ผู้ว่าฯตรังคุมเข้มแรงงานต่างด้าวกว่า 4 พันคนใน 636 โรงงาน

ตรังเตรียมจัดทำแผนการบริหารจัดการเพื่อควบคุมการเดินทางของแรงงานต่างด้าว เพื่อจัดทำเอกสารรับรองบุคคลฉบับใหม่ ที่ศูนย์พิจารณาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร อนุญาตให้ทำงาน และออกเอกสารรับรองบุคคล

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงแรงงาน และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับทางการเมียนมาจัดตั้งศูนย์พิจารณาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร อนุญาตให้ทำงาน และออกเอกสารรับรองบุคคล (certificate of identity : CI) จำนวน 5 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ ระนอง สมุทรปราการและจังหวัดสมุทรสาคร ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นั้น

นายขจรศักดิ์กล่าวต่อไปว่า จังหวัดตรังมีสถานประกอบการ/นายจ้างที่มีการจ้างแรงงานต่างด้าว 636 แห่ง มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 3,886 คน นอกจากนี้ ยังมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว 122 คน และกัมพูชา 232 คน ที่จะต้องดำเนินการ แต่ยังไม่มีการพูดคุยกับประเทศต้นทาง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ได้มีคำสั่งงดการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว (ยกเว้น 3 ประเภทกิจการ) สำนักงานจัดหางานจังหวัดตรังจึงได้นำเสนอเรื่องดังกล่าวเพื่อหารือต่อที่ประชุมสภากาแฟยามเช้า (morning brief)

“โดยมติที่ประชุมได้ขอให้ทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดตรัง จัดทำแผนการบริหารจัดการเพื่อควบคุมการเดินทางเข้า-ออกจังหวัด รวมถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่น การจัดทำทะเบียนการเดินทางเข้า-ออกจังหวัด เพื่อป้องกันมิให้มีการลักลอบขนย้ายแรงงานผิดกฎหมายเข้ามา จัดคิวการเดินทางโดยพาหนะที่ใช้ดำเนินการจะต้องทำทะเบียนควบคุมเพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้อง และการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หรือการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดด้วย” นายขจรศักดิ์กล่าว