“ลำน้ำมูล” เอ่อท่วมวัด-โรงเรียนสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านเริ่มป่วย

ลำน้ำมูลเอ่อท่วมวัด และโรงเรียน ชาวบ้านต้องอพยพอยู่ที่สูง สาธารณสุขโคราชลงพื้นที่มอบเวชภัณฑ์ยาให้กับผู้ประสบภัย หลังพบชาวบ้านหลายรายเริ่มป่วยเป็นโรคที่มากับน้ำ

วันนี้ (28 ตุลาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำจากลำน้ำมูลได้ไหลเอ่อเข้าท่วมหลายพื้นที่ของอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา อย่างเช่นภายในวัดธรรมทานวนาราม ตำบลลำมูล ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พระภิกษุสงฆ์ต้องอพยพออกจากวัดไปกางเต็นท์จำวัดอยู่ริมถนน

ซึ่งภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่าปริมาณน้ำมูลได้ไหลเข้าท่วมทั่วบริเวณวัด และบ้านเรือนของประชาชนจำนวนนับร้อยหลังคาเรือน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำเรือยางติดเครื่องยนต์ออกไปให้การช่วยเหลือ นอกจากนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำมูลที่เพิ่มสูงขึ้นยังได้ทะลักเข้าท่วมโรงเรียนบ้านหนองโจด และโรงเรียนบ้านโนนมันเทศ ตำบลลำมูล ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทั่วโรงเรียนเช่นเดียวกัน ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทางโรงเรียนได้สั่งปิดเรียนชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ขณะเดียวกัน นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ตำบลลำมูล อำเภอโนนสูง หลังมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และพระภิกษุสงฆ์รวมอยู่ด้วย โดยพบว่าชาวบ้านในพื้นที่ที่มีอาการเจ็บป่วย ส่วนใหญ่เริ่มป่วยเป็นโรคเท้ากัดน้ำ รองลงมาเป็นโรคผิวหนัง และโรคทางเดินหายใจ ตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มอบชุดดูแลสุขภาพเบื้องต้น และมอบเวชภัณฑ์ยาไว้ให้กับผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว