ระยองชง สธ. ขอผ่อนปรนมาตรการปรับสีพื้นที่ฟื้นเศรษฐกิจ

ระยอง

ระยองชง สธ. ขอผ่อนปรนมาตรการปรับสีพื้นที่ฟื้นเศรษฐกิจ-รองรับนักท่องเที่ยว

วันที่ 21 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายสุนทร เหรียญภูมิการกิจ สสจ.ระยอง​ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง นายสุพจน์​ ต่ออาจหาญ​ ปลัดจังหวัดระยอง​ นายวัชรพล สารสอน ผอ.ททท.ระยอง และนายอำเภอทุกอำเภอพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านสาธารณสุข การท่องเที่ยว และฝ่ายปกครอง ร่วมประชุมเตรียมความพร้อม มาตรการผ่อนคลายพื้นที่ควบคุมโรคติดต่อโควิด-19

นายอนันต์ นาคนิยม เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดระยอง ยังจัดให้เป็นพื้นที่ควบคุมโควิด-19 อยู่ในกลุ่มสีส้ม ทำให้มีผลกระทบกับภาคธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในหลายด้าน ในขณะที่ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมเพื่อให้ได้รับการผ่อนคลาย แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันยังมีอยู่ แต่ความพร้อมด้านการรองรับและมาตรการต่าง ๆ ได้เตรียมไว้แล้ว

เช่น ด้านการแพทย์ สาธารณสุข และผู้ให้บริการ ร้านค้า ร้านอาหาร สถานประกอบการ จากความพร้อมทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยอง ได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุข ขอปรับระดับการควบคุม ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจเดินต่อไปได้ ทางจังหวัดระยอง มีการเสนอขอ SHA Plus ทั้งโรงแรม​ ร้านอาหาร รีสอร์ตได้มาก สร้างความมั่นใจในมาตรฐานการท่องเที่ยวระยอง

ทั้งนี้ หากการพิจารณาผ่านเกณฑ์ ได้ปรับเป็นพื้นที่สีฟ้า หนึ่งในการปลดล็อกคือ สามารถบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ไม่เกิน 23.00 น. ภายใต้มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ร้านค้า​ใดที่ทำผิดกฎหมายจะใช้หลักรัฐศาสตร์ไปจนถึงนิติศาสตร์ และข้อสำคัญ คือ สามารถเปิดจังหวัดรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวตามระบบ TEST & GO ได้ด้วย โดยคาดว่าน่าจะได้รับคำตอบอาจจะเป็นในช่วงต้นเดือนหน้านี้