เทศบาลสุราษฎร์ฯ ตั้ง PlasticBank ลดขยะ 40 ตัน

แยกขยะ - เทศบาลนครสุราษฎร์ธานีรณรงค์ให้สถานประกอบการ ชุมชนคัดแยกขยะพลาสติกยืดจากต้นทุน เพื่อลดปริมาณขยะในเขตเทศบาลลงให้ได้

เทศบาลสุราษฎร์ธานีตั้ง PlasticBank ลดขยะ 40 ตัน

นายธีระกิจ หวังมุฑิตากุล นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี เปิดเผยภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับโครงการบริหารจัดการพลาสติกยืดสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างยั่งยืน หรือ “วน” ของ บมจ.ทีพีบีโอว่า เทศบาลสุราษฎร์ฯ จะดำเนินโครงการ “เมืองปลอดมลพิษจากพลาสติก” ผ่านกิจกรรม plastic bank

โดยรณรงค์ให้สถานประกอบการ และชุมชน คัดแยกขยะพลาสติกยืดจากต้นทาง แล้วนำมาฝาก หรือขายให้กับทางเทศบาล ซึ่งจะนำขยะมาอัดเป็นก้อน และส่งขายต่อให้กับโครงการ “วน” หากทำได้เป็นผลสำเร็จ จะลดปริมาณขยะในเขตเทศบาลได้ถึง 30-40% หรือประมาณ 30-40 ตันต่อวัน

สำหรับเครื่องอัดก้อนพลาสติก ทางเทศบาลได้รับการสนับสนุนจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (สำนักงานประเทศไทย) หรือ WWF Thailand โดยเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีนับเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งแรกที่ดำเนินโครงการร่วมกับทั้ง 2 องค์กรนี้

ดร.อาโนลด์ สิตอมพุล ผู้อำนวยการส่วนงานอนุรักษ์ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย กล่าวว่า โครงการเมืองปลอดมลพิษจากขยะพลาสติก หรือ Plastic Smart Cities เป็นการสร้างเมืองต้นแบบในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน จากการลงพื้นที่ทำให้ทราบว่าทางพื้นที่ต้องการเครื่องอัดขยะพลาสติกขนาด 20 ตัน จำนวน 1 เครื่อง เพื่อใช้ในการทำงานตามโครงการดังกล่าว

นายกมล บริสุทธนะกุล ผู้ก่อตั้งโครงการ “วน” เปิดเผยว่า ทางโครงการเริ่มกิจกรรมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ประชาชนสามารถนำพลาสติกยืด ได้แก่ ถุงหิ้ว, ถุงช็อปปิ้ง, ฟิล์มหุ้มขวดน้ำ,ฟิล์มหุ้มกล่องนม, ถุงซิปล็อก/ซองยา, ซองไปรษณีย์พลาสติก, พลาสติกกันกระแทก, พลาสติกห่อหุ้มสินค้า, ถุงขนมปัง, ถุงน้ำตาลทราย, ถุงน้ำแข็ง, ถุงใส่ผักผลไม้ในห้าง ไปทำให้แห้งและสะอาด ตัดส่วนที่เป็นกระดาษ หรือสติ๊กเกอร์ต่าง ๆ ออก

แล้วรวบรวมใส่ถุงบีบอัดให้แน่น นำไปฝากที่สำนักงานเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีได้ใน 2 รูปแบบคือ แบบที่ 1 ฝากถุง-ฝากเงิน สะสมเป็นเงิน คิดราคา ณ วันที่รับฝาก สามารถถอนเงินได้เมื่อฝากครบ 3 เดือน แบบที่ 2 คือ ฝากถุง-ฝากบุญ โดยฝากพลาสติกยืด คิดราคา ณ วันที่รับฝาก แล้วนำเงินในบัญชีผู้ฝากไปซื้อเครื่องมือแพทย์ เข้าสู่โครงการโรงพยาบาล 1,000 เตียง ตัดยอดจากบัญชีสมาชิกปีละ 1 ครั้ง