สมุทรสาครทำ Bubble&Seal โรงงานปลากระป๋องต่อถึง 10 มี.ค.

สมุทรสาครซีลโรงงานปลากระป๋องต่อ

สมุทรสาครทำ Bubble & Seal โรงงานปลากระป๋องต่อถึง 10 มี.ค. พบแอนตี้บอดี้แค่ 20% คาดเปิดกิจการทุกอย่างได้ 1 เม.ย.นี้

วันที่ 6 มีนาคม 2564 ดร.ธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาครถือว่าดีขึ้นค่อนข้างมาก เทียบกับต้นเดือนมกราคม 2564 ตัวเลขพบผู้ป่วยรายใหม่วันที่ 5 มีนาคม 2563 จำนวน 41 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 16,540 ราย ถือเป็นตัวเลขที่ยังสวิงขึ้น-ลง ทั้งนี้การพบเชื้อมีทั้งจากการค้นหาเชิงรุก อีกส่วนเป็นผู้ป่วยที่เดินมาตรวจที่โรงพยาบาล

“แม้ตัวเลขการพบผู้ติดเชื้อลดลงแต่ยังต้องดำเนิน มาตรการการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง การล้างมือบ่อย ๆ ไม่รวมกลุ่มกันหลายร้อยคนจำนวนมาก ถ้าทำอย่างนี้ได้ถือว่ารักษาตัวได้ค่อนข้างดี”

ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิดแล้วตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยจังหวัดสมุทรสาครได้วัคซีนมาจำนวนมากที่สุด70,000 โดส ต่อหนึ่งคนต้องใช้ 2 โดส เท่ากับมีจำนวนคนที่จะได้รับการฉีดวัคซีน 35,000 คน ตอนนี้ทยอยฉีดวันละ 200-400 คนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และคนที่อยู่หน้างาน ตำรวจ ทหาร อสม. เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก่อน หลังจากนั้นช่วงปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเดือนเมษายนวัคซีนล๊อตใหม่จะทยอยเข้ามาอีก

“การฉีดวัคซีนมีบางคนยังกลัว ๆ กล้า ๆ ผมเองฉีดไปวันแรกแล้ว หากถามอาการข้างเคียงถึงวันนี้มีอาการง่วงนอน แต่ไม่รู้สาเหตุมาจากการพักผ่อนน้อย หรือผลจากวัคซีน แต่อาการอื่นไม่พบ อีก 2 สัปดาห์จะต้องฉีดอีก 1 โดสตามกำหนด

ทั้งนี้ คนที่ฉีดไปแล้วต้องใส่หน้ากาก ล้างมือ การเว้นระยะห่างยังจำเป็นต้องทำ การฉีดวัคซีนไม่ได้ปลอดภัยจากโรคโควิด ไม่ใช่เราจะไม่เป็นโควิดอีกแล้ว แต่จะลดการเจ็บป่วยจะไม่ป่วยหนัก”

ดร.ธีรพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนการเปิดกิจการต่าง ๆ นั้น ที่ผ่านมาได้หารือ ศบค.และได้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ จากที่จังหวัดถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดงเข้มลดระดับลงมาเป็นพื้นที่สีแดง เช่น การเปิดโรงเรียน แต่ยังต้องมีมาตรการสลับวันกันเรียน ประมาณกลางเดือนมีนาคม 2564 จะมีการเปิดกิจการเพิ่มอีก ทั้งนี้คาดว่าในวันที่ 1 เมษายน 2564 กิจการต่างๆ ที่เหลือน่าจะเปิดดำเนินการได้ทั้งหมด

ส่วนกิจการที่เปิดยังเปิดไม่ได้ โดยทางการแพทย์ยังเป็นห่วงกังวล คือ การจัดการแข่งขันต่าง ๆ การเล่นการพนัน กีฬาที่ต้องมีเหงื่อ กีฬาที่ต้องมีการประชิดกัน กิจการหรือกิจกรรมเหล่านี้ถ้าเปิดแล้วมีความเสี่ยงเรื่องการพบตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจจะสูงขึ้นจะมีปัญหา

“ผมอยากให้ทุกกิจการเปิดได้ แต่เราต้องฟังความเห็นทางการแพทย์ จึงต้องขออภัยพี่น้องประชาชน และขอให้ทุกคนอดทนมีอะไรไม่เข้าใจมาคุยกันด้วยเหตุด้วยผลมาตกลงร่วมกันจะได้เดินกันต่อ”

ดร.ธีรพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการทำ Bubble&Seal โรงงานที่พบผู้ติดเชื้อโควิดบริเวณพื้นที่ ต.ท่าทราย และ ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งเดิมกำหนดสิ้นสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 10 มีนาคม 2564 เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อที่สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นเองตามธรรมชาติหรือมีแอนตี้บอดี้ เฉลี่ยเพียง 20% เท่านั้นจึงต้องกักตัวต่อไปอีก 14 วัน ทำให้ยังต้องการปิดถนนต่า งๆ ขอให้ทุกคนอดทน และเข้าใจ