“ทรูวิชั่นส์” สปีดเพิ่มลูกค้าใหม่ ทุ่มสุดตัวประมูลพรีเมียร์ลีก

ทรูวิชั่นส์ เดินหน้าประมูลพรีเมียร์ลีกอังกฤษรอบใหม่แน่ เผยแผนธุรกิจเพย์ทีวีปี”62 เร่งเครื่องโตรอบทิศ ชู “ทรูไอดี” แพลตฟอร์มโอทีที หัวหอกหลักเจาะคนรุ่นใหม่ ดูทีวีน้อย แต่เน้นสะดวก พร้อมเติมคอนเทนต์ใหม่ กีฬา ภาพยนตร์ครบรส หวังดันฐานสมาชิกสิ้นปีนี้โต 2-3% จากปีก่อน

นายธนภูมิ ภาคย์วิศาล ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ ทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์ และคอนเวอร์เจนซ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงทิศทางธุรกิจทรูวิชั่นส์ปีนี้ว่า จะเดินหน้าด้วย 2 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การเปลี่ยนตัวไปสู่ธุรกิจโอทีที (over-the-top) โดยมีแอปพลิเคชั่นทรูไอดีเป็นหัวหอกหลักเพื่อเข้ามาเสริมทัพให้แก่ธุรกิจเพย์ทีวี ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลด 8 ล้านราย และปีนี้จะนำคอนเทนต์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะภาพยนตร์เข้ามาให้บริการในทรูไอดีมากขึ้น

อีกส่วน คือ การตอกย้ำธุรกิจโทรทัศน์บอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี) ด้วยการเติมคอนเทนต์ใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกีฬา ภาพยนตร์ ถือเป็นหัวใจสำคัญของทรูวิชั่นส์ สำหรับคอนเทนต์กีฬาล่าสุดเตรียมเจรจากับผู้ได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาลใหม่ (2019/2020-2021/2022) รวมถึงเติมคอนเทนต์ฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2019 และเจ ลีก 2019 เข้ามาด้วย ในส่วนภาพยนตร์จะมีคอนเทนต์ใหม่เข้ามาเติมอีก เพื่อเพิ่มความเข้มข้นจากปัจจุบันมีช่องหนังที่ผลิตเอง 5 ช่อง ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มผู้ชมอยู่แล้ว

“ตอนนี้ผู้ได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาลใหม่ในไทยก็ยังไม่ได้ประกาศตัวชัดเจนว่าได้รับสิทธิ์ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็เตรียมที่จะเจรจากับผู้ได้รับสิทธิ์ทันทีถ้ามีการประกาศผลอย่างชัดเจน เพื่อนำพรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาลใหม่มาไว้ที่ทรูวิชั่นส์ให้ได้ แต่ถ้าไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้จริง ๆ ก็วางแผนสำรองไว้แล้ว แต่เป้าหมายตอนนี้ คือ ต้องเดินหน้าเจรจาซื้อสิทธิ์ให้ได้”

นายธนภูมิขยายความว่า เป้าหมายหลักทรูวิชั่นส์ คือ ตอบโจทย์และเข้าใจพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ดูทีวีลดลง เลือกชมคอนเทนต์ที่ตัวเองต้องการตามเวลาที่สะดวกให้ได้ ดังนั้น จึงพยายามพัฒนาและสร้างการเติบโตจากตัวทรูไอดีที่เป็นแพลตฟอร์มโอทีทีขึ้น พร้อมกับสร้างการเติบโตให้แก่เพย์ทีวีควบคู่กันไป โดยอีก 1-2 เดือนข้างหน้าเตรียมเปิดตัวกล่องใหม่ที่จะตอบโจทย์ผู้ชมกลุ่มนี้ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยแผนที่วางไว้คาดว่าจะทำให้ปีนี้ทรูวิชั่นส์โต 2-3% จากปีก่อน โดยไตรมาส 3 ปี 2561 มีฐานสมาชิกอยู่ 4 ล้านราย