ผู้ว่าฯอยุธยา เตือน 26-29 ก.ย. ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาน้ำสูง เตรียมย้ายสิ่งของ

น้ำท่วมอยุธยา

ผู้ว่าฯอยุธยา เตือน 26-29 ก.ย. น้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาสูงขึ้น 0.30-1.00 ม. ช่วงวันที่ 26 – 29 ก.ย. เตือนประชาชนและผู้ประกอบการริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

วันที่ 26 กันยายน 2564 นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในฐานะผู้บัญชาการกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า ร่องมรสุม ที่พาดผ่านภาคกลาง มีกำลังแรงมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 26 – 30 กันยายน 2564

พายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” มีแนวโน้มจะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชัน และส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ระหว่าง 2,000- 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะค่อย ๆ ทยอยเพิ่มการระบายน้ำเป็นลำดับ ตามปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นหน้าเขื่อนเจ้าพระยา หากไม่มีปริมาณฝนตกเพิ่มเติม จะเริ่มลดปริมาณการระบายลงตามลำดับ

น้ำท่วมอยุธยา

โดยปริมาณน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ระดับน้ำ ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 0.30- 1.00 เมตร ในช่วงวันที่ 26 – 29 กันยายน 2564 ในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ คลองบางบาล, ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา, ตำบลลาดชิด, ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ (แม่น้ำน้อย)

กรมชลประทานจะเร่งระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยควบคุมการปิด – เปิด ประตูระบายน้ำ คลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสมุทรปราการ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอย่างเต็มศักยภาพโดยมิให้มีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ 1.แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยด้านท้ายประตูระบายน้ำผักไห่ คลองโผงเผง คลองบางหลวง คลองบางบาล ทราบถึงสถานการณ์เป็นระยะ และเตรียมพร้อมขนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูงหรือที่ปลอดภัย

2. จัดชุดปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะวันหยุดราชการ ให้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ เพื่อสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีที่ได้รับการร้องขอ

น้ำท่วมอยุธยา