ช่อง TGN ยุติออกอากาศ 10 ม.ค. 66 ปิดตำนานทีวีดาวเทียมช่องแรกของไทย

ช่อง TGN ปิด

ช่อง TGN เตรียมยุติออกอากาศในวันที่ 10 ม.ค. 2566 ปิดฉาก 24 ปี สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแห่งแรกของไทย โดยสามารถติดตามรายการต่าง ๆ ผ่านทาง ททบ. 5 และ www.tv5.co.th

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไทยทีวีโกลบอลเน็ตเวิร์ก หรือ Thai TV Global Network-TGN สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแห่งแรกของไทย เตรียมยุติการออกอากาศในวันที่ 10 มกราคม 2566 โดยสามารถติดตามรายการต่าง ๆ ผ่านทาง ททบ. 5 และ www.tv5.co.th

ช่อง TGN ยุติออกอากาศ

สำหรับช่อง TGN ดำเนินการโดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 แผนกวิทยุโทรทัศน์ กองการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กรมการทหารสื่อสาร กองบัญชาการกองทัพบก กองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงกลาโหม มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้ ความบันเทิง ให้แก่ผู้ชมทั่วโลก โดยออกอากาศ 24 ชั่วโมงต่อวัน ส่งสัญญาณ รายการผ่านดาวเทียมถึง 5 ดวง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 177 ประเทศทั่วโลก เริ่มออกอากาศมาตั้งเเต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2541

โดยผังรายการ TGN เป็นผังรายการที่จัดขึ้นใหม่ แยกจากผังรายการของ ททบ. 5 แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ รายการที่ TGN เป็นผู้ผลิตเอง, ผู้จัดรายการผลิตรายการขึ้นใหม่เพื่อเช่าเวลา ส่วนที่เหลือเป็นรายการที่เช่าเวลากับ ททบ. 5 นำมาเช่าเวลาเพื่อออกอีกรอบทาง TGN รวมถึงรายการถ่ายทอดสดที่รับสัญญาณจากททบ. 5 และจากสถานีอื่นที่ไม่ใช่ ททบ. 5 เช่น ช่อง 3 เอชดี, ช่อง 7 เอชดี, ช่อง 9 เอ็มคอตเอชดี, สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย, เอ็นบีทีเวิลด์ และไทยพีบีเอส

ด้าน ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า “สำหรับคนไทยในประเทศอาจจะไม่เคยได้ดู แต่ถ้าคนไทยในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกแล้วจะรู้ว่าช่อง TGN เป็นช่องเดียวที่เชื่อมโยงคนต่างประเทศกับเรื่องราวในเมืองไทยครับ ในสมัยที่อินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลายนั้น TGN จะอยู่ตามดาวเทียมต่างชาติต่าง ๆ ทำให้เรารับทราบเรื่องราวในเมืองไทยมากขึ้นครับ

ผมเองอยู่ต่างประเทศมา 6 ปี ก็เลยได้เห็นว่าร้านคนไทยจำนวนมากในยุโรปมักจะเปิด TGN ทิ้งไว้ ตามร้านขายของชำเอเชีย หรือร้านอาหารไทยก็จะเปิดไว้ครับ

เป็นช่องทางทำให้หายคิดถึงเมืองไทยสำหรับคนไทยต่างแดนน่ะครับ

เห็นแล้วก็แอบรู้จักว่าโลกเปลี่ยนไปมากครับ”

ช่อง TGN ยุติออกอากาศ