เคาน์เตอร์เซอร์วิสบุกสนามแบงกิ้งเอเย่นต์

เคาน์เตอร์เซอร์วิสเร่งเครื่องเพิ่มบริการใหม่รอบทิศ โชว์เหนือ เปิดกว้างเจรจาทุกธนาคาร ย้ำภาพบริการแบงก์เอเย่นต์ พร้อมเดินหน้าจุดคืนภาษีต่อนักท่องเที่ยวต่อ คาดสิ้นปีโต 15% ตามแผน

นายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า ทิศทางการขยายธุรกิจปีนี้ยังเดินหน้าเพิ่มบริการใหม่ต่อเนื่อง โดยใช้งบฯลงทุนเฉลี่ย 10% ของยอดทุก ๆ ปีสำหรับพัฒนาระบบซอฟต์แวร์และบริการใหม่ ๆ หนึ่งในนั้นคือ บริการธุรกิจแบงกิ้งเอเย่นต์ (banking agent) ซึ่งหลังจากเปิดบริการมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2561 จนถึงตอนนี้ พบว่ามียอดผู้เข้ามาใช้บริการเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งปัจจุบันมี 4 ธนาคารที่เข้ามาใช้บริการนี้ ได้แก่ ธนาคารออมสิน กรุงศรีอยุธยา กสิกรไทย และไทยพาณิชย์ โดยเปิดให้บริการแล้วกว่า 13,000 สาขา ทั้งในร้านและนอกร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

ขณะที่อนาคตก็เปิดกว้างเจรจากับทุกธนาคารที่สนใจในการเข้ามาร่วมใช้บริการนี้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคเน้นสะดวก ในส่วนของบุคลากรนั้นก็ใช้ทีมพนักงานจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งได้มีการจัดอบรมและมีความพร้อมในการให้บริการ

อีกบริการคือ จุดคืนภาษีในโครงการ Downtown VAT Refund for Tourists ซึ่งล่าสุดกรมสรรพากรได้ขยายเวลาจากเดิมที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ออกไปอีก 6 เดือน เท่ากับว่าจะสิ้นสุดเดือน 30 กันยายนนี้ โดยมีจุดคืนภาษีเพิ่มเป็น 5 จุด เพื่อเพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ กระตุ้นให้มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าเพิ่ม

“บริษัทเปิดให้บริการจุดคืนภาษีตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน และครบ 6 เดือนเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่มาใช้บริการคือคนจีน แต่ยังมีจำนวนไม่มาก ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากโปรโมตน้อย และถ้าสิ้นสุดในเดือนกันยายนปีนี้ เท่ากับว่าครบ 1 ปี ถ้าจะทำต่อก็อาจจะต้องปรับอีกหลายอย่าง”

ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของการทำจุดคืนภาษีและแบงกิ้งเอเย่นต์ คือ การใช้ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีร่วมกัน เพราะทุกธุรกิจต้องใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อน ซึ่งเคาน์เตอร์เซอร์วิสก็ได้ลงทุนในส่วนนี้ และพร้อมเปิดกว้างให้ทุกธุรกิจเข้ามาใช้ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

นายวีรเดชย้ำว่า บริการแบงก์เอเย่นต์ และบริการใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นปีนี้ ก็ถือเป็นการต่อยอดจากธุรกิจเดิมที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการชำระค่าบริการต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีบริการมากถึง 1,500 รายการ เช่น รับชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรคอนเสิร์ต ตั๋วรถทัวร์ เป็นต้น โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการ 1 ใน 3 ของผู้เข้ามาใช้บริการร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 13 ล้านคนต่อวัน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าด้วยแนวทางที่วางไว้จะทำให้ภาพรวมบริษัทปีนี้เติบโตได้ 15% จากปีก่อน