สตูดิโอจิบลิ ปิดดีลขายกิจการหลังไร้ผู้สืบทอด

สตูดิโอจิบลิ ปิดดีลขายกิจการให้สถานีทีวีญี่ปุ่น Nippon TV หลังไร้ผู้สืบทอด

วันที่ 23 กันยายน 2566 เดอะ เจแปน ไทม์ รายงานว่า สตูดิโอจิบลิ ผู้ผลิตผลงานแอนิเมชั่นชื่อดัง อาทิ สปิริเต็ดอะเวย์ โทโทโร่เพื่อนรัก สุสานหิ่งห้อย ฯลฯ ตัดสินใจขายหุ้น 42.3% ให้กับสถานีโทรทัศน์ Nippon Television Holdings หรือ Nippon TV ซึ่งจะทำให้สตูดิโอฯ เข้าไปเป็นบริษัทย่อยของสถานีโทรทัศน์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ที่จะถึงนี้

สำหรับสาเหตุของการขายหุ้นในครั้งนี้ สตูดิโอจิบลิ ระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจขายหุ้นและส่งต่อการบริหารกิจการในครั้งนี้เนื่องจาก “โกโระ มิยาซากิ” บุตรชายคนโตของ “ฮายาโอะ มิยาซากิ” และหนึ่งในผู้กำกับในสังกัดสตูดิโอฯ ไม่ต้องการรับช่วงต่อกิจการเนื่องจากมองว่า การบริหารสตูดิโอนี้เป็นเรื่องท้าทายมากเกินไป

“การหาตัวผู้รับช่วงต่อเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลให้เรามาอย่างยาวนาน” สตูดิโอจิบลิ ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตามตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีกระแสข่าวถึงความไม่ลงรอยกันระหว่าง “ฮายาโอะ มิยาซากิ” และ”โกโระ มิยาซากิ” ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างกระแสความกังวลในวงการ เนื่องจากปัจจุบันผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง ฮายาโอะ มิยาซากิ นั้นมีอายุ 82 ปีแล้ว ส่วนโทชิโอะ ซูซูกิ ก็อายุ 75 ปีแล้วเช่นกัน

ย้ำไม่กระทบงานสร้างสรรค์

ด้านการบริหารนั้น “ฮิโรยูกิ ฟุคุดะ” เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอาวุโสและผู้อำนวยการคณะกรรมการ ของสถานีโทรทัศน์ฯ เข้ามาเป็นผู้บริหารสูงสุดของสตูดิโอจิบลิ แทน “โทชิโอะ ซูซูกิ” ประธานคณะกรรมการบริหารเดิมของจิบลิ จะเปลี่ยนไปนั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัท

ส่วน “ฮายาโอะ มิยาซากิ” ผู้กำกับคนดังและผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอจิบลิ จะรับตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารกิตติมศักดิ์

โดยสถานีโทรทัศน์ฯ ระบุว่า จะเข้ามารับผิดชอบด้านการบริหารจัดการ ซึ่งจะช่วยให้สตูดิโอจิบลิสามารถโฟกัสกับการสร้างสรรค์ผลงานได้มากยิ่งขึ้น

พันธมิตรยาวนาน

สำหรับสถานีโทรทัศน์ Nippon TV นี้ ถือเป็นพันธมิตรที่สนิทสนมกับสตูดิโอจิบลิมาอย่างยาวนานตั้งแต่การเป็นช่องทีวีแรกที่ได้แพร่ภาพภาพยนตร์ มหาสงครามหุบเขาแห่งสายลม เมื่อปี 1985 (พ.ศ. 2528) สถานีนี้เดินหน้าแพร่ภาพภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ของสตูดิโอจิบลิ อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์