ภูเก็ตชง ศบค. แก้ 4 ปม “แซนด์บอกซ์” หลังป่วยโควิดพุ่ง 200 รายต่อวัน

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ภูเก็ตชง ศบค. แก้ 4 ปม “แซนด์บอกซ์” พร้อมเสนอแนวปฏิบัติ Version ที่ 2 รับมือ หลังโควิดรายใหม่พุ่งกว่า 200 รายต่อวัน

วันที่ 6 มกราคม 2565 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้การเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาทางจังหวัดภูเก็ตในฐานะจังหวัดนำร่องมีปัญหาในการดำเนินการ 4 เรื่องที่จำเป็นต้องหารือไปยัง ศบค. พร้อมนำเสนอแนวทางในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา รวมถึงปัญหาในการบริหารจัดการกรณีนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด

โดยปัญหาที่ 1. คือ ปัญหาความล่าช้าในการอนุมัติ Thailand Pass ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ อนุมัติล่าช้าไม่ทันต่อเวลา ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยรายงานกระทรวงมหาดไทยเพื่อหารือไปยัง ศบค.ว่า อำนาจการอนุมัติให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้าไทยผ่าน Thailand pass ที่สนามบินภูเก็ตมิได้เป็นอำนาจของจังหวัดภูเก็ต

เพราะการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งเป็น One stop service คน/งบประมาณ/สถานที่/เครื่องมือที่ใช้ต้องสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และจัดตั้งศูนย์ CallCenter เพื่อตอบทุกปัญหาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเกินศักยภาพและเกินอำนาจของจังหวัดภูเก็ต

ปัญหาที่ 2. คือ ปัญหาเรื่องการตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ (RT-PCR) ครั้งที่ 2 ไม่เพียงพอกับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น แนวทางการแก้ไขปัญหาโดย จังหวัดภูเก็ตได้มีการประชุมร่วมกับส่วนราชและภาคเอกชน สคร.11 ศูนย์วิทย์ฯ โรงพยาบาล สมาคมต่าง ๆ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ให้เพิ่มขีดความสามารถ ได้แก่ เพิ่มรถ Mobile Lab จำนวน 5 คัน

โดย 2 คันแรกจะเข้ามาที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2565 จะดำเนินการตรวจหาเชื้อได้เพิ่มขึ้นวันละ 1,200 คน และปรับวิธี Lab เป็น Full sample ตั้ง call center รับประสานงานจาก SHA plus manager หรือหากเพิ่มค่าตรวจ PCR ครั้งที่ 2 น่าจะจูงใจ ให้โรงพยาบาลเอกชนเข้ามาร่วม ดำเนินการมากขึ้น

ปัญหาที่ 3. คือ จำนวน Hospitel กับ Hotel Isolation ไม่เพียงพอรองรับจำนวนผู้ป่วยสีเขียว แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมกับสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เจรจากับโรงแรมต่าง ๆ ให้เปิดรับ Hospitel หรือปรับบางส่วนเป็น Hotel Isolation เพื่อรองรับลูกค้าตนเองที่มีผล positive โดยไม่ต้องผลักดันออกไปพักที่อื่น ขณะเดียวกันโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กำลังเร่งสำรวจประเมินโรงแรมเพิ่มเติมที่สมัครใจเป็น hospitel คาดว่าจะเพิ่มได้อีก 200 ห้อง

ปัญหาที่ 4. คือ ปัญหานักท่องเที่ยวต่างประเทศมีประกันภัยของบริษัทต่างประเทศที่ไม่ครอบคลุมการเจ็บป่วย หรือป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย ซึ่งแก้ไขปัญหาเสนอให้ ศบค.กำหนดมาตรการการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำประกันภัยกับบริษัทประกันภัยของคนไทย ซึ่งทาง ศบค.ส่วนกลางได้แจ้งในที่ประชุมว่า ทางส่วนกลางจะดำเนินการประเมินและพิจารณาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินการของจังหวัดนำร่อง ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตตามลำดับความสำคัญ

เช่น การจัดสรรทรัพยากร และสนันสนุนภารกิจของการ Swab บริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต และการ Swab ครั้งที่ 2 ของนักท่องเที่ยว การจัดการ Hospitel กับ Hotel Isolation สำหรับการดูแลนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อ และเรื่องของการกำกับดูแล Phuket Sandbox เพื่อเร่งดำเนินการในการช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของจังหวัดภูเก็ต

ทางด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงรองนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารของ ศบค.ส่วนกลาง ได้รับทราบปัญหาของจังหวัดภูเก็ต และได้ลงมาแก้ไขปัญหา และหาทางแก้ไขร่วมกับจังหวัดภูเก็ตอยู่ในขณะนี้ ทั้งในส่วนของสาธารณสุขและส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง

“จากการทำงานของจังหวัดภูเก็ตในช่วงที่ Phuket Sandbox Version แรก ทำให้จังหวัดภูเก็ตได้เห็นปัญหาและมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการ เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบางส่วน ต่างจากสถานการณ์ที่ผ่านมา ดังนั้นจังหวัดภูเก็ตต้องปรับแนวคิดปรับวิธีการในการทำงานมากขึ้น โดยมีการวางแผนปรับPhuket Sandbox เป็น Version ที่ 2 ในการเตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต และสามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงต้องทำให้นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจกับการปฏิบัติงานของจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย”

“จังหวัดภูเก็ตเตรียมการเดินหน้าต่อในเรื่องของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้มากที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวจังหวัดภูเก็ตว่า การติดเชื้อไม่มีอาการ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียวเป็นหลัก ในส่วนของเตียง และเจ้าหน้าที่ ที่มีอยู่ในพื้นที่มีเพียงพอ สำหรับการดูแลประชาชน แต่ในการดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ติดเชื้อ อาจจะมีสถานที่รองรับหรือเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ จึงขอให้ส่วนกลางสนับสนุนในส่วนนี้ให้กับทางจังหวัดภูเก็ต”

“โดยจังหวัดภูเก็ตมีการเตรียมความพร้อมในการกำกับดูแล และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยดี ทั้งส่วนของประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ซอยบางลา ป่าตอง ทุกคนให้ความร่วมมือกัน จัดทำ big cleaning ในวันที่ 6 มกราคมนี้ สร้างความรับผิดชอบกันมากยิ่งขึ้น ขณะนี้จังหวัดภูเก็ต กำลังเดินไปได้ด้วยดี เพราะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น”

“จึงอยากฝากถึงประชาชนทุกคน สถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าจะให้จังหวัดภูเก็ตมีสถานการณ์ที่ดีเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ทุกคน ทุกภาคส่วน ต้องช่วยกันควบคุมโรคโควิด-19 และดูแลตนเอง โดยปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ถ้าทั้งจังหวัดภูเก็ตร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง จะสามารถดูแลกันได้และก้าวข้ามผ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้” นายณรงค์กล่าว

ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 227 ราย

ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ายงานสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 5 มกราคม 2565 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต 227 ราย ผู้ติดเชื้อ Phuket Sandbox 46 ราย ผู้ติดเชื้อTest & Go 10 ราย รวม 283 ราย ข้อมูล (ระลอกเมษายน) เวลา 20.00 น. ยอดเดิมยกมา (ในจังหวัด) 19,597 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 227 ราย ผู้ติดเชื้อ Sandbox 46 ราย ผู้ติดเชื้อ T & G 10 ราย ผู้ติดเชื้อกลับบ้าน 58 ราย

สรุปผู้ติดเชื้อทั้งหมด 20,712 ราย แบ่งเป็น ติดเชื้อภายในจังหวัด19,824 ราย ติดเชื้อโครงการกลับ 42 ราย ผู้ติดเชื้อรับจากต่างจังหวัด 22 ราย ผู้ติดเชื้อลูกเรือ ต่างประเทศ 19 ราย ผู้ติดเชื้อต่างประเทศ 20 ราย ผู้ติดเชื้อ Sandbox 532 รายผู้ติดเชื้อT & G 292 ราย

สรุปผู้ติดเชื้อจำหน่ายทั้งหมด 19,522 ราย ครบ 14 วัน 19,373 ราย Lab Error 2 ราย ส่งต่อ ตจว. 4 ราย เสียชีวิต(สะสม) 143 ราย คงรักษาพยาบาล 1,210 ราย

ผลตรวจ ATK อ.เมือง 310 ราย พบ 35 ราย อ.กะทู้ 104 ราย พบ 73 ราย อ.ถลาง – ราย พบ – ราย
ทางด้านโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน เข็ม 3 วันที่ 10-14 มกราคม 2565 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีน (4,000 ที่นั่ง) สะพานหินจองคิวฉีดผ่าน www.ภูเก็ต http://xn--72cg9b6dsa.com/ หรือสแกน QR Code