ยูนิลีเวอร์ แยกธุรกิจไอศกรีม จ่อเลิกจ้างพนักงาน 7,500 คนทั่วโลก

ยูนิลีเวอร์

ยูนิลีเวอร์ ประกาศแยกธุรกิจไอศกรีมที่มีแบรนด์ดังอย่างวอลล์ แม็กนั่ม และคอร์นเนตโต ออกจากบริษัทแม่ รวมถึงเดินหน้าแผนเลิกจ้างพนักงาน 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก หวังลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ

วันที่ 19 มีนาคม 2567 บีบีซี รายงานว่า ยูนิลีเวอร์ประกาศแผนลดต้นทุนครั้งใหม่ ด้วยการแยกธุรกิจไอศกรีมซึ่งมีแบรนด์ที่ผู้บริโภคคุ้นเคยกันดีอย่าง วอลล์, แม็กนั่ม, คอร์นเนตโต, เอเชียน ดีไลท์ และอื่น ๆ ออกไปเป็นบริษัทย่อย พร้อมกับเลิกจ้างพนักงาน 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก

โดยการแยกธุรกิจไอศกรีมออกจากบริษัทแม่ครั้งนี้จะเริ่มดำเนินการทันที และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2025 ซึ่งยูนิลีเวอร์แย้มว่า การแยกธุรกิจนี้ไม่ปิดกั้นตัวเลือกอื่น ๆ เช่น การขายธุรกิจไอศกรีมให้กับผู้ที่สนใจ

ขณะที่ เอียน เมกินส์ ประธานและกรรมการของยูนิลีเวอร์ อธิบายเหตุผลของแผนนี้ว่า แม้ในปี 2024 ที่ผ่านมาธุรกิจไอศกรีมจะทำยอดขายทั่วโลกได้ถึง 7.9 พันล้านยูโร หรือ 3 แสนล้านบาท แต่ธุรกิจนี้แตกต่างจากธุรกิจอื่นในเครือมากเกินไป เช่น การต้องอาศัยเครือข่ายขนส่งแบบแช่แข็ง และการเป็นสินค้าที่ขายดีตามฤดูกาล ทำให้การบริหารจัดการซับซ้อนมากตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้เมื่อแยกธุรกิจไอศกรีมออกไป จะช่วยให้ธุรกิจของยูนิลีเวอร์เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เหลืออยู่ได้ดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารยูนิลีเวอร์ย้ำว่า ธุรกิจไอศกรีมที่แยกออกไปนี้ จะกลายเป็นผู้เล่นชั้นนำของวงการไอศกรีมโลก ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่งและอนาคตที่น่าตื่นเต้น

พร้อมกันนี้ ยูนิลีเวอร์ยังเริ่มแผนระยะ 3 ปีที่จะลดต้นทุนลง 800 ล้านยูโร หรือประมาณ 3.13 หมื่นล้านบาท ด้วยการเลิกจ้างงานกว่า 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตำแหน่งงานในออฟฟิศ โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้คิดเป็น 5.9% ของพนักงานยูนิลีเวอร์ 1.28 แสนคนทั่วโลก

ด้านผู้เชี่ยวชาญในวงการลงทุนแสดงท่าทีเห็นด้วยกับการตัดสินใจนี้ โดย แมตต์ บริทซ์แมน จากบริษัทจัดการสินทรัพย์ Hargreaves Lansdown ให้ความเห็นว่า การประกาศนี้อาจไม่น่าตกใจนักในสายตาของนักลงทุน เพราะธุรกิจไอศกรีมของยูนิลีเวอร์มีผลงานที่ไม่ดีนักอยู่แล้ว และดูเหมือนว่าตอนนี้ยังไม่มีผู้สนใจมารับไม้ต่อด้วย