ตรัง ผวาคลัสเตอร์ใหม่ รง.ไม้ยาง นาเมืองเพชรพาราวู้ด เร่งกักตัว 314 คน

โควิด
Rdzyna จาก Pixabay

ตรัง ผวาพบคลัสเตอร์ใหม่ รง.ไม้ยาง นาเมืองเพชรพาราวู้ด เร่งกักตัว 314 คน เป็นเมียนมาร์ 207 ราย คนไทย 107 ราย ขณะที่คลัสเตอร์ศรีตรังโกลฟส์ฯพบเพิ่ม 82 คนขยายวงสู่คนร่วมบ้านสัมผัสตรง และคนใกล้ชิด

นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า วันที่ 3 มิถุนายน 2564 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 92 ราย รวมผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 933 ราย แบ่งเป็นเพศหญิง 73 รายเพศชาย 19 ราย มีผู้ป่วยรักษาหาย 4 ราย รวมรักษาหายสะสม 315 รายคิดเป็น 33.7%

•คลัสเตอร์ โรงงานศรีตรังโกลฟส์ ติดโควิดพุ่งอีก 176 ราย ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจสอบ

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากคลัสเตอร์โรงงานศรีตรังโกลฟส์ฯ แบ่งเป็นพนักงานในโรงงานศรีตรังโกลฟส์เพิ่มขึ้น 61 ราย และได้ขยายวงออกไปสู่คนในครอบครัวและผู้ที่ใกล้ชิดที่ไม่ใช่พนักงานของศรีตรังโกลฟส์อีก 21 ราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็นสัมผัสโดยตรง 11 ราย และอีก 3 ราย เป็นนายช่างที่ทำงานด้านนอกโรงงาน

ส่วนคลัสเตอร์ของร้านกาแฟภาสิณีพบ 2 ราย คลัสเตอร์เขาวิเศษพบ 2 ราย ซึ่งเป็นผลจากการ Swap ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 แต่ผลตรวจออกล่าช้าเนื่องจากติดการ Swap ในคลัสเตอร์ของโรงงานศรีตรังโกลฟส์ฯจำนวนมาก ทำให้ผลตรวจดีเลย์ออกมา 2 คน

วันนี้มีผู้ป่วยรายใหมลดลงจากเมื่อวานนี้เป็นสถิติสูงสุดที่ 176 รายวันนี้ลดลงเหลือ 92 รายซึ่งก็เป็นของคลัสเตอร์โรงงานศรีตรังโกลฟส์ฯเป็นส่วนใหญ่ 61 ราย ที่เหลืออีก 21 รายเป็นผู้สัมผัสเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์โรงงานศรีตรังโกลฟส์ฯ และคลัสเตอร์อื่นบ้าง รวมเป็นผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันเฉลี่ยใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 จำนวน 85.5 รายอัตรานี้ถือว่าเป็นอัตราที่ค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นสิ่งทีต้องจัดเตรียมก็คือโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยรายใหม่ต่อวัน

นับจนถึงวันนี้เวลา 11.00 น.ได้ตรวจหาเชื้อไปแล้วรวมทั้งสิ้น 18,668 ราย พบเชื้อทั้งหมด 933 รายคิดเป็นอัตราพบเชื้อ 4.99% จะเห็นว่าตัวเลขเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นเพราะเราตรวจในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งพบอัตราการเพิ่มเชื้อถึง 30% เพราะฉะนั้นอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นนี้จะทำให้พบผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมขึ้นเพื่อมีผลต่อการควบคุมโรค เพราะอัตราการพบเชื้อที่ต่ำกว่า 5%ถึงจะยืนยันว่าสามารถตรวจพบผู้สัมผัสได้มากพอ

กรณีการตรวจเชิงรุกที่บริษัท นาเมืองเพชร พาราวู้ด จำกัด โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา สืบเนื่องจากมีหญิงชาวเมียนมาร์ป่วยมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสิเกา เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 แต่ผ่านไป 3 วันพบว่าอาการไข้ยังไม่ดีขึ้น จึงได้ทำการตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงจึงได้มีการ Swap ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดเมื่อวานนี้(2มิย.) ผลSwap ทั้งหมดน่าจะรายงานในเย็นวันนี้เนื่องจากเครื่องตรวจพีซีอาร์ที่โรงพยาบาลตรังเกิดขัดข้องจึงทำให้ผลออกล่าช้า

เพราะฉะนั้นจำนวนผู้ที่โดนกักตัวใน 26 คนที่เป็นเจ้าหน้าที่ 18 รายเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ดังนั้นเมื่อ Sawap แล้วก็สามารถที่จะทำงานร่วมกับผู้สัมผัสได้ โดยจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา สำหรับผู้ที่รับวัคซีนไม่ครบอีก 8 รายก็จะต้องกักตัวและหอผู้ป่วยที่โรงพยาบางสิเกา จะไม่รับผู้ป่วยใหม่เข้าไปเพราะถือว่าเป็นผู้ที่ยังไม่เคยสัมผัสแต่ผู้ที่อยู่ข้างในทั้งหมดจะต้องได้รับการ Sawap ซึ่งผลทราบวันนี้ก็จะได้รายงานให้ทราบในวันพรุ่งนี้

สำหรับการตรวจเชิงลึกเมื่อวานนี้ที่โรงงานนาเมืองเพชรพาราวู๊ด ได้รับรายงานเข้ามาแล้วว่ามีแรงงานทั้งสิ้น 314 รายเป็นชาวเมียนมาร์ 207 รายเป็นชาวไทย 107 ราย ก็ได้ Swap และได้กักตัวแรงงานไว้ทั้งหมด 312 คน ระหว่างรอผลการตรวจ โดยใช้โรงงานเป็นสถานที่กักตัว มีเพียง 2 คนที่กักตัวที่บ้านด้วยเหตุผลมีโรคประจำตัวหลายโรค 1 ราย และตั้งครรภ์ 1 รายและที่บ้านก็สามารถกักตัวได้เนื่องจากไม่มีผู้สูงอายุหรือเด็กเล็กที่อยู่ร่วมบ้าน

เมื่อได้ผลตรวจที่ยืนยันแล้ว ผู้ที่ยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยจะได้รับการรับเข้ารักษาในโรงพยาบาลสนาม ผู้ที่มีผลเป็นลบก็จะยังกักตัวอยู่ในโรงงาน

สำหรับโรงพยาบาลสนามจังหวัดตรัง เปิดรับผู้ป่วยทั้งสิ้น 4 แห่ง แห่งที่ 1 รับได้ 160 เตียงเต็มไปตั้งแต่วานนี้ แห่งที่ 2 จำนวน 60 เตียง รับผู้ป่วยสีเหลืองค่อนข้างมาทางสีส้มเพื่อจะได้ใกล้ชิดกับทางโรงพยาบาลทั้งสิ้น 53 ราย แห่งที่ 3 จำนวน 180 เตียงเต็มไปตั้งแต่เมื่อ 2 วันที่แล้ว แห่งที่ 4 จำนวน 300 เตียงขณะนี้กำลังทยอยรับผู้ป่วย 149 ราย มีผู้ป่วยที่อยู่ในหอผู้ป่วยเฉพาะโรคที่โรงพยาบาลตรัง 23 รายเป็นผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง 1 ราย ปานกลาง 16 รายแล้วก็อาการน้อย 6 ราย ที่ห้องแยก 24 ราย รวมทั้งหมดมีที่โรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลชุมชนด้วย รับไว้ 618 ราย โดยผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงคิดเป็น 0.16%