ช่องทีวีเขย่าผังรับบอลโลก เติมคอนเทนต์เด็ดดึงคนดูช่วง “พีกไทม์”

ยักษ์ทีวีเขย่าผัง เติมสารพัดคอนเทนต์รับบอลโลก ดึงคนดูช่วง “พีกไทม์”ช่อง 7 เปิดเกมใส่รายการใหม่ไม่อั้น ด้านช่อง 3 ทำใจหากเรตติ้งสะวิงไปบ้าง อัดแม็กเนต “ละคร-ข่าว” ส่วนช่อง 8 หลีกทางสลับเวลา ฟาก อสมท เดินเกมลุยส่งสกู๊ปเกาะติดลูกหนัง

กลายเป็นคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงสำหรับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ที่จะเริ่มต้นขึ้นระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค.นี้ ทำให้ผู้ชมส่วนใหญ่เทความสนใจไปที่ช่องที่ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันที่มีเจ้าภาพหลักอยู่ 3 ช่อง ได้แก่ อมรินทร์ทีวี ทรูโฟร์ยู และช่อง 5 ขณะที่ฟรีทีวีอีก 19 ช่อง ก็ต้องปรับกลยุทธ์ เพิ่มแม็กเนตใหม่ ๆ ออกมาตรึงคนดู พร้อม ๆ กับการรักษาพื้นที่ รักษาเรตติ้งให้แก่ช่องช่อง 8 ปรับผังหลีกทางบอลโลก

แหล่งข่าวจากวงการมีเดียเอเยนซี่กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้เริ่มเห็นสัญญาณของการเขย่าผังรายการทีวีรอบใหม่ โดยเฉพาะการเติมรายการและสลับปรับเปลี่ยนรายการเดิมออก โดยบางส่วนอาจจะเป็นการปรับเฉพาะกิจเท่านั้น เพื่อพยุงและรักษาเรตติ้งไว้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ขณะเดียวกันมีบางช่องที่ถือโอกาสใช้ช่วงเวลานี้ปรับผังรายการสำหรับลุยครึ่งปีหลัง

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นขณะนี้ คือ ค่ายอาร์เอสเตรียมปรับผังรายการช่อง 8 ในช่วงเวลา 19.00 น. ซึ่งถือเป็นพีกไทม์ของการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก โดยจะส่งละครแม่เหล็กเข้ามาดึงเรตติ้งในช่วงดังกล่าว จากเดิมช่วงเวลานี้เป็นเกมโชว์และรายการวาไรตี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็ได้ปรับเวลาการออกอากาศของซีรีส์อินเดียใหม่ จากเวลา 20.45 น. เป็นเวลา 21.00 น.

เรตติ้งแกว่งช่วงบอลโลก

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 33 เอชดี ช่อง 28 เอสดี ช่อง 13 แฟมิลี่ ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงที่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมนี้ อาจจะทำให้เรตติ้งของช่องลดลงบ้าง

ช่อง 7 ปรับผัง ครบรส 24 ชม.

ด้านเจ้าตลาดช่อง 7 ได้ปล่อยรายการใหม่ออกมาในเดือนมิถุนายนนี้เช่นกัน นายสมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด ผู้บริหารช่อง 7 เอชดี กล่าวว่า ครึ่งปีหลังนี้ได้ปรับผังรายการใหม่ เริ่มวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ด้วยการนำเสนอรายการวาไรตี้เพิ่มมากขึ้น ตอบโจทย์ผู้ชมทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ทั้งคอนเทนต์ในประเทศและนำเข้าคอนเทนต์ต่างประเทศทั้งภาพยนตร์และซีรีส์จากจีนและเกาหลี

ขณะเดียวกัน ช่อง 7 เตรียมส่งสกู๊ปพิเศษ “เจาะสนามรัสเซีย” รายการวิเคราะห์การแข่งขันฟุตบอลโลกออกมาด้วย

อสมท ส่งสกู๊ปเด็ดเกาะลูกหนัง

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 30 เอชดี และช่อง 14 แฟมิลี่ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกถือเป็นคอนเทนต์ที่มีความแข็งแกร่ง สะท้อนจากธุรกิจต่าง ๆ ทั้งกลุ่มเครื่องดื่ม ค้าปลีก ก็พยายามโหนกระแสสร้างแคมเปญทางการตลาดที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลก ในแง่ของเรตติ้งทีวีก็ต้องยอมรับว่าในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมนี้ ผู้ชมก็คงเทความสนใจที่ 3 ช่องหลักที่มีการถ่ายทอด

ทั้งนี้ อสมท จะเสริมรายการข่าวกีฬา “เกาะติดลูกหนังโลก 2018” เริ่มวันที่ 11 มิ.ย -16 ก.ค ด้วยการซื้อลิขสิทธิ์ภาพและไฮไลต์การแข่งขันฟุตบอลโลกจากสำนักข่าวต่างประเทศ SN TV (Sport news TV) เพื่อมาออกอากาศในรายการข่าวทุกช่วง ทั้งรายการข่าวเช้า กลางวันและข่าวค่ำ อีกทั้งยังเดินหน้าปรับผังรายการต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มฐานผู้ชมคนรุ่นใหม่ 2 รายการ ได้แก่ คน-บ้า-พลัง Cross Fit Games ทุกวันเสาร์ เวลา 18.20-19.00 น. และบานาน่าซ่าส์ซี้ด ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 23.00 น.

“โมโน” อัดหนังย้ำช่องทางเลือก

นายบรรณสิทธิ์ รักวงษ์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลช่องโมโน 29 กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของผังรายการไม่มีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มอะไรเป็นพิเศษ จะมีแค่การรายงานข่าวเกี่ยวกับกระแสการแข่งขันของฟุตบอลโลกเท่านั้น