ทัพเรือภาค 3 คุมเข้ม เรือยอร์ช ”ออสเตรีย-มาเลย์” จอดกักตัว ”ภูเก็ต”

เรือยอร์ชกักตัวภูเก็ต.

ทัพเรือภาค 3 คุมเข้ม เรือยอร์ช ”ออสเตรีย-มาเลย์” 3 ลำประเดิมจอดทิ้งสมอกักตัว ”อ่าวปอ ภูเก็ต”

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 (ศรชล.ภาค 3 ) กล่าวว่า วานนี้ (27 พ.ย. 63) เป็นวันแรก ของการเข้ามาของเรือยอร์ช และในนี้ (27พ.ย. 63) มีเรือขอแจ้งเข้ามาอีก ไม่เกิน 10 ลำ

โดย ศรชล.ภาค 3 ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรับเรือยอร์ช ที่เข้ามาในประเทศไทย และจะจอดทิ้งสมอในบริเวณจุดที่กำหนดบริเวณอ่าวปอ ภูเก็ต เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจคัดกรองและกักตัวตามกำหนด

ศรชล.ภาค 3 มอบหมายให้ พลเรือตรีสุชาติ เปรมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักฝ่ายอำนวยการศรชล.ภาค 3 ,นาวาเอกเกรียงไกร ลายเงิน หน.ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต ,นาวาเอกปุณณรัตน์ เลาวัณศิริ รอง ผบ.หมวดเรือเฉพาะกิจ ศรชล.ภาค 3 ร่วมปฏิบัติการควบคุมดูแลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พลเรือโท เชิงชาย กล่าวต่อไปว่า การรับเรือยอร์ชเข้ามาในราชอาณาจักร ตามข้อสั่งการ นายกรัฐมนตรี ในสรุปผลการประชุม ศบค. ครั้งที่ 13/2563 ในวันที่ 21 ต.ค. 2563 โดยมอบหมายให้ ศรชล.เป็นหน่วยงานในการอำนวยการและบูรณาการการปฏิบัติในการรับเรือยอร์ชเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมีประกาศในส่วนที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติจากกระทรวงมหาดไทยและกรมเจ้าท่า รวมทั้งการกำหนดมาตรการป้องกันและรายละเอียดการปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 6460/2563

“ศรชล.ภาค 3 ออกคำสั่งจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจควบคุมเรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ช) ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรด้านฝั่งทะเลอันดามันเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ศรชล.ภาค 3 (นก.ครภก.ศรชล.ภาค 3) เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 63 มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลด้านการรักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และความมั่นคง เมื่อเรือยอร์ชเดินทางมาถึง จว.ภูเก็ต

โดยดำเนินการ ตั้งแต่วางกำลังในการควบคุมกำกับดูแลลูกเรือและเรือยอร์ช, ควบคุมลูกเรือและเรือยอร์ชเข้าจอดเรือและออกเรือให้อยู่ในพื้นที่จอดเรือตามที่กำหนด, ควบคุมการผ่าน เข้า – ออก ของบุคคลและเรือในพื้นที่จอดเรือ ห้ามบุคคลและเรือที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้า – ออก พื้นที่จอดเรือ, ให้ความช่วยเหลือลูกเรือและเรือยอร์ช ในกรณีจำเป็นหรือฉุกเฉิน ,ประสานการปฏิบัติกับกำลังจากหน่วยราชการอื่นในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต เพื่อสนับสนุนภารกิจการควบคุมและช่วยเหลือเรือยอร์ช, ปฏิบัติกิจอื่น ๆ ตามที่หมวดเรือเฉพาะกิจ เรือ ศรชล.ภาค 3 สั่งการ” พลเรือโทเชิงชาย กล่าว

ทางด้าน พลเรือตรีสุชาติ เปรมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักฝ่ายอำนวยการศรชล.ภาค 3 กล่าวว่า ศรชล.ภาค 3 กำกับและอำนวยการส่วนราชการต่างๆในการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศรชล.

” ศรชล.ภาค 3 จัดตั้งหมู่เรือรักษาความปลอดภัยเรือยอร์ชที่เข้ามาในพื้นที่ ได้วางกำลัง จัดหมู่เรือรวม 3 ชุด ชุดที่ 1.ชุดปฏิบัติการพิเศษทัพเรือภาคที่ 3 ชุดที่ 2 และ 3 เป็นเรือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่บูรณาการร่วมกัน ประกอบด้วย เรือตำรวจน้ำ เรือกรมเจ้าท่า เรือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรือสปีดโบ้ทจากอำเภอถลาง

เรือทั้งสามลำที่เข้ามาลูกเรือซึ่งเป็นผู้ขับเรือเป็นชาวต่างประเทศทั้งหมด ลำละ 1 คน ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาด้วย” พลเรือตรีสุชาติ กล่าวและว่า สำหรับ เรือที่แจ้งเข้ามาวันนี้ จำนวน 3 ลำ ดังนี้

(1.) เรือ Crabby สัญชาติ Austria เดินทางจากท่าเรือในประเทศไทยขอเข้าจอดในพื้นที่กำหนดที่จังหวัดภูเก็ต โดย Mr.Walter Felber สัญชาติ Austria เป็นผู้แจ้งนำเรือเข้า

(2.) เรือ Investigator ll สัญชาติ Malaysia เดินทางจากท่าเรือในประเทศไทย ขอเข้าจอดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกำหนด โดย Mr.Hubert Ehfbank สัญชาติ Austria เป็นผู้แจ้งนำเรือเข้า

และ (3) เรือ Cayenne สัญชาติMalaysia เดินทางจากท่าเรือMalaysia ขอเข้าจอดในจังหวัดภูเก็ตในพื้นที่กำหนด โดยMr.Graham John Bennett สัญชาติ British เป็นผู้แจ้งนำเรือเข้า

และ ในวันนี้ 28 พฤศจิกายน 2563 มีเรือขอแจ้งเข้ามาอีก ไม่เกิน 10 ลำ ทุกลำที่เข้ามาต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19