สยามพิวรรธน์รุกเอาต์เลตหรู ผนึกไซม่อนกรุ๊ปเทหมื่นล้านเปิด3สาขาทั่วไทย

“สยามพิวรรธน์” ร่วมทุนยักษ์ค้าปลีกอเมริกา “ไซม่อนกรุ๊ป” ผุดบิ๊กโปรเจ็กต์หมื่นล้าน “ลักเซอรี่ส์ เอาต์เลต” 3 แห่งยึดทำเลกรุงเทพฯ-ภาคเหนือ-ภาคใต้ รองรับตลาดนักท่องเที่ยวโตสะพรั่ง นำร่องกว้านซื้อที่ดินแปลงยักษ์ 150 ไร่ ย่านกรุงเทพฯตะวันออก ขนแบรนด์หรูร่วมทัพ ดีเดย์พร้อมอวดโฉมตุลาคมปี”62 

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ กล่าวว่า การเติบโตของตลาดและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเมืองไทยกว่า 35 ล้านคน กลายเป็นโอกาสของการขยายธุรกิจในรูปแบบใหม่ “ลักเซอรี่ส์ พรีเมี่ยม เอาต์เลต” ของกลุ่มสยามพิวรรธน์ ที่ร่วมทุนกับยักษ์ค้าปลีกอเมริกา “ไซม่อนกรุ๊ป” ซึ่งทิศทางการลงทุนรอบใหม่นี้สอดคล้องกับแนวทางการทำธุรกิจของบริษัทที่ต้องการสร้างปรากฏการณ์และสิ่งใหม่ ๆ ในธุรกิจค้าปลีก ที่ผ่านมาแม้ว่าการขยายสาขาค้าปลีกของกลุ่มสยามพิวรรธน์จะมีไม่มากนัก แต่ทุกโปรเจ็กต์ที่ตัดสินใจลงทุนต้องเป็นระดับโลก

โดยการร่วมทุนกับไซม่อนกรุ๊ป เพื่อเข้ามาพัฒนาโครงการเอาต์เลตระดับโลกร่วมกัน ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 50/50 ภายใต้บริษัท สยามพิวรรธน์ไซม่อน จำกัด ซึ่งตามแผนการลงทุนจะเปิด 3 แห่งใน 3 ปี ด้วยงบฯลงทุนหมื่นล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพฯ ภาคเหนือ และภาคใต้ โดยจะเริ่มนำร่องบนพื้นที่ 150 ไร่ ย่านกรุงเทพฯตะวันออก พร้อมเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 ประกอบด้วยร้านค้ากว่า 200 ร้านค้า รวมลักเซอรี่แบรนด์และแบรนด์ดีไซเนอร์ รวมถึงให้เป็นพื้นที่พักผ่อน สังสรรค์ กินดื่ม รวมทั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดทั้งลูกค้าโลคอลและนักท่องเที่ยวเพื่อให้มาได้ทุกวัน

“เอาต์เลตไม่ใช่ว่าใครจะทำก็ได้ ไม่ง่ายเลย ซึ่งเราอยากทำและรู้ตัวว่าไม่ถนัด จึงเดินเข้าไปจีบไซม่อนกรุ๊ป เพราะเชี่ยวชาญและอยู่ในตลาดนี้มากว่า 40 ปี และมีแบรนด์คอนเน็กชั่นกับซูเปอร์แบรนด์จากทั่วโลก คุยกันและแนวทางธุรกิจเดียวกันกลายเป็นร่วมทุน ซึ่งกระบวนการพูดคุยประมาณ 1 ปี”

ทั้งนี้ ไซม่อน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป อยู่ในอเมริกา เป็นผู้พัฒนาและเจ้าของโครงการค้าปลีกรายใหญ่ ด้วยมูลค่าตลาดรวมกว่า 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยพรีเมี่ยมเอาต์เลตของไซม่อนฯเป็นกลุ่มศูนย์การค้าที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในโลก มีสาขาทั่วสหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และมาเลเซียไซม่อนกรุ๊ป เริ่มคอนเซ็ปต์เอาต์เลต

ในปี 1981 จึงมีความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับเอาต์เลตที่รวบรวมแบรนด์ระดับโลก ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของพรีเมี่ยมเอาต์เลต 96 แห่งทั่วโลก ในจำนวนนี้ 15 แห่งอยู่ในเอเชีย โดยอยู่ในญี่ปุ่น 9 แห่ง เกาหลี 4 แห่ง และมาเลเซียอีก 2 แห่ง ที่คนไทยรู้จักกันดี อาทิ วู้ดเบอร์รี่ นิวยอร์ก, โกเทมบะ โตเกียว, โยจู พรีเมี่ยม เอาต์เลตต์ โซล