บัตรสวัสดิการฯ หนุนเศรษฐกิจ นีลเส็นชี้ฟื้นสินค้าอุปโภคบริโภค 8 แสนล.

นีลเส็น ชี้เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังอู้ฟู่ เพิ่มกำลังซื้อ คนกล้าจับจ่าย ขณะที่คนไทย มาเลเซีย ชอบช็อปสินค้าพรีเมี่ยม ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังถูกขับเคลื่อนด้วยการท่องเที่ยว ส่งออก และนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลายเป็นแรงผลักกระตุ้นตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค 8 แสนล้านบาท ปีนี้โต 3-4% หลังจากปีก่อนติดลบรอบ 10 ปี

นายวอน ไรอัน กรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตขึ้นต่อเนื่องและมีเสถียรภาพที่ดีเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคอื่น ๆ ทั้งยุโรปและอเมริกา บวกกับแนวโน้มการเติบโตของความต้องการบริโภคในอนาคตของคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มขึ้น คาดว่าปี 2568 จำนวนผู้บริโภคจะเพิ่มเป็น 692 ล้านคน จากปี 2558 ที่มี 633 ล้านคน

นั่นหมายถึงความสามารถในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย กลายเป็นโอกาสของหลาย ๆ สินค้า โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็ต้องหาโมเดลการทำตลาดที่สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ไทยที่มีปัญหาด้านการจราจรก็กลายเป็นโอกาสของแกร็บฟู้ด และธุรกิจดีลิเวอรี่ เป็นต้น อีกสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือ สังคมเมืองขยายตัวขึ้น เปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยและกล้าซื้อของมากขึ้น ทำให้กลุ่มสินค้าพรีเมี่ยมมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะในตลาดไทยและมาเลเซีย

“ที่ผ่านมาตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในไทยที่มีมูลค่าตลาดประมาณ 8 แสนล้านบาท ชะลอการเติบโตลง แต่ตลาดสินค้าพรีเมี่ยม ยังมีการเติบโตที่ดีและไม่ได้รับผลกระทบเหมือนสินค้าอื่น ๆ”

สอดรับกับนางสาวสมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่า การเติบโตหลัก ๆ มาจากการส่งออก การท่องเที่ยวและนโยบายรัฐบาลในการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจสังคม ทั้งโครงสร้างพื้นฐานไฮสปีดเทรนและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจัยบวกที่เกิดขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG : fast moving consumer goods) ปีนี้กลับมาเติบโต 3-4% จากปีก่อนที่ตลาดติดลบครั้งแรกในรอบ 10 ปี

“การแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงแรก ๆ อาจจะยังไม่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ แต่ตอนนี้ถือว่าชัดเจนขึ้นว่ากำลังกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่กระตุ้นการเติบโตของสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการเปิดตัวสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ และกลุ่มพรีเมี่ยมโปรดักต์ก็เป็นแรงในการกระตุ้นตลาดนี้”

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!