ยักษ์เกาหลี ประชัน ทีวี 8K ชิงตลาดซูเปอร์พรีเมี่ยม

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ราคาทีวีที่ปรับลดลงต่อเนื่องทำให้ความละเอียด 4K เปลี่ยนสถานะจากจุดขายที่สร้างความแตกต่างและให้ภาพลักษณ์พรีเมี่ยม เหลือเพียงการเป็นมาตรฐานของทีวีในปัจจุบัน กระตุ้นให้ผู้ผลิตทีวีต้องหาจุดขายใหม่ ๆ ล่าสุดในงาน IFA 2018 หรืองานโชว์เครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศเยอรมนี ที่ 2 ยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติเกาหลีได้พร้อมใจกันเปิดตัวทีวีความละเอียด 8K หรือ 7680×4320 พิกเซล ซึ่งละเอียดกว่า 4K หรือ 3840×2160 ถึง 4 เท่าตัว พร้อมเทคโนโลยีหน้าจอแบบใหม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซัมซุงและแอลจีได้ยกทัพทีวีความละเอียด 8K มาประชันกันในงาน IFA 2018
สำหรับทีวี 8K นั้น “ซัมซุง” เปิดตัว QLED ความละเอียด 8K รุ่น Q900R ขนาด 65 นิ้ว 75 นิ้ว 82 นิ้ว และ 85 นิ้ว โดยนอกจากความละเอียดแล้วยังมีจุดขายอื่น ๆ เช่น ระบบอัพสเกลภาพด้วยเอไอที่ช่วยเพิ่มคุณภาพเวลาเปิดคอนเทนต์ 4K รวมถึงดีไซน์แบบไร้ขอบ ส่วนด้าน “แอลจี” นำ OLED ความละเอียด 8K ขนาด 88 นิ้ว มาโชว์เช่นกัน พร้อมเปิดคลิปและวิดีโอ 8K เพื่อแสดงประสิทธิภาพ โดยทั้ง 2 แบรนด์ยังไม่เปิดเผยราคา ส่วนกำหนดการวางขายอาจเป็นปีนี้หรือต้นปีหน้า นับเป็นผู้เล่นรายที่ 2 และ 3 ต่อจาก “ชาร์ป” ซึ่งเปิดตัวและวางขายแอลอีดีทีวี 8K ขนาด 70 นิ้ว ราคา 1.3 หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.2 แสนบาทไปก่อนหน้าแล้ว

ทั้งนี้ แม้ปัจจุบันตลาดทีวี 8K ยังเล็กมากเมื่อเทียบกับตลาดรวม โดยคาดการณ์ว่ามียอดขายประมาณ 6 หมื่นเครื่อง
ทั่วโลก แต่หนึ่งในผู้บริหารของแอลจีระบุว่า ตลาดนี้มีโอกาสเติบโตก้าวกระโดดเป็น 5 ล้านเครื่องได้ภายในปี 2564 สอดคล้องกับความเห็นของ “นีล ชาร์” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัทเคาท์เตอร์พอยน์ รีเสริจซ์ ที่คาดว่าความคุ้นเคยกับภาพความละเอียดสูงของทีวี 4K อาจกระตุ้นให้เกิดกระแสบูมทีวี 8K ในจีนภายใน 1-2 ปีนี้ และตามด้วยอเมริกาเหนือ ยุโรป และภูมิภาคอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ระดับราคาที่สูงและการขาดแคลนคอนเทนต์ยังเป็นตัวแปรสำคัญต่อการเติบโตของตลาดนี้

จึงต้องจับตาดูกันว่าผู้เล่นรายอื่น ๆ โดยเฉพาะฝั่งญี่ปุ่นจะเข้ามาในตลาดทีวี 8K ด้วยหรือไม่ และผู้เล่นเหล่านี้จะแก้โจทย์ราคาและคอนเทนต์กันอย่างไร เพื่อผลักดันให้ทีวี 8K ขึ้นมาเป็นกระแสหลักต่อจาก 4K