“เอกชน” ไม่รอปัจจัยบวก เปิดเกมลุยตลาดตุนยอดตั้งแต่ต้นปี

“เอกชน” ไม่รอปัจจัยบวก เปิดเกมลุยตลาดตุนยอดตั้งแต่ต้นปี “เอเยนซี่” ชี้ยักษ์ธุรกิจเดินหน้าวางแผนการใช้งบฯแต่ไก่โห่ หลังเจ็บมาเยอะ มองข้ามชอต 2 เดือนปลายปี เก็บกระสุนยิงแรงปีหน้า 

แม้เข้าช่วงปลายปีหน้าขายไฮซีซั่น แต่ภาพรวมธุรกิจปีนี้กลับไม่หวือหวาตามที่คาด ไม่เพียงเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัวตั้งแต่ต้นปี ทำให้หลายธุรกิจชะลอแผนการทำตลาดเพื่อมารอจังหวะปลายปีสำคัญ แต่กลับต้องมาเจอกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่หดหายซ้ำเติมบรรยากาศ โดยเฉพาะกลุ่มทัวร์จีน

ความเคลื่อนไหวของภาค “ธุรกิจ” มีทั้งการปรับตัวสู้เพื่อรับมือตลาดที่ชะลอตัวลงรอบด้าน รวมถึงการปรับแผนเก็บกระสุนงบฯการตลาดเพื่อลุยปีหน้า

วางแผนใช้งบฯแต่ไก่โห่

นายธราภุช จารุวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย จำกัด มีเดีย
เอเยนซี่ ให้ข้อมูลกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้หลาย ๆ สินค้าเริ่มวางแผนการใช้งบฯโฆษณาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2562 แล้ว ซึ่งลูกค้า (สินค้า) ส่วนใหญ่ก็พร้อมปล่อยแคมเปญ อัดโปรโมชั่นแบบทันที โดยไม่รอปัจจัยบวกต่าง ๆ รวมถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเคลื่อนไหวเร็วกว่าที่ผ่านมา ที่สินค้าต่าง ๆ จะเริ่มกลับมาใช้งบฯโฆษณา หรืออัดแคมเปญทางการตลาดอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม

“สินค้าเริ่มกลับมาวางแผนใช้งบฯปีหน้ากันแล้ว หรือคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 70% ครบทั้งกลุ่มอุปโภคบริโภค ภาคการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โดยจะเริ่มลอนช์แคมเปญต่าง ๆ ตั้งแต่เปิดเดือนแรกของปี’62 และลากยาวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงไฮซีซั่น (เดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2562) ซึ่งการอัดงบฯที่เร็วขึ้น เพราะหลาย ๆ สินค้าได้บทเรียนแล้วว่า ถ้าไม่รีบทำโปรโมชั่น หรือลอนช์แคมเปญออกมาตั้งแต่ต้น ๆ ปี ก็อาจจะช้าไป เพราะถ้าลอนช์แคมเปญ ทำการตลาดช้า กว่าจะกู้ยอดขายกลับมาก็ยาก ดังนั้นจึงต้องเร่งเครื่องตั้งแต่ต้นปี”

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้หลายแบรนด์เตรียมทำตลาดและเปิดตัวสินค้าคึกคักตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า เพื่อชดเชยกับปีนี้ที่เศรษฐกิจและกำลังซื้อได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และความสนใจของผู้บริโภคที่โฟกัสกับการเมืองมากกว่า ปีหน้าหากการเลือกตั้งมีความชัดเจนก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อได้

แหล่งข่าวระดับสูงจากกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ฉายภาพว่า ยอดขายปีนี้ไม่โตเท่าที่ควร เพราะเศรษฐกิจชะลอตัวตั้งแต่ต้นปี ทำให้หลายธุรกิจชะลอแผนตามไปด้วย ก่อนเริ่มกลับมาอัดโปรโมชั่นกันอีกครั้งในไตรมาส 2 แต่ก็เพิ่มยอดขายไม่ทันแล้ว ทำให้ปีหน้าหลาย ๆ สินค้าต่างทยอยเปิดเกมรุกเร็วขึ้น บางรายเตรียมปล่อยแคมเปญตั้งแต่เดือนมกราคมทันที ขณะที่บางรายเริ่มปล่อยแคมเปญยาว ๆ ต่อเนื่องแบบข้ามปี เพื่อกระตุ้นยอดขายไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ มากกว่าการสปีดยอดขายช่วงท้ายปีเหมือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทิศทางของบริษัทช่วงโค้งสุดท้ายยังคงต้องประคองตัวไปก่อน ด้วยการทำกิจกรรมทั่วไปตามปกติ เช่น ลานเบียร์ ฯลฯ แต่จะไม่ใส่งบฯพิเศษเพิ่ม โดยมองข้ามชอตไปปีหน้า ซึ่งคาดว่าบรรยากาศต่าง ๆ รวมถึงกำลังซื้อจะปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนจับตาไทม์ไลน์การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

ค้าปลีกอัดโปรฯดึงกระแสข้ามปี

นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขาย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงต่อเนื่อง แต่ปลายปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของค้าปลีก ทำให้ต้องกระตุ้นทุกรูปแบบเพื่อสร้างบรรยากาศจับจ่าย รวมถึงการยิงอีเวนต์และโปรโมชั่นข้ามปีต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี สอดคล้องกับการที่ภาครัฐบาลได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ตลาดนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนกลับมาเที่ยวมากขึ้น เป็นเรื่องที่ดีแม้ว่าอาจจะกลับมาไม่ทันในช่วงปลายปี แต่ต้นปีหน้าคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะกลับมา

ทั้งนี้ ตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวคนจีนมีจำนวนมาก และเป็นกลุ่มคนต่างชาติที่มีผลต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยอย่างเห็นได้ชัด คนจีนมีการใช้จ่ายต่อหัวสูงและมากกว่าคนไทยมากถึง 3 เท่า

ตัวเลข 10 เดือน “ค้าปลีก” นิ่ง

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ chief marketing officer บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ฉายภาพว่า ในช่วง 2 เดือนที่เหลืออยู่ ธุรกิจค้าปลีกต้องอัดหนักทั้งแคมเปญและอีเวนต์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจับจ่าย เนื่องจาก 10 เดือนที่ผ่านมาตลาดค่อนข้างทรงตัวและการเติบโตไม่หวือหวา โดยเฉพาะภาพการหายไปของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งต้องยอมรับว่ากลุ่มนี้มีสัดส่วนการจับจ่ายสูงถึง 38% เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

“สิ่งที่รัฐกำลังทำก็เป็นเรื่องที่ดี แต่เราก็คงอยู่ เฉยไม่ได้ ต้องออกแรงมากขึ้น เพื่อทราฟฟิกในช่วงปลายปีให้กลับมา อย่างที่รู้กันว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนลดลงกว่า 10-15% สิ่งที่ต้องทำอย่างรวดเร็วคือการเพิ่มทราฟฟิกในศูนย์การค้าด้วยโปรโมชั่นและอีเวนต์ เพื่อเลี้ยงกระแสและสีสันบรรยากาศให้เกิดการจับจ่ายตลอดทั้งปีนี้ข้ามไปถึงต้นปีหน้า”

บุกหนักรอบทิศ

นางสาวสิริวรรณ นิจกิจจาทร ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจ personal health บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะเริ่มลอนช์สินค้าใหม่ทันทีตั้งแต่ต้นปี 2562 และเดินหน้าทำการตลาดต่อเนื่อง ด้วยการเจาะกลุ่มบน พรีเมี่ยมมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคาในระดับแมส กลาง

นายอะคิระ ชิมิสึ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยลอตเต้ เปิดเผยกับประชาชาติธุรกิจว่า ปีหน้าจำเป็นต้องเริ่มทำตลาดเร็วและเข้มข้นขึ้น เพื่อชิงโอกาสในจังหวะที่เศรษฐกิจและกำลังซื้ออาจฟื้นตัวหากมีการเลือกตั้ง หลังตลาดบิสกิตทรงตัวมาตลอด 2 ปี จากการแข่งขันราคาดุเดือด และสภาพเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อหากไม่มีโปรโมชั่น

นายกิตติชาญ คงแป้น ผู้จัดการทั่วไป แบรนด์เดอะพิซซ่าคอมปะนี บริษัท ไมเนอร์ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจร้านอาหารปี 2562 มีแนวโน้มที่ดี จากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ผู้บริโภคกล้าจับจ่ายมากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทจะเดินหน้าเปิดเพิ่ม 70 สาขาตั้งแต่ไตรมาสแรกปี 2562 ต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี เน้นขยายไปในพื้นที่ขนาดเล็กในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างการเติบโต

เช่นเดียวกับนายณัฐพล กัปปิยจรรยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอสุกี้ไทยเรสเทอรองส์ จำกัด ผู้บริหาร “นีโอสุกี้” กล่าวว่า บริษัทได้วางแผนการตลาด แคมเปญ โปรโมชั่น ในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ โดยจะเริ่มตั้งแต่ไตรมาสแรกปี 2562 ขณะที่ปลายปีนี้ก็จัดเทศกาลใหญ่ รวมถึงเพิ่มเมนูพิเศษ ลากยาวตั้งแต่ พ.ย.ปีนี้ถึงปลายไตรมาส 1 ปี 2562 เพื่อกระตุ้นยอดขายต่อเนื่อง

“ปีนี้กำลังซื้อในประเทศไม่ดี ทำให้ตลาดกลาง ล่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากเศรษฐกิจชะลอตัว กระทบต่อธุรกิจร้านอาหาร ทำให้ต้องควบคุมต้นทุนต่าง ๆ แต่ปี?62 คาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้นอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง แต่ในมุมของธุรกิจต้องเดินหน้าขยายธุรกิจต่อทันที”

“เดอะมาร์เก็ต” เลื่อนเปิดต้นปี

แหล่งข่าวในวงการค้าปลีก กล่าวว่า ศูนย์การค้าเดอะมาร์เก็ต แบงคอก ศูนย์การค้ารูปแบบรีเทลมูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาทของกลุ่มแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ได้เลื่อนเปิดให้บริการจากเดิมที่วางไว้ช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ โดยพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 เนื่องจากต้องการให้ทุกอย่างออกมาพร้อมที่สุด และมองว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งทางผู้พัฒนาศูนย์การค้าพร้อมเปิด แต่ซัพพลายเออร์และแบรนด์สินค้าที่เช่าพื้นที่ต้องการที่จะเลื่อนออกไปเพื่อรอนักท่องเที่ยวกลับมา โดยเฉพาะกลุ่มทัวริสต์จีนที่จะเป็นทาร์เก็ตหลักของเดอะมาร์เก็ต