4 จังหวัด “ร้อยแก่นสารสินธุ์” รุก “กัญชา” ตั้งโรงงานสกัดนำร่องยา 3 ตำรับ เม.ย.นี้

จังหวัดมหาสารคาม ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ให้ความสนใจขับเคลื่อนทำสมุนไพรจาก “กัญชา” ผ่านโครงการกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพที่ 7 และโครงการชาวมหาสารคามสุขภาพดี “เศรษฐกิจดี ขับเคลื่อนไปด้วยกัญ”

เป็นการส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจที่เป็นทางเลือกการสร้างรายได้และสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับเกษตรกร โดยมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ จำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วม ณ แปลงปลูกกัญชา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรช่วยชีวิตพิชิตโรคฯ ร่วมกับ 3 รพ.สต.บ้านหนองแวง ต.หนองซอน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม

นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายขับเคลื่อนการนำกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โดยจัดทำโครงการพัฒนาการปลูกและแปรรูปกัญชาที่มีคุณภาพ

เพื่อใช้ในทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน โดยเขตสุขภาพที่ 7 เข้าร่วมโครงการ 29 แห่ง ผ่านการประเมินแล้ว 15 แห่ง เริ่มปลูกแล้ว 3 แห่ง

ที่วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรช่วยชีวิตพิชิตโรค แปรรูป และจำหน่ายครบวงจร อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม, วิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรบ้านดอนหมี อ.พยัคฆภูมิ จ.มหาสารคาม และวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรบ้านโสกจาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

นอกจากนี้ ที่ จ.มหาสารคามได้ส่งเสริมกัญชาในระดับครัวเรือน “มหาสารคาม คานาบิส โมเดล” โดยให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ไม่มีแพทย์แผนไทย ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนอย่างน้อย 1 แห่งต่ออำเภอ

ส่งดอกและช่อดอกให้โรงงานผลิตยาสมุนไพรจัมปาศรี โรงพยาบาลมหาสารคาม และ รพ.สต. ผลิตยากัญชาทางการแพทย์ ส่วนกิ่ง ก้าน ราก ใบ ซึ่งไม่ได้เป็นยาเสพติด นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้ชุมชน ขณะนี้ร่วมโครงการแล้ว 27 แห่ง คาดเริ่มปลูกเดือนมิถุนายน 2564

โดยโรงงานผลิตยาสมุนไพรจัมปาศรี โรงพยาบาลมหาสารคาม ผ่านมาตรฐาน WHO-GMP จะเริ่มผลิตยาแผนไทย 3 ตำรับได้ในเดือนเมษายน 2564 ได้แก่ น้ำมันสนั่นไตรภพ ยารักษาริดสีดวงทวารและโรคผิวหนัง และยาแก้นอนไม่หลับ ส่วนยาสารสกัด ผลิตได้ทั้งสูตร CBD, THC : CBD, THC ในเดือนสิงหาคม 2564

นอกจากนี้ ยังได้วางแผนสร้างผลิตภัณฑ์เด่นประจำจังหวัด (champion product) ของแต่ละจังหวัด อาทิ จ.ขอนแก่น ลูกประคบกัญชา และชาใบหม่อนกัญชา, จ.กาฬสินธุ์ ก้อนปรุงรสกัญชา ยาหม่อง น้ำมันเขียวมรกต มาสก์หน้าใส, จ.มหาสารคาม ชาอารมณ์ดี ปลาร้าแคนนาบิสส์, จ.ร้อยเอ็ด น้ำปลาร้าแซ่บกัญ คันแทนา เป็นต้น

สำหรับโครงการส่งเสริมการปลูกกัญชาครัวเรือนละ 6 ต้นในชุมชน เพื่อใช้ในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง เริ่มดำเนินการที่ รพ.สต. 31 แห่ง อยู่ในขั้นตอนชี้แจงแนวทางการดำเนินงานและเตรียมเอกสารขออนุญาต

ในส่วนคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการเปิดแล้ว 8 แห่ง คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย 10 แห่ง คลินิกให้คำปรึกษา 59 แห่ง ผู้รับบริการ 1,992 ครั้ง จ่ายยากัญชารวม 3,451 ขวด/ตำรับ มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการอบรม 858 คน ในปี 2564 จะเปิดคลินิกกัญชาแบบบูรณาการเพิ่ม 64 แห่ง คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยอีก 77 แห่ง และเพิ่มการใช้ยากัญชาเป็น 2 เท่า