“รัฐ-เอกชน” เร่งแก้มะม่วงล้นตลาดทั่วไทย ลุยเปิดโครงการช่วยเกษตรกร

เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวของการแก้ปัญหามะม่วงล้นตลาดของหลายจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในขณะนี้

เริ่มที่สำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา นายดนัย ปัญจพิทยากุล เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ร่วมเปิดงานเทศกาลมะม่วงและของฝากเมืองแปดริ้ว ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 12 – 24 เมษายน 2565 เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรชาวสวนได้จำหน่ายผลิตให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง และเป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตมะม่วงของจังหวัดฉะเชิงเทราให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ถัดมาในภาคอีสานที่จังหวัดอุดรธานี พาณิชย์จังหวัดอุดรธานีร่วมกับหอการค้าจังหวัดอุดรธานีและภาคธุรกิจ หอการค้าจังหวัดอุดรธานี และห้างเซฟมาร์ทอุดรธานี รับซื้อและจัดหาสถานที่จำหน่ายมะม่วงช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดอุดรธานี กระจายผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดในช่วงผลผลิตมะม่วงล้นตลาดและราคาตกต่ำ โดยมียอดสั่งซื้อจำนวน 1,000 กิโลกรัม เและการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในฤดูกาลผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดจำนวนมาก มียอดสั่งซื้อและจำหน่ายรวมกว่า 5,000 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 150,000 บาท

ด้าน นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ปัญหามะม่วงน้ำดอกไม้ ล้นตลาด คาดการณ์สิ้นเดือนเมษายน นี้ จะมียอดมะม่วงตกค้างกว่าหนึ่งแสน กิโลกรัม เนื่องจาก สถานการณ์โควิด- 19 จึงยังไม่มีคำสั่งซื้อจากผู้ประกอบการรายใหญ่ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมาทำให้เกษตรกรประสบปัญหาระบายสินค้าไม่ทัน และขาดทุน

Advertisment

ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถอยู่ได้ จังหวัดสกลนคร เตรียม คัด มะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพดี (เกรดพรีเมียม) สกลนครการันตี ออกจำหน่าย โดยคาดว่า ต้นเดือนพฤษภาคม นี้ จะสามารถส่งจำหน่ายให้กับผู้สั่งซื้อได้ โดยมีบริษัทไปรษณีย์ไทย จัดส่งผลไม้ ส่งให้ถึงบ้าน ช่วยเหลือเกษตรกร พลิกวิกฤต เพิ่มโอกาส

มะม่วง

พร้อมเชิญชวนทุกภาคส่วน สั่งจองมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพดี ของกลุ่มเกษตรกร ตำบลวาริชภูมิอำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร โดยจำหน่าย กล่องละ 5 กิโลกรัม ในราคา 130 บาท ไม่รวมค่าจัดส่ง สามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ เกษตรอำเภอวาริชภูมิ 065 955 2565 สำนักงานเกษตรจังหวัดสกลนคร หรือที่ประธานกลุ่มแปลงใหญ่มะม่วง ตำบลวาริชภูมิ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร โทร 083 328 2595

นอกจากนี้จังหวัดนครราชสีมาก็เปิดเทศกาลสวนมะม่วงครั้งที่ 2 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 8-30 เมษายน 2565 นี้ ที่วิสาหกิจชุมชนมะม่วงบัวลายเพื่อการส่งออก บ้านศาลาดิน ตำบลโนนจาน อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา โดยมีกิจกรรมการเยี่ยมชมสวนมะม่วง มีมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองให้เลือกซื้อเลือกเก้บจากต้นด้วยตัวเอง

Advertisment

หรือที่จังหวัดตากเมื่อเร็ว ๆ นี้ พาณิชย์จังหวัดตากได้ลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหาการจำหน่ายมะม่วงของเกษตรกรชาวสวนพิจิตรที่ตลาดริมปิง รวมถึงสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร จัดจุดจำหน่ายมะม่วนน้ำดอกไม้ ภายใต้โครงการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 เพื่อช่วยให้เกษตรจังหวัดกำแพงเพรมีช่องทางการจำหน่ายและกระจายผลผลผลิตได้มากขึ้น เป็นต้น