ออนไลน์เปลี่ยนเทรนด์ค้าปลีก “ซีพีออลล์” ปรับทุกสูตรปั้นร้านอัจฉริยะ

ธุรกิจค้าปลีกเติบโต 3-4% ผู้ประกอบการเดินหน้าลุยช่องทางอีคอมเมิร์ซ “ซีพี ออลล์” ชี้ค้าปลีกพร้อมปรับเปลี่ยนทิศทาง เพิ่มบริการออนไลน์ส่งสินค้าถึงบ้าน สร้างการเติบโตสอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0 เซเว่นอีเลฟเว่น เร่งปรับตัวสู่ร้านค้าปลีกอัจฉริยะ

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในปี 2562-2565 มีแนวโน้มการเติบโตมากกว่า 5% ต่อปีเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวก่อนการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2562 ทำให้ผู้บริโภคเริ่มออกมาจับจ่ายมากขึ้น คาดว่าภาพรวมค้าปลีกในปีนี้เติบโตกว่า 3-4%

ในขณะที่การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ช (e-Commerce) มีอัตราการเติบโตกว่า 8.8% หรือคิดเป็นมูลค่า 3.06 ล้านล้านบาท ถือว่าเป็นช่องทางการตลาดที่ครบวงจร ตั้งแต่แพลตฟอร์มของร้านค้าออนไลน์ การบริการจัดส่งสินค้าดีลิเวอรี่ และระบบการชำระเงิน payment รวมถึงการรุกขยายช่องทางออนไลน์ของผู้ประกอบการค้าปลีกโมเดิร์นเทรด คาดว่าจะเป็นสัญญาณที่จะทำให้ภาพรวมของตลาดอีคอมเมิร์ซขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันอีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางการตลาดและการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น จากการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารจาก 3G ไปสู่ 4G ทำให้การสื่อสารผ่านทางอินเทอร์เน็ตสะดวกขึ้น อาทิ ไลน์ หรือเฟซบุ๊ก ก็ยังคงเป็นช่องทางหลักในการขับเคลื่อนตลาดอีคอมเมิร์ซ และส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่มีความคุ้นเคยกับการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

จากปัจจัยดังกล่าว ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับเปลี่ยนทิศทางที่จะทำให้ธุรกิจค้าปลีกเติบโตขึ้น ได้แก่ 1.เพิ่มบริการออนไลน์แบบส่งถึงบ้าน 2.สั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แล้วไปรับสินค้าตามสาขาต่าง ๆ 3.สมาร์ทโฟนผู้ช่วยจัดการเรื่องต่าง ๆ 4.มอบส่วนลดโปรโมชั่นผ่านช่องทางออนไลน์ 5.ชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล สอดรับกับเทรนด์ของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยปี 2561 ได้แก่ 1.ปลายปีนี้มีนโยบายเก็บรายได้จากผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้ที่มียอดขายเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ต้องจดทะเบียน VAT รวมถึงสินค้าที่มีการสั่งซื้อออนไลน์จากต่างประเทศ เช่น อาลีบาบา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการในประเทศ

2.อีเพย์เมนต์ (e-Payment) จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ที่เพิ่มความสะดวกในการรับเงินและโอนเงิน ซึ่งบริษัทที่ให้บริการอีเพย์เมนต์ ก็จะทำให้มีอัตราการใช้บริการมากขึ้น 3.ระบบการขนส่งสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการด้านการขนส่งเพิ่มขึ้น อาทิ เคอรี่ ลาล่ามูฟ ที่พัฒนาระบบการบริการให้รวดเร็วและมีคุณภาพ

ทั้งนี้ สอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจอีโลจิสติกส์ (e-Logistics) ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ด้วยรูปแบบการให้บริการที่หลากหลาย ทั้งการชำระเงิน การจัดส่งสินค้าไปส่งถึงลูกค้า โดยมีระบบการติดตามและตรวจสอบสถานะการจัดส่ง รวมทั้งมีฝ่ายบริการด้านการขายในทุกขั้นตอน

นอกจากนี้ ธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ต้องผสานจุดแข็ง ทั้งการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์ เสริมด้วยระบบโลจิสติกส์ ระบบการชำระเงิน ที่สะดวกและรวดเร็ว รวมไปถึงการใช้บิ๊กดาต้า (big data) เข้ามาช่วยศึกษาข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ตรงจุดเช่นเดียวกับการปรับตัวของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ยังคงเน้นให้ความสำคัญกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ อาทิ เว็บไซต์ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง รวมถึงทรู ช้อปปิ้ง เมื่อผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าก็สามารถมารับได้ที่สาขาใกล้บ้าน หรือให้จัดส่งถึงบ้าน โดยบริษัทชูจุดแข็งของคลังสินค้าทเวนตี้โฟร์ 20 แห่งและคลังสินค้าของซีพี ออลล์ เพื่อบริการจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการอบรมพนักงานในด้านการบริการ ควบคู่กับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

นายปิยะวัฒน์กล่าวต่อว่า บริษัทพบว่าการซื้อสินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วโลกลดน้อยลง แต่สำหรับในประเทศไทยยังคงมีอัตราการซื้อสินค้าลดน้อยลงไม่มากนัก โดยในแต่ละปีเซเว่นอีเลฟเว่นเติบโต 10% ซึ่งหลังจากนี้มีแนวโน้มขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในส่วนของรูปแบบค้าปลีกขนาดใหญ่ อย่างซูเปอร์มาร์เก็ตได้รับผลกระทบสูง จากพฤติกรรมลูกค้าซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ในปี 2560 ราว 13.7% เพิ่มเป็น 24.48% ปี 2561 โดยอัตราการซื้อจำนวนครั้งละ 1,100 บาท

รวมทั้งการปรับตัวสู่ร้านค้าปลีกอัจฉริยะ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น ประเทศเกาหลี ที่เริ่มทดลองใช้การ์ดสแกนเข้าร้านและชำระเงินผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่มีพนักงานให้บริการ ล่าสุดร้าน

เซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย ได้เตรียมชำระเงินผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งระหว่างนี้อยู่ในช่วงทดลองการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ประกอบการจะเริ่มปรับตัวอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังคงเผชิญกับโจทย์ท้าทายที่สำคัญ โดยเฉพาะประเด็นในเรื่องของการบริหารจัดการหรือการลงทุนขยายสาขาใหม่ เพื่อให้สามารถสร้างผลตอบแทนให้กลับคืนมาได้อย่างรวดเร็ว