“วอร์ริกซ์” จ่อระดมทุนปั้นแบรนด์ลุยพรีเมี่ยม

“วอร์ริกซ์” แต่งตัวเข้าตลาดหุ้น ระดมทุน 300 ล้าน มุ่งรุกประมูลไลเซนส์-เพิ่มน้ำหนักอีคอมเมิร์ซ เตรียมบุกตลาดยุโรปประมูลเป็นสปอนเซอร์ทีมฟุตบอลดัง เปิดแผนขยายไลน์อัพสินค้าทั้งแนวกว้าง-แนวลึก ส่งเสื้อผ้าสปอร์ตแฟชั่น-สตรีตแวร์เสริมทัพ พร้อมขยับตัวทำเสื้อผ้าราคาแพงขยายตลาด ชูจุดขายคุณภาพชนแบรนด์ระดับโลก แต่ราคาสบายกระเป๋าเข้าถึงง่าย

นายวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอร์ริกซ์ สปอร์ต จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้า-อุปกรณ์กีฬา “วอร์ริกซ์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อรองรับการเติบโตและเตรียมการขยายตลาดเพื่อก้าวไปสู่การเป็นคีย์เพลเยอร์ในอาเซียน ล่าสุดมีแผนจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการทำงานรวมกับที่ปรึกษาทางการเงินมาประมาณ 1 ปีกว่า มีการจัดโครงสร้างบริษัทเรียบร้อยแล้ว และผู้ตรวจสอบบัญชีได้เซ็นงบการเงินครบ 4 ปี คาดว่าจะสามารถเข้าระดมทุนได้ภายในไตรมาส 3-4 ปีนี้

บริษัทตั้งเป้าระดมทุน 300 ล้านบาท เบื้องต้นจะนำเงินทุนที่ระดมมาได้ส่วนหนึ่งทำเรื่องการประมูลไลเซนส์ และการทำอีคอมเมิร์ซ รวมถึงระบบภายในองค์กร เนื่องจากทุกวันนี้การมีหน้าร้านจะต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก บริษัทจึงมีแผนจะนำเงินดังกล่าวมาลงทุนในเรื่องของอีคอมเมิร์ซ การทำแวร์เฮาส์อัตโนมัติ แทนการเปิดสาขา และในอนาคตอีคอมเมิร์ซไม่ใช่แค่การเปิดเว็บไซต์ แต่หมายถึงการประมวลข้อมูล เช่น การใช้เอไอช่วยวิเคราะห์การขาย หรือพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย

“ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะมองว่าธุรกิจสิ่งทอเป็นช่วงขาลง แต่บริษัทมองว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจแบรนดิ้ง ไม่ใช่สิ่งทอ จึงต้องระดมทุนเพื่อให้ไปต่อได้ โดยทุกวันนี้ฝันไปไกลกว่าประมูลทีมชาติอาเซียนแล้ว แต่มองไปถึงการประมูลทีมชาติในยุโรป หรือประเทศอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น โปรตุเกส อาร์เจนตินา ฯลฯ เพื่อให้นักบอลระดับซูเปอร์สตาร์มาใส่เสื้อของวอร์ริกซ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ยากหากมีทุนทรัพย์เพียงพอ”

นายวิศัลย์กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานในปีนี้ว่า จะขยายไลน์อัพสินค้าทั้งแนวลึกและแนวกว้าง โดยกีฬาฟุตบอลจะเน้นการขยายแนวลึกด้วยการเพิ่มโปรดักต์มากขึ้น การเข้าไปประมูลเป็นสปอนเซอร์ทีมชาติต่าง ๆ เพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีทีมชาติไทย เมียนมา สำหรับแนวกว้างจะทยอยเพิ่มเสื้อผ้าสำหรับกีฬาประเภทอื่น ๆ โดยเริ่มจากกีฬาที่ได้รับความนิยม เช่น วิ่ง แบดมินตัน

รวมถึงสินค้าเซ็กเมนเตชั่น เช่น สปอร์ตบรา เพื่อเจาะกลุ่มผู้หญิง เสื้อผ้าแนวสตรีตแวร์ที่เริ่มทดลองทำตลาดบ้างแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หรือสปอร์ตแฟชั่นก็เป็นอีกเซ็กเมนต์หนึ่งที่จะให้ความสำคัญ และตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาสินค้าอีกหลายประเภท เช่น มวย บาสเกตบอล วอลเลย์บอล รวมถึงสินค้ากอล์ฟที่แม้ในไทยตลาดจะเล็ก แต่ดีมานด์ระดับโลกสูง

“ก้าวต่อไปวอร์ริกซ์จะพยายามโตทั้งแนวลึกและแนวกว้าง รวมถึงการขยายไลน์ออกไปยังเซ็กเมนต์อื่น ๆ เช่น ฟุตบอล นอกจากเสื้อผ้าชุดกีฬาแล้ว ต่อไปก็จะมีลูกฟุตบอลออกมาทำตลาด และต่อไปก็จะมีชนิดกีฬาใหม่ ๆ มากขึ้น และแต่ละชนิดจะมีสินค้าต่อยอดออกไปอีก สินค้าของเราไม่เพียงเฉพาะการให้ความสำคัญกับเรื่องของการดีไซน์ ที่เน้นการสร้างความใหม่ และมีเอกลักษณ์ ด้านวัตถุดิบ วอร์ริกซ์จะเน้นใช้ของดีที่สุด เน้นให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น กล้าพูดได้ว่าที่ผ่านมาไม่มีแบรนด์ไหนกล้าใช้วัตถุดิบเดียวกับที่วอร์ริกซ์ใช้ และเป็นวัตถุดิบจากโรงงานเดียวที่ผลิตให้กับไนกี้ อาดิดาส และเป็นโรงงานที่พัฒนาสินค้าให้ทีมฟุตบอลใหญ่ ๆ เช่น แมนฯยูฯ บาร์เซโลนา บราซิล อังกฤษ เป็นต้น”

นายวิศัลย์ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาทดลองทำตลาดสินค้าแคทิกอรี่ใหม่ เรียกว่าสินค้า “ป้ายขาว”  (white label) เป็นสินค้าระดับบน โดยราคาประมาณ 1,000-2,000 บาท เช่น เสื้อตัวละ 990-1,500 บาท กางเกงประมาณ 2,500 บาท จากปกติที่สินค้าวอร์ริกซ์จะราคาประมาณ 200-500 บาท หรือต่ำกว่า 1,000 บาท แต่ในแง่คุณภาพจะเป็นระดับเดียวกับสินค้าราคาหลักหมื่นของแบรนด์อื่น ไม่ว่าจะเป็นไนกี้/อาดิดาส เพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสใช้สินค้าคุณภาพในราคาจับต้องได้