ปภ.นครราชสีมาเตือนอ่างเก็บน้ำมูลบนใกล้เต็ม 8 อำเภอ ระวังน้ำท่วม

ปภ.นครราชสีมา เตือนอ่างเก็บน้ำมูลบนใกล้เต็ม 8 อำเภอ ระวังน้ำท่วม
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

ปภ.นครราชสีมาประกาศเตือนอ่างเก็บน้ำมูลบนใกล้เต็ม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน 8 อำเภอ เฝ้าระวังต่อเนื่อง

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา ประกาศเตือนสถานการณ์น้ำในจังหวัด ระบุว่า แจ้งเตือนพื้นที่อ่างเก็บน้ำมูลบนน้ำใกล้เต็มอ่าง ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา ได้ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำท่าในพื้นที่

พบว่าปัจจุบันอ่างเก็บน้ำมูลบน มีปริมาณน้ำ 136.12 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 96.54 ของความจุอ่าง ซึ่งระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่จะเริ่มล้นระดับเก็บกักประมาณกลางเดือนตุลาคม 2564 อีกทั้งจากการคาดหมายสภาวะอากาศ ในช่วงระหว่างวันที่ 4-10 ตุลาคม 2564 หากมีปริมาณฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
และน้ำลันตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ขอให้อำเภอที่มีเส้นทางของลำน้ำไหลผ่าน ได้แก่ อำเภอครบุรี ปักธงชัย โชคชัย จักราช เฉลิมพระเกียรติ เมืองนครราชสีมา โนนสูง และอำเภอพิมาย แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้ทราบถึงสถานการณ์อ่างเก็บน้ำมูลบนอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง (ระดับการแจ้งเตือน สีน้ำเงิน ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยให้ทำการแจ้งเตือนประชาชน

ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่สองฝั่งลำมูลที่อาจได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ให้เก็บทรัพย์สินสิ่งของจำเป็นขึ้นไว้ที่สูงกว่าที่เคย ระวังติดตามมวลน้ำไหลเชี่ยวแรงด้วย