ภูเก็ตโควิดพุ่งเฉียด 600 ราย หมอแนะไม่กินข้าวร่วมกัน-ตรวจ ATK ทุกอาทิตย์

ภูเก็ตโควิดพุ่งเฉียด 600 ราย หมอแนะไม่กินข้าวร่วมกับใคร ควรตรวจ ATK ทุกอาทิตย์ พร้อมลุยฉีดวัคซีนในเด็ก 5-11 ขวบ

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 แพทย์หญิงวิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ข้อมูล ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต จำนวน 496 ราย Sandbox 64 ราย T&G 26 ราย รวม 586 ราย เสียชีวิต 1 ราย

“สถานการณ์ช่วงนี้เป็นช่วงขาขึ้น ทั้งผลจาก ATK และ RT-PCR มีคนไข้เข้าข่ายและติดเชื้อจริงจำนวนมากพอสมควร มาตรการสำคัญที่เน้นย้ำ คือ การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) การป้องกันตนเองรักษามาตรการส่วนบุคคลให้เคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ภายนอกหรืออยู่ร่วมกับบุคคลอื่น ไม่ควรทานข้าวร่วมกับใคร เพราะโควิด เป็นโรคที่ต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal ล้างมือบ่อย ๆ รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงเข้าไปสถานที่แออัด ซึ่งประชาชนทั่วไปควรทำการตรวจ ATK ทุกอาทิตย์หรือทำเมื่อเริ่มมีอาการ” แพทย์หญิง วิทิตากล่าว

อีกทั้งหากมีผลบวก ต้องพบแพทย์ และกักตัวปกติ ช่วงนี้คนเริ่มมีอาการเล็กน้อย เจ็บคอ มีน้ำมูก เหมือนหวัดปกติ ส่วนกลุ่ม 608 มีการตรวจ RT-PCR ในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสึ่ยงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

แพทย์หญิงวิทิตากล่าวต่อไปว่า การฉีดวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ขวบ เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสะพานหิน จำนวนกว่า 700 คน วัคซีนไฟเซอร์ฝาส้ม

Advertisment

ส่วนที่ศูนย์การค้า จังซีลอน ป่าตอง วัคซีนซิโนแวค และไฟเซอร์ จำนวน 500-600 คน มีการลงทะเบียนไว้กว่า 30,000 คน

สำหรับเด็ก 12-18 ปี มีการฉีดไปแล้วในระบบแมนวล ประสานข้อมูลกับกระทรวงศึกษาธิการ ลงทะเบียนการฉีดวัคซีนผ่านโรงเรียน ใน www.ภูเก็ตต้องชนะ.com สำหรับประชาชนทั่วไป ที่ยังไม่ได้เข็ม 1-2 ให้วอล์กอินในแต่ละ รพ.และรพ.สต. ส่วนเข็มที่ 3-4 ให้ลงทะเบียนผ่าน www.ภูเก็ตต้องชนะ .com