ส่ง “มินิบิ๊กซี” ข้ามโขงยึด 45 สาขาลุยค้าปลีก

บิ๊กซีลุยตลาดซีแอลเอ็มวี นำร่องส่งร้าน “มินิบิ๊กซี” เสียบแทน “เอ็มพ้อยท์มาร์ท” ร้านสะดวกซื้อในเครือบีเจซีที่ทำตลาดในลาวมานานวางฐานค้าปลีกแน่น หวังสร้างการรับรู้ก่อนเตรียมส่งโมเดลเต็มรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตข้ามโขงเข้าไปปักธง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ร้านสะดวกซื้อ “เอ็มพ้อยท์มาร์ท” ของกลุ่มเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือบีเจซี ที่เปิดให้บริการในประเทศลาวมานานได้เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนแบรนด์ทั้งหมดเป็น “มินิบิ๊กซี” โดยได้เริ่มเปลี่ยนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาและจะทยอยเปลี่ยนให้ครบทั้ง 45 สาขาที่เปิดให้บริการในประเทศลาวให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

ทั้งนี้ การเปลี่ยนดังกล่าวจะไปทิศทางเดียวกับการลงทุนที่เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เตรียมที่จะส่งแบรนด์บิ๊กซีเข้าไปเปิดตลาดในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี โดยมินิบิ๊กซี สาขาแรกที่เปิดให้บริการในประเทศลาว เป็นการปรับปรุงสาขาของร้านเอ็มพ้อยท์มาร์ทเดิมและเปลี่ยนป้าย เปลี่ยนโฉมเปิดตัวมินิบิ๊กซี สาขานำร่องที่บ้านโพนทัน เมืองไชยเชษฐา นครหลวงเวียงจันทน์

ก่อนหน้านี้ อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงทิศทางการลงทุนของบิ๊กซีในต่างประเทศ ว่า จะเปิดร้านค้าปลีกในรูปแบบของซูเปอร์เซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ที่ประเทศกัมพูชา 1 สาขา และใน สปป.ลาว อีก 1 สาขา ถัดไปจากนั้นมีแผนที่จะเปิดที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อทำให้ภาพของการรุกขยายสาขาออกไปยังภูมิภาคอาเซียนของบิ๊กซีมีรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้น

การลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (CLMV) ที่ค่อนข้างสูงและต่อเนื่อง บวกกับปัจจัยในเรื่องของจำนวนประชากร กำลังซื้อ ซึ่งธุรกิจค้าปลีกบิ๊กซี จะเข้าไปเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจปลายน้ำ หรือช่องทางในการนำสินค้ากระจายไปสู่มือผู้บริโภค จากก่อนหน้านี้ที่ได้เข้าไปลงทุนในหลาย ๆ ประเทศ ด้วยธุรกิจที่หลากหลาย โดยเฉพาะธุรกิจด้านการผลิตบริษัทมีแผนจะเปิดสาขาของบิ๊กซีในกัมพูชาภายในกลางปี 2562 โดยความคืบหน้าล่าสุด บริษัทสามารถหาที่ดินที่จะเปิดได้เรียบร้อยแล้ว ตั้งอยู่ที่ตำบลปอยเปตของกัมพูชา ติดกับอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และบิ๊กซีสาขาแรกในกัมพูชา จะเป็นรูปแบบของไฮเปอร์มาร์เก็ตเช่นเดียวกับสาขาในไทย มีพื้นที่ขายประมาณ 3 พัน ตร.ม. ซึ่งหากเป็นงบฯการลงทุนในไทยสำหรับไซซ์นี้จะอยู่ที่ราว 300 ล้านบาทต่อสาขา ซึ่งการนำบิ๊กซีไปขยายสาขาในต่างประเทศจะโฟกัสไปที่ 3 ประเทศหลัก อาทิ กัมพูชา ลาว และมาเลเซีย สำหรับกัมพูชา เบื้องต้นต้องการจะขยายสาขาอย่างน้อย 2 แห่ง ได้แก่ พนมเปญ และปอยเปต และมองว่าปัจจุบันตลาดในกัมพูชาแม้จะมีคู่แข่งเปิดให้บริการอยู่หลายราย ทั้งผู้ประกอบการค้าปลีกจากเมืองไทย ญี่ปุ่น และเกาหลี แต่เชื่อว่าตลาดยังมีช่องว่างและมีศักยภาพที่จะเติบโตได้

นอกจากนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกัมพูชาในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่ตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 7.5% ต่อปี และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังซื้อชาวกัมพูชาปรับตัวดีขึ้น บวกกับ

การขยายตัวของสังคมเมือง ทำให้กัมพูชาเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการค้าปลีกทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจ โดยที่ผ่านมามีทั้งอิออน มอลล์ จากญี่ปุ่น, แม็คโคร จากไทย เป็นต้น ได้เข้าไปลงทุนเปิดให้บริการแล้ว (ข้อมูลจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย)

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!