ไฮซีซั่นเชียงใหม่คึกคักรับลมหนาว เปิดเที่ยวชมดอกไม้บานที่เหมืองแก้ว-แม่ริม

วันที่ 29 ตุลาคม 2563 สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับอำเภอแม่ริม สำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริม เทศบาลตำบลเหมืองแก้ว และเครือข่ายพันธมิตร เปิดงานฤดูการท่องเที่ยว ดอกไม้บานที่เหมืองแก้ว ครั้งที่ 2 ณ สวน I love Flower Farm

นาง​สาวชฎารัตน์ เมฆเจริญ เกษตรอำเภอแม่ริม เปิดเผยว่า อำเภอแม่ริม เป็นแหล่งปลูกไม้ดอกเพื่อการค้าที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกไม้ดอกประมาณ 1,038 ไร่ มีเกษตรกรที่ปลูกไม้ดอกจำนวน 353 รายในพื้นที่ 2 ตำบลหลักคือตำบลโป่งแยงและตำบลเหมืองแก้ว ดอกไม้ขึ้นชื่อของทั้ง 2 ตำบล อาทิ กุหลาบ มากาเร็ต พีค็อก และเบญจมาศ โดยที่ผ่านมาสำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริมได้ส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพไม้ดอกโดยผ่านกระบวนการแปลงใหญ่ การลดต้นทุน ลดการใช้สารเคมี เพิ่มคุณภาพผลผลิตของกลุ่มและเชื่อมโยงการตลาดในรูปแบบการขายแบบออนไลน์ มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ทำให้แหล่งปลูกไม้ดอกอำเภอแม่ริมเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ในส่วนของ​ตำบลเหมืองแก้ว มีเกษตรกรผู้ปลูกไม้ดอกจำนวน 78 ราย มีพื้นที่ปลูกไม้ดอกที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 203 ไร่ ชนิดไม้ดอกที่ปลูกได้แก่ มากาเร็ต พีค๊อก สร้อยไก่ เบญจมาศ โดยมี นางสาวณวิสา มูลทา Smart Farmer เป็นต้นแบบด้านการผลิตไม้ดอกเพื่อการค้าแบบครบวงจร และกลุ่มสมาชิก ผลิตไม้ดอกจำหน่าย โดยใช้หลัก “ตลาดนำการผลิต” การติดต่อผู้ซื้อหรือ Organizer โดยตรง มีการสั่งซื้อล่วงหน้า จึงสามารถวางแผนการผลิตไม้ดอกเป้าหมายให้แก่ตนเองและสมาชิก สามารถผลิตไม้ดอกตามความต้องการของผู้ซื้อหรือที่ตลาดต้องการ เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ลดปัญหาด้านราคาสินค้าตกต่ำและสินค้าล้นตลาด ​

ปัจจุบัน นอกจากเกษตรกรจะปลูกดอกไม้เพื่อการค้าแล้ว เกษตรกรส่วนใหญ่ยังได้เปิดสวนดอกไม้เพื่อการท่องเที่ยว​ด้วย โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมดอกไม้ ถ่ายรูป โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมสวนดอกไม้ในตำบลเหมืองแก้วราว 3,000-5,000 คนในวันปกติและวันหยุด และช่วงไฮซีซั่นจะมีนักท่องเที่ยวมากถึงวันละ 10,000 คน ซึ่งจากสถิติในปีที่ผ่านมา (2562) ทำให้ตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม กลายเป็นหมู่บ้านสวนดอกไม้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่