแห่งต้องปิดตัวไป เพราะค่าใช้จ่ายสูงเดือนละหลายแสนบาทไปถึง1-2ล้านบาท ซึ่งทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราดเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งปิดที่พัก โรงแรมในจังหวัดตราดเป็นระยะเวลา 1 เดือนและปิดทางเข้า-ออกจังหวัดตราดเช่นกัน

อนึ่งเกาะช้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดตราด จากข้อมูล กทท.ปี 2561 มีโรงแรม ทีพัก 446 แห่ง อยู่บนเกาะช้าง 276 แห่ง ท่องเที่ยวจังหวัดตราด 2,178,704คน มาเที่ยวเกาะช้าง 1,310,781คน รายได้จังหวัดตราดจากการท่องเที่ยว 19,295.58 ล้านบาท เกาะช้าง 13,425.80 ล้านบาท เกาะช้างประกอบด้วย 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน ประชากรประมาณ 8,00-9,000 คน แต่ประชากรแฝง30,000 คน.