ผู้ว่าฯสมุทรสาครโพสต์ถาม ระเบียบ สธ. กับความตาย อะไรสำคัญกว่า

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โพสต์เตือน “ระเบียบ” กับ “ความตาย” สิ่งใดสำคัญกว่า ลดขั้นตอนนำผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอย ชี้หากรอขั้นตอนทุกอย่างของ สธ. อาจไม่ทันการ ขณะที่ยอดติดเชื้อวันนี้ (22 ก.ค.) พุ่ง 965 ราย อยู่อันดับ 2 รองจาก กทม. 

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โพสต์เฟซบุ๊กชี้ให้เห็นความสำคัญของชีวิตประชาชน ระบุว่า “ถ้าระเบียบ ทำให้ประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว โปรดจงก้าวข้ามระเบียบนั้น แล้วบอกว่า ต้องทำ เพราะผมเป็นคนสั่งเอง ให้มันรู้ไปว่า ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า”

พร้อมทั้งได้แชร์โพสต์จากเฟซบุ๊ก นายเสกสม แจ้งจิต ที่ระบุว่า ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร มีคำสั่ง ปรับการทำงานของศูนย์พักคอย ในจังหวัดสมุทรสาครใหม่ เนื่องจากผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันมีมาก หากให้รอขั้นตอนทุกอย่างของกระทรวงสาธารณสุข บางครั้งอาจไม่ทันการ เพราะฉะนั้นจะมอบให้เจ้าหน้าที่คัดกรอง และนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาก่อน

นอกจากนี้ จะให้ปรับลดข้อกำหนดของคนเข้าศูนย์พักคอยลง เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน และครอบครัว ให้เข้าไปรักษา และจะขอให้ทีมแพทย์ ตรวจคัดกรองในศูนย์ อย่างน้อยคนป่วยก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง คนไม่ป่วยก็ไม่ต้องกังวล และถ้าเตียงในโรงพยาบาลมี จึงจะนำเข้ารักษาตามระบบโดยเร็วที่สุด สิ่งสำคัญ บุคลากรทางการแพทย์ ที่ จ.สมุทรสาคร ตอนนี้ทำงานแทบไม่มีวันหยุด และหลายคนก็ติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่สถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อประจำวันนี้ (22 ก.ค) ใน จ.สมุทรสาคร จากการรายงานข้อมูล ล่าสุดเมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อจำนวน 965 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 199 ราย และจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาล 766 ราย ในจำนวนนี้อยู่ใน จ.สมุทรสาคร 634 ราย ที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัด 132 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed พบในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 10 ราย