บริดจสโตนประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวยาง runflat สำหรับรถพยาบาล

รถพยาบาล

บริดจสโตนประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวยาง runflat สำหรับรถพยาบาล ยางรุ่นนี้ออกแบบให้รองรับน้ำหนักรถได้ถึง 3 ตัน สามารถวิ่งขณะยางแบนได้ไกล 50 กิโลเมตร ที่ความเร็ว 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง

วันที่ 29 ตุลาคม 2565 นิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า บริดจสโตน ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวยาง runflat หรือยางรถยนต์ที่สามารถใช้วิ่งได้แม้ยางจะแบนจนไม่มีลมอยู่ภายใน รุ่นสำหรับใช้กับรถฉุกเฉิน โดยสามารถวิ่งได้ไกลถึง 50 กิโลเมตร ที่ความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้จุดแตกต่างของยางรุ่นใหม่นี้กับยาง runflat ทั่วไปอยู่ที่ความสามารถในการรับน้ำหนักได้ถึง 3 ตัน หรือมากกว่าน้ำหนักของรถทั่วไปประมาณ 1.5 เท่า ทั้งนี้เพื่อให้รับน้ำหนักรถฉุกเฉิน อย่าง รถพยาบาลของญี่ปุ่นซึ่งมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 3 ตัน หรือ 1.5 เท่าของรถยนต์ครัวเรือนที่ขนาดเท่ากัน

โดยยางรุ่นนี้ออกแบบเป็นพิเศษใน 4 จุด คือ มีร่องสำหรับระบายความร้อนป้องกันไม่ให้ยางเสียหายเมื่อวิ่งขณะยางแบน การผลิตโดยใช้ยางเสริมแรง (reinforced rubber) ในส่วนของไหล่-แก้มยาง ขณะที่ส่วนอื่นๆ ใช้ยางแบบทนทานพิเศษ รวมถึงมาพร้อมกระทะล้อที่ออกแบบให้ยึดยางไว้ได้แม้ไม่มีแรงดันลมภายในและมีระบบแจ้งเตือนแรงดันลม-อุณหภูมิยางติดตั้งมาด้วย

ยางรุ่นใหม่นี้เป็นผลงานร่วมระหว่าง บริดจสโตน กับ หน่วยงานบริหารจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติ ของญี่ปุ่น ซึ่งนอกจากจะขายให้สถานพยาบาลแล้ว ยังอาจขายให้กับกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นอีกด้วย (JSDF)