“บิ๊กซี” ทุ่ม 100 ล้านผนึกนีลเส็นเอาจริงบิ๊กดาต้า

บิ๊กซีลงทุน 100 ล้าน เร่งเครื่องบิ๊กดาต้า ผนึกนีลเส็นวิเคราะห์ฐานลูกค้าแบบ 1 ทู 1 เจาะถึงใจรับมือการแข่งขันค้าปลีกร้อนแรงสร้างการเติบโตระยะยาว

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มบริษัทบีเจซี กล่าวว่า ในยุคค้าปลีกที่มีการแข่งขันอย่างร้อนแรงในปัจจุบันการเข้าถึงและเข้าใจลูกค้าเชิงลึกเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะบทบาทของบิ๊กดาต้าที่เข้ามาใช้วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแบบ 1 ทู 1 เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าเจาะลึกแบบรายบุคคลมากขึ้น

ล่าสุดได้ลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท ด้วยการจับมือเป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจกับ “นีลเส็น ประเทศไทย” เพื่อเป็นคู่ค้าทางกลยุทธ์ในการนำเทคโนโลยี data analytic มาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าบิ๊กซีที่ปัจจุบันมีฐานสมาชิกมากกว่า 17 ล้านคนและจะเพิ่มเป็น 20 ล้านรายในปีหน้าซึ่งเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการวิเคราะห์จะทำให้คู่ค้าของบิ๊กซีสามารถผลิตสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากมีเครื่องมือวัด “นีลเส็น คอนเน็ค” ซึ่งเป็นระบบคลาวด์แพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ เพื่อจัดเก็บทุกพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้าสู่บิ๊กซีทุกช่องทาง เห็นพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา แต่ละสถานที่ ว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร เพื่อช่วยในการคัดเลือกสินค้า กำหนดราคาและแคมเปญโปรโมชั่นที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละคน

นายอัศวินขยายความว่า การแข่งขันของค้าปลีกในระยะยาว บิ๊กดาต้าจะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการเข้าถึงลูกค้าและสร้างความแตกต่างเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งในธุรกิจ โดยระบบฐานข้อมูลใหม่จะเริ่มใช้งานในวันที่ 1 มกราคม 2562 ซึ่งที่ผ่านมาบิ๊กซีมีพันธมิตรทางคู่ค้าเป็นหลักในการสร้างยอดขายและการเติบโตร่วมกันผ่านซัพพลายเออร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการจับมือกับนีลเส็นครั้งนี้จะเข้ามาเสริมทัพเป็นคู่ค้าทางกลยุทธ์ที่นำบิ๊กดาต้ามาช่วยการแข่งขันเพื่อเติบโตในระยะยาว