พานาโซนิค ปิ๊งไอเดียปั้นธุรกิจเช่าจักรยานไฟฟ้า

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การเช่าจักรยานในญี่ปุ่นถือเป็นธุรกิจปราบเซียนที่แม้แต่รายใหญ่จากจีนทั้ง “โอโฟ” (Ofo) หรือ “โมไบค์” (Mobike) ต่างไม่สามารถสร้างการเติบโตได้ แต่ล่าสุด เจ้าบ้านอย่าง “พานาโซนิค” ยักษ์อิเล็กทรอนิกส์และผู้ผลิตจักรยานไฟฟ้ารายใหญ่ด้วยส่วนแบ่ง 40% ในตลาดญี่ปุ่น ได้ขอลองปั้นธุรกิจเช่าจักรยานไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นบ้าง

สำนักข่าว “นิคเคอิ” รายงานว่า “พานาโซนิค” ประกาศตั้งธุรกิจเช่าจักรยานไฟฟ้า ซึ่งจะเริ่มให้บริการในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในปีหน้า โดยอาศัยเทคโนโลยีการล็อก-ปลดล็อกจักรยาน รวมถึงเก็บค่าบริการด้วยแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ของ “โมไบค์” (Mobike) มาใช้ร่วมกับจักรยานไฟฟ้าของบริษัทเอง อีกทั้งยังแย้มถึงโอกาสพัฒนาไปสู่การตั้งบริษัทร่วมทุนกับโมไบค์ในอนาคตเพื่อมาบริหารธุรกิจนี้โดยเฉพาะอีกด้วย

“เออิจิ คาตายามะ” ประธานของ พานาโซนิค ไซเคิล เทคโนโลยี (Panasonic Cycle Technology) กล่าวว่า ธุรกิจเช่าจักรยานในญี่ปุ่นจะประสบความสำเร็จได้ ต้องด้วยจักรยานไฟฟ้าเท่านั้น เพราะนอกจากจะช่วยทุ่นแรงผู้ใช้แล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีอื่นๆ ได้ เช่น ระบบระบุตำแหน่ง การเก็บข้อมูลตัวรถและสุขภาพผู้ใช้ เพื่อต่อยอดบริการเช่น คำแนะนำด้านสุขภาพและการป้องกันอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ปัจจุบันพานาโซนิคเป็นผู้ผลิตจักรยานไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่มมีส่วนแบ่งตลาดถึง 40% ในขณะที่ธุรกิจผลิตจักรยานและอุปกรณ์เสริมมียอดขาย 3.17 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 280 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 ส่วนโมไบค์นั้นรุกตลาดญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ในเมืองซับโปโร แต่ปัจจุบันเหลือให้บริการเพียงแค่ที่เมืองฟุกุโอกะเท่านั้นและเป็นจักรยานธรรมดา