“เกาะกูด” ปิดรับนักท่องเที่ยว 9 วัน สกัดโควิด ตราดถูกยกเลิกจองที่พัก 80%

เกาะกูด-เกาะหมาก-เกาะช้าง จ.ตราด วืดลูกค้ายกเลิกจองห้องพัก 80% หลังจังหวัดออกคำสั่งคุมเข้ม 18 จังหวัดสีแดงต้องโชว์ใบรับรองตรวจโควิด 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ล่าสุด”เกาะกูด”ลงมติเอกฉันท์ปิดรับนักท่องเที่ยว 9 วัน (23 เม.ษ -1 พ.ค.) หลังพบคนติดโควิด 2 ราย เกาะช้างผ่อนปรนให้คนเดินทางมาแล้ว 5 วันแรก

วันที่ 20 เมษายน 64 ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากนายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจ.ตราด และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจ.ตราด ได้มีคำสั่งของจ.ตราด ที่ 649/2564 ลงวันที่ 16 เมษษยน 2564 เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID) (ฉบับที่ 8)มีผลตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2564

ข้อ 8.2 กรณีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด( กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ชลบุรี เชียงใหม่ ตาก นครปฐม นครราชสีมา นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต ระยอง สงขลา สมุทรปราการ สุทรสาคร สระแก้ว สุพรรณบุรีและอุดรธานี ) หากเข้าพักโรงแรมรีสอร์ทต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันไม่มีเชื้อโควิด-19 ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เป็นมาตรการเพิ่มความเข้มงวดแม้ว่าจะขอความร่วมมือแต่มีผลกระทบต่ธุรกิจท่องเที่ยวของจ.ตราดมีการขอเลื่อนยกเลิกการจองห้องพักยาวกว่า 80%

ยกเลิกจองห้องพัก 80%

นายสักศิษฎ์ มุ่งการ รักษาการเลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ”ว่ามาตรการดังกล่าวมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวของจ.ตราดมาก เช่น เกาะช้างช่วงหลังสงกรานต์ถึงวันที่ 6 พฤษภาคมมีการจองที่พักไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อเห็นว่าต้องใช้ใบตรวจรับรองโควิด-19 ได้ขอเลื่อนการเดินทางหรือยกเลิกไป ประมาณ 80% โดยผู้ประกอบการให้เลื่อนได้ไม่มีกำหนด

ที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดยาว 10-16 เมษายน จากข้อมูลสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด จ.ตราด มีนักท่องเที่ยวใช้บริการเรือโดยสารถึง 137,559 คน โดยเฉพาะ เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก คาดว่ามียอดเงินสะพัดประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเกาะช้างมีนักท่องเที่ยวเกือบ 100,000 คน เม็ดเงินเข้ามาประมาณ 750 ล้านบาท โรงแรมทุกแห่งที่เปิดบริการเต็ม

ปีนี้นักท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์มีจำนวนสูงกว่าทุกปี ด้วยความเชื่อมั่นที่เกาะช้างเป็นพื้นที่ปลอดภัยโควิด-19 การเดินทางสะดวกอยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร ราคาที่พักลด 20-30% และเป็นช่วงฤดูกาลทุเรียนชะนีเกาะช้าง

“ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมาจากจังหวัดอยู่ในพื้นที่สีแดง เพราะเป็นจังหวัดใหญ่ ช่วงหลังสงกรานต์ถึงต้นพฤกษาคมหากไม่มีมาตรการนักท่องเที่ยวแสดงใบตรวจโควิด-19 นักท่องเที่ยวเต็มอีกแน่นอน เพราะมีจองต่อเนื่อง แต่ตอนนี้ขอยกเลิกไปประมาณ80% เศรษฐกิจเกาะช้างที่ร้านค้า ร้านอาหารที่พักที่เริ่มกลับมาให้บริการในช่วงสงกรานต์ 60% ต้องฟุบลงไปอีก และเดือนพฤษภาคมเป็นเดือนสุดท้ายที่จะเข้าช่วงโลว์ซีซั่นด้วย รายได้อาจจะเป็น 0 ปัญหาการตรวจโควิด-19 คือ ถ้าโรงพยาบาลเอกชน ค่าตรวจคนละ 2,300-3,000 บาท ต่างจังหวัด รอผล 2 วัน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเดินทางมา เพราะปกติโรงแรมที่พักได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันโควิด-19 ตามมาตรการiDMTTของสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยจะไม่มีการล็อคดาว์นเกาะช้าง”นายสักศิษฎ์กล่าว

เกาะกูดปิดรับนักท่องเที่ยว 9 วัน

นายวิชิต สุกระสูยานนท์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.ตราดได้กล่าวเพิ่มเติมว่าเกาะช้าง ที่จองโรงแรมไว้ก่อนมีคำสั่งจ.ตราด เห็นว่าการเตรียมตรวจรับรองโควิด-19 กระทันหัน นักท่องเที่ยวเดินทางมาแล้วและวางแผนกำลังจะเดินทาง ยืดหยุ่นมาตรการให้เข้าพักได้ภายใน 5 วัน คือ ตั้งแต่ 18-22 เมษายน 2564

นายเดชาธร จันทร์อบ นายกอบต.เกาะกูดกล่าวว่าที่ผ่านมาแม้จะมีการระบาดโควิด-19รอบ 3 แต่ช่วงสงกรานต์ เกาะกูดมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 20,000 คน มีเงินสะพัดถึง 150 ล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจของเกาะกูดดีขึ้น มีการกระจายรายได้สู่ชาวบ้าน และหวังว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวช่วงวันแรงงานที่มีการจองที่พักไว้แล้ว เมื่อมีคำสั่งของจ.ตราด การเข้าพักโรงแรมรีสอร์ทต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันไม่มีเชื้อโควิด-19 ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ซึ่งคำสั่งช่วงเวลาให้ปฏิบัติกะทันหัน ผู้ปฏิบัติยังไม่ชัดเจนและยากต่อการปฏิบัติกับนักท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากพื้นที่สีแดงและปัญหาการตรวจโควิด-19 โรงพยาบาลที่รับตรวจหายากต้องรอผล 1-2 วัน และค่าตรวจมีราคาแพงเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยว ตอนนี้มีขอยกเลิกและเลื่อนการเดินทางเพราะไม่มีใบรับการตรวจโควิด-19

ส่วนผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ทยังไม่ชัดเจนในทางปฏิบัติ ไม่กล้ารับนักท่องเที่ยว และเกาะกูดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเกาะกูดแล้ว 2 ราย เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 อบต.เกาะกูดจึงประชุมร่วมกันอย่างเร่งด่วนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ประกอบการโรงแรม เรือโดยสาร ตัวแทนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ เอกชน มีมติว่าเกาะกูดปิดรับนักท่องเที่ยววันที่ 23 เมษายนถึง 1 พฤกษภาคม 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 นักท่องเที่ยวที่เข้าพักช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ประกอบการจะตกลงเงื่อนไขการเลื่อนและขยายเวลาเข้าพักกับนักท่องเที่ยว

เกาะหมากชวดกรุ๊ปทัวร์ 70%

ทางด้านนายนิพนธ์ สุทธิธนกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก กล่าวว่าห้องพักในเกาะหมากมี 400-500 ห้อง ในช่วงสงกรานต์วันที่ 10-15 เมษายน 2564ยอดนักท่องเที่ยวเกาะหมาก จำนวน 2,941 คน เกาะหมากมีรายได้ ประมาณ 13.2 ล้านบาท ทำให้การท่องเที่ยวเกาะหมากกระเตื้องขึ้น ช่วงหลังสงกรานต์ถึงเดือนพฤษภาคม เป็นกลุ่มที่จองล่วงหน้าไว้ 2 เดือน และมีกลุ่มที่จองเข้ามาใหม่ 15-20% ขอยกเลิกไปประมาณ 70% กลุ่มลูกค้าของเกาะหมากมีกลุ่มบริษัททำกิจกรรมเรียนรู้นอกสถานที่ และการกำหนดเวลาใช้มาตรการคุมเข้มตั้งแต่วันที่ 18-30 เมษายน จะเป็นผลดีที่จะได้กลุ่มนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดแรงงาน

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวหนุ่มสาววัยแรงงานนิยมมาเที่ยวเกาะหมากมากขึ้น จริงๆแล้วเกาะหมากเสียโอกาสในสถานการณ์โควิด-19 เทศกาลใหญ่ที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศมาเป็น 100 คน เช่น FLY TO THE MOON ต้นเดือเมษายนที่เรายกเลิกไปต้นเดือนเมษายน และ งานKOH MAK THAIBREAK ที่ไม่ได้จัดมา 2 ปีแล้ว ตอนนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย แต่นักท่องเที่ยวต่างประเทศในไทยยังคงมีมาเที่ยวเกาะหมากและเลือกกิจกรรมพักผ่อนที่ดูแลป้องกันโควิด-19 ตัวเอง

ลุ้นคนมาเที่ยวฤดูกาลผลไม้ พ.ค.

ทางด้านนางสาววนารัตน์ โชติวรรณ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมตราดซิตี้ อ.เมืองตราด จ.ตราด กล่าวว่า ช่วงโควิด-19 รอบแรกปิดโรงแรม 3 เดือน รอบ 2 ปิดเกือบ 2 เดือน เปิดขายข้าวแกงรายได้เหลือเพียง 10-20% เลี้ยงพนักงานที่มีอยู่ และโควิด-19 รอบ 3 ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงสั้นๆ 3 วัน อัตราเข้าพัก 60-70% เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไปเกาะกูด เกาะหมากที่ลงเรือไม่ทัน

หลังสงกรานต์ถึงเดือนพฤกษาคม มิถุนายน จากเดิมห้องพักโรงแรมในจังหวัดตราดถูกจองเต็มหมด เพราะมีการจัดการแข่งขันกีฬาไตรนาวีเฉลิมพระเกียรติซีซัน 3 วันที่ 23- 24เมษายน การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ต้องเลื่อนไปทั้งหมด

สถานการณ์โควิด-19 รอบ 3 เริ่มปลายมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน ที่พบผู้ติดเชื้อ แต่ช่วงสงกรานต์ยังคงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาท่องเที่ยวจ.ตราด ระบบเศรษฐกิจยังไม่สะดุด ไม่มีการล็อคดาว์นพื้นที่ แต่เมื่อมีคำสั่งจังหวัดตราดคุมเข้มตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน-1 พฤกษภาคม นักท่องเที่ยวที่มาพักน้อยมาก 1- 3 ห้อง โรงแรมเห็นด้วยกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด การตรวจโควิด-19 ของนักท่องเที่ยวที่ต้องแสดงใบรับรองการตรวจโควิด-19 แต่ในทางปฏิบัติยังยากอยู่

โรงแรมจะปฏิบัติตามมาตรฐานDMHIT อย่างเคร่งครัดและให้ทำแบบประเมินความเสี่ยง ถ้าผ่านพ้น 14 วันนี้ไปได้ คาดว่าเดือนพฤกษภาคม-มิถุนายน นักท่องเที่ยวจะกลับมาจ.ตราด เพราะเป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ ระหว่างนี้โรงแรมวางแผนเพื่อรักษาพนักงานทั้งหมด 30 คนไว้ เช่น ปรับลดเวลาทำงานพนักงานไม่ต้องมีโอที ให้พนักงานแผนกอื่นๆมาช่วยกันทำงาน ทำBIC Cleaning หรือซ่อมแซมจุดต่างๆ