อันเดอร์อาร์เมอร์ “หั่นราคา” สู้ โฟกัสรองเท้าวิ่งขยายฐานรับตลาดแข่งดุ

อันเดอร์อาร์เมอร์เดินหน้ากลยุทธ์ราคาหั่น 5-15% ลดช่องว่างคู่แข่งเพิ่มโอกาสขาย พร้อมหันโฟกัสเซ็กเมนต์วิ่งรับเทรนด์มาแรงทั้งไทย-เทศ ระดมทั้งรองเท้า เสื้อผ้า อุปกรณ์เสริม และกิจกรรมรายเดือนหวังจับนักวิ่งหน้าใหม่ ด้านสาขาเตรียมผุด 3 แห่งยึดทำเลทอง เซ็นทรัลเวิลด์-ไอคอนสยาม-พัทยา มั่นใจปีนี้โตพุ่งอีก 50% ตามเป้าปั้นไทยขึ้นเป็นตลาดอันดับ 1 ของแบรนด์ในปี 2563

นางสาวปริศนา ศิริสมถะ ผู้จัดการทั่วไป ยูเอ สปอร์ต ไทยแลนด์ ผู้จัดจำหน่ายสินค้ากีฬาแบรนด์ อันเดอร์อาร์เมอร์ กล่าวว่า ตลาดสินค้ากีฬามีแนวโน้มเติบโตจากเทรนด์สุขภาพและการออกกำลังกาย โดยเฉพาะเซ็กเมนต์วิ่งซึ่งเป็นเทรนด์มาแรงทั่วโลก รวมถึงในไทยที่ผู้บริโภคหันมาวิ่งเยอะขึ้น จึงมีดีมานด์สินค้าตามมาไม่ว่าจะเป็นรองเท้า เสื้อผ้า และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ซึ่งกลุ่มผู้ออกกำลังหน้าใหม่ถือเป็นเป้าหมายที่มีศักยภาพ เนื่องจากยังไม่มีแบรนด์ประจำจึงพร้อมทดลองสินค้าจากแต่ละแบรนด์ มากกว่ากลุ่มที่วิ่งมานานหรือมืออาชีพ ส่งผลให้การแข่งขันในเซ็กเมนต์นี้ดุเดือดทั้งด้านสร้างการรับรู้ในแบรนด์ นวัตกรรมและดีไซน์ของตัวสินค้า รวมถึงราคา และเพื่อชิงโอกาสจากเทรนด์ของตลาดและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ปีนี้จะเดินหน้าลดราคาสินค้าที่ราคาสูงกว่าคู่แข่งลงอีก 5-15% โดยลดสัดส่วนกำไรลง เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงสินค้าและจูงใจผู้บริโภคให้ตัดสินใจง่ายขึ้นไปพร้อมกัน

“กลยุทธ์ยอมเฉือนเนื้อนี้จะช่วยขยายฐานลูกค้าและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้สูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในระยะยาวเมื่อมีฐานลูกค้ามากขึ้นจะได้สัดส่วนกำไรกลับคืนมาจากจำนวนชิ้น”

ขณะเดียวกันโฟกัสเซ็กเมนต์วิ่งเป็นหลัก โดยมุ่งจับกลุ่มนักวิ่งหน้าใหม่และระดับกลาง ทั้งด้วยการลอนช์สินค้าใหม่มีรองเท้าเป็นเรือธงด้วยจุดขายด้านนวัตกรรมรองรับแรงกระแทกและเสริมความเร็ว เช่น รุ่นฮัฟเวอร์ รวมถึงระดับราคาที่จะลดลงประมาณ 10% เทียบกับรุ่นเดิม เฉลี่ยเริ่มต้น 2,600 บาทขึ้นไป ร่วมกับไลน์สินค้าอื่น เช่น เสื้อผ้าและอุปกรณ์เสริม ซึ่งจะทยอยเปิดตัวในปีนี้

พร้อมกับเพิ่มความถี่ของการจัดและจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมการวิ่ง ซึ่งตอบโจทย์นักวิ่งหน้าใหม่ให้มากขึ้น เช่นเดียวกับการเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันต่าง ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าผ่านการทดลองสินค้าและการรับรู้ในวงกว้าง

นอกจากนี้ เตรียมเปิดสาขาใหม่ 3 แห่งที่เซ็นทรัลเวิลด์ ไอคอนสยาม และพัทยา รับดีมานด์ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยว ด้วยงบฯลงทุนเฉลี่ย 10 ล้านบาทต่อสาขา โดยในระยะยาวมีแผนขยายสาขาเฉลี่ยปีละ 2-3 สาขา เน้นโมเดลแบรนด์ช็อปที่เอื้อต่อการโชว์ไลน์อัพสินค้าและภาพลักษณ์ของแบรนด์ทั้งนี้มั่นใจว่าสาขาที่เพิ่มขึ้นและกลยุทธ์ใหม่จะช่วยให้ยอดขายเติบโตได้ 50% ในปี 2561 ตามเป้าที่วางไว้ ต่อเนื่องจากการเติบโต 60% เมื่อปีที่แล้ว และเติบโตระดับเลข 2 หลักทุกปี จนทำให้ไทยเป็นตลาดที่มียอดขายอันดับ 1 ของอันเดอร์อาร์เมอร์ ในภูมิภาคนี้แทนที่สิงคโปร์