ภูเก็ตติวเข้ม ถกข้อเสนอก่อนประชุม ครม.สัญจร 2-3 พ.ย.นี้

ภูเก็ตจัดประชุมเตรียมครม.สัญจร

ภาครัฐ-เอกชนภูเก็ต ถกข้อเสนอก่อนประชุม ครม.สัญจร 2-3 พ.ย.นี้ ทั้งแก้ปัญหาจราจร ดันท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ร้องขอเอกชนลดราคาค่าโดยสารเครื่องบิน ยันการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศหรือ STV ทำมาอย่างต่อเนื่อง คาดเปิดได้หลัง 25ตุลาฯนี้

วันนี้ (15 ตุลาคม 2563) จังหวัดภูเก็ตเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากภูเก็ตประสบกับปัญหาโควิด-19 ทุกคนในจังหวัดเปรียบเสมือนผู้ป่วยอยู่ในห้องไอซียูนั้น หมายถึงประเทศไทยก็ป่วยด้วย เพราะภูเก็ตสร้างรายได้การท่องเที่ยวเข้าประเทศปีละกว่า 4 แสนล้านบาท ตอนนี้จังหวัดภูเก็ตไม่มีรายได้จากการท่องเที่ยวหรือมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเลย แม้จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทยบางส่วน แต่ยังติดปัญหาเรื่องค่าเดินทางที่ค่อนข้างสูง

ฉะนั้น ทุกภาคส่วนของจังหวัดภูเก็ตจึงได้ปรึกษาหารือกันเพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับการประชุม ครม.สัญจรที่ภูเก็ต ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2-3 พ.ย. 2563 โดยมีข้อเสนอถึงนายกรัฐมนตรีหลายประการ อาทิ การแก้ไขปัญหาการจราจรถนนสายคู่ขนานกับถนนสายหลัก และสิ่งที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวของภูเก็ตให้มีคุณภาพ อย่างการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แผนงานและโครงการที่สาธารณสุขได้เตรียมการไว้ และอยากให้ ครม.มีมติให้ส่วนราชการจัดประชุมสัมมนาที่ภูเก็ต รวมถึงแพ็กเกจการท่องเที่ยวสำหรับคนไทย ข้อนี้น่าจะทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตกระเตื้องขึ้นได้ รวมถึงอยากให้ทางภาคเอกชนช่วยผลักดันเรื่องการลดราคาตั๋วเครื่องบินด้วย

ส่วนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศหรือ STV (special tourist visa) ได้มีการเตรียมมาต่อเนื่อง แต่ยังมีข้อกังวลบางส่วนว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาอาจไม่ปฏิบัติตามระเบียบเคร่งครัด หากมีการอนุญาตให้ถ่ายภาพขณะปฏิบัติตามระบบขั้นตอนทุกอย่างให้ประชาชนเห็นความชัดเจน เชื่อว่าจะทำให้หลายคนคลายความกังวลได้มาก และอยากให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูการเตรียมความพร้อมรับคนต่างชาติเพื่อยืนยันมีความรอบคอบและรัดกุม โดยคาดว่าหลังจากวันที่ 25 ตุลาคมนี้ผ่านไป ภูเก็ตน่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้

“ภาพลักษณ์ของภูเก็ตจากเมืองธุรกิจเหมืองแร่มาสู่เมืองท่องเที่ยว ตลอดจนการท่องเที่ยวนับต่อจากนี้ไปจนถึงปีหน้าไม่รู้จะเป็นอย่างไร โอกาสที่เศรษฐกิจจะกลับมาเฟื่องฟูเหมือนก่อนเกิดโควิด-19 คงยาก ต้องมีการปรับจุดยืน เปลี่ยนมุมมองของเศรษฐกิจฐานรากที่ค่อนข้างแสนสาหัส ต้องมองภาคเกษตรเพื่อการแปรรูปให้ปริมาณการผลิตมากพอ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวกระแสหลักว่าจะสามารถเชื่อมโยงเกื้อหนุนกันได้อย่างไรบ้าง health and wellness หน้าตาเป็นอย่างไร โครงการเมดิคอลพลาซ่าจะพัฒนาได้อย่างไร ทางจังหวัดจะนำเรื่องนี้เสนอเข้าการประชุม ครม.สัญจร โดยจะให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้เขียนแผน”

Advertisment

นายณรงค์กล่าวว่า ด้านการศึกษาก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญ ภูเก็ตมีจุดเด่นในการศึกษาแบบนานาชาติในระดับไฮสกูล แต่ไม่ได้ต่อยอดถึงระดับมหาวิทยาลัย หากมีการสร้างมหาวิทยาลัยระดับโลกที่ภูเก็ต จะทำให้ผู้คนอยากเข้ามาศึกษาต่อในจังหวัดมากขึ้น

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมที่เป็นแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต อย่างโครงการสนับสนุนให้คนไทยมาเที่ยวภูเก็ต สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของภูเก็ตให้มีรายได้ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยยังเป็นเป้าหมายสำคัญ หากมีการจัดประชุมสัมมนาที่ภูเก็ตเพิ่มเข้ามาได้จะเป็นการดี

“ทางจังหวัดภูเก็ตต้องขอบคุณ ครม.ที่เลือกภูเก็ตเป็นสถานที่จัดการประชุม ถือเป็นความหวังของชาวภูเก็ตว่าจะได้รับการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ วันนี้ภูเก็ตประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างมากมายในเรื่องต่าง ๆ ต้องพูดคุยกันว่าจะเสนออะไรให้ ครม.พิจารณา ทั้งในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มาตรการของโครงการต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาระยะยาว” นายณรงค์กล่าว

ภูเก็ตเตรียมประชุมครม.สัญจร

Advertisment