ตรังประกาศด่วน! อพยพชาวนาตาล่วง พักบนพนังกั้นแม่น้ำตรังคืนนี้ คาดระดับน้ำท่วมแน่

อบต.นาตาล่วงตรัง “ประกาศ” ชาวบ้านอพยพจากที่พักบนพนังกั้นน้ำแม่น้ำตรังเป็นการด่วนในคืนนี้ หวั่นมวลน้ำไหลท่วม ขณะที่ผู้ว่าฯตรังเซ็นคำสั่ง 53 หน่วยงานตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตรัง

รายงานข่าวจากจังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งเข้าสู่ภาวะวิกฤติแล้ว โดยในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง มวลน้ำจากแม่น้ำตรังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน สวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน เรือกสวนไร่นา ระดับน้ำเพิ่มจนกลายเป็นทะเล ในที่หมู่ที่ 4 ต.นาตาล่วง ระดับน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร มีบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมถึงหลังคาบ้านจำนวน 76 หลัง หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรเกือบ 100 หลังคาเรือน โดยคาดว่าในอีก 3-4 ชั่วโมงข้างหน้า น้ำจากเขื่อนท่างิ้ว อ.ห้วยยอดจะปล่อยน้ำลงมาสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 1 เมตร

นายณัฐพงษ์ เนียมสม นายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วง กล่าวว่า ทางเทศบาลได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนพนังกั้นแม่น้ำตรัง ให้เร่งอพยพไปอยู่ที่สำนักงานเทศบาลตำบลนาตาล่วง เนื่องจากเต็นที่พักเริ่มมีน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้น หวั่นว่าคืนนี้จะมีน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถพักอาศัยได้ แต่ก็ยังมีชาวบ้านบางส่วนไม่เชื่อฟังคำเตือน ยังคงนำเด็กและคนชรา รวมทั้งสัตว์เลี้ยงอาศัยอยู่บนพนังกั้นแม่น้ำตรัง ซึ่งเทศบาลตำบลนาตาล่วงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฯ เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว และอีก 4 ชั่วโมงข้างหน้าเชื่อว่าจะท่วมมิดหลังคาอีกนับร้อยหลังเข้าขั้นวิกฤติหนัก โดยขอให้ชาวบ้านให้ความร่วมมือและเชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ฯ เพื่อความปลอดภัยของตนเองและครอบครัว

ขณะที่นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ด้วยการเซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตรัง จำนวน 53 หน่วยงาน ที่ทั้งภาคราชการ ตัวแทนภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สรุปว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดตรังทวีรุนแรง 6 อำเภอ และลดความรุนแรงลง 2 อำเภอ ได้กำชับให้ทุกฝ่ายรับผิดชอบหน้าที่ด้วยความเสียสละ เพื่อบูรณาการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประสบอุทกภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ที่มา มติชนออนไลน์