สสจ.ภูเก็ต เผยโควิดพุ่งพันคนถึงปลาย ก.พ. กักตัวรักษาที่บ้านอีก 5 พันราย

โควิด โอไมครอน

สสจ.ภูเก็ตเผยโควิดพุ่งวันละพันคนไปถึงปลายเดือน ก.พ. เตียงผู้ป่วยสีเหลืองเหลือเพียง 25% ให้กักตัวรักษาที่บ้านอีก 5 พันคน

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โควิดจังหวัดภูเก็ต มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 480-500 คน เป็นขาขึ้น ยังไม่รวม ATK ยังไม่รวมนักท่องเที่ยว โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยววันละ 120-140 คน

ส่วนยอด ATK ที่ผ่านมา 200-300 คนต่อวัน เฉลี่ยเข้าระบบจำนวนเกือบพันคนต่อวัน และยังมี ATK ที่ตรวจเอง เป็นคนหนุ่มสาว ไม่มีอาการบางคนไม่เข้าระบบ กินยาและกักตัวเอง เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ดูแล้ววันละประมาณเกือบหนึ่งพันคนหรือหนึ่งพันคนเล็กน้อย ดูจากยอดผลที่แจ้งมา 3 ส่วน คือ 1.คนในพื้นที่ 2.นักท่องเที่ยว และ 3.ยอด ATK เมื่อมาแมทช์กับยอดผู้ป่วยที่เข้าในระบบอาจจะรวมคนที่ตรวจ ATK แล้วไม่มาอาจไปที่ศูนย์อุ่นใจบ้าง เข้า รพ.บ้าง ยอดรวมแล้วประมาณ 1,000 คน ทั้ง ATK และ RT- PCR ประมาณ 97-98% ไม่มีอาการหรืออาการน้อย รักษาตัวที่บ้านได้

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล
นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล

แนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นในภาพรวมทั้งจังหวัดและระดับประเทศด้วย จะเพิ่มขึ้นน่าจะถึงปลายเดือนนี้ แต่ผู้ป่วยที่เสียชีวิตยังอยู่ในอัตราที่ต่ำคิดเป็น 0.12%

สถานการณ์เตียงใช้ไปประมาณ 62% ในภาพรวมเตียงที่ตรึง คือ ภาค รพ.ที่รับผู้ป่วยสีเหลืองใช้ไปเกือบ75% แล้วสีแดงใช้ไป 35% ค่อนข้างมาก ศักยภาพรองรับเตียงยังพอสามารถขยายได้ อยากสำรองเตียงไว้สำหรับคนที่มีอาการจริง ๆ คนที่ไม่มีอาการคงอยู่ที่โฮมไอโซเลชั่น ถ้าผู้ป่วยสีเขียวมาอยู่ใน รพ.มาก อาจทำให้เตียงเต็มได้ และไม่สามารถรองรับคนที่จำเป็นต้องนอน รพ. ทั้งส่วนที่เป็นโควิดและไม่เป็นโควิด ส่วน รพ.สนามมทั้ง 2 แห่ง ที่ ม.อ.ภูเก็ต และ ม.ราชภัฎภูเก็ต ยังว่างใช้ไปประมาณ 50%

Advertisment

ตอนนี้ผู้ป่วยโฮมไอโซเลชั่นประมาณจำนวน 5 พันคนเล็กน้อย การดูแลรักษาตามอาการ กักตัวอยู่ที่บ้าน เน้นกลุ่มคนสีเขียวที่มีอาการเล็กน้อยมาก การรักษา เน้น โฮมไอโซเลชั่น กักตัว อยู่บ้าน 7+3 คือ 7 วันอยู่บ้านและอีก 3 วันสุดท้ายไปได้ แต่ไม่ควรไปในแหล่งที่ชุมชนมาก การสวมหน้ากากอนามัยต้องใส่ตลอดเวลา และยาฟาวิพิราเวียร์ ทางจังหวัดได้กระจายให้ รพ.สต.ในการข่วยแจกจ่าย

ซึ่งยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่จำเป็นต้องกินทุกคน กินเฉพาะคนที่มีอาการหรือคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น คนที่มีอายุมาก และยาฟาวิพิราเวียร์ กับยาฟ้าทะลายโจรไม่ควรกินคู่กัน เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ มีผลข้างเคียง อาการ วิงเวียนมึนหัว อาจมีผลต่อตับด้วย แต่อยากย้ำว่ายาฟาวิพิราเวียร์ ควรกินเฉพาะคนที่มีอาการและคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ส่วนผู้ป่วยสีเขียวไม่จำเป็นต้องกิน

ทั้งนี้ ขอให้เน้นการป้องกันตัวเองสำคัญที่สุด ในมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) กับการฉีดวัคซีน และการทำ ATK อยากเน้นว่าถ้าเรามีอาการก็ทำ ATK ถ้าไม่มีอาการไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ ให้ระมัดระวังตัวเอง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ สำคัญมาก และเชิญชวนไปฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3

Advertisment