“ยูนิโคล่” เข้มลดพลาสติก ดีเดย์ก.ย.ทุกสาขาทั่วโลก

“ยูนิโคล่” เดินหน้าแคมเปญรักษ์โลก ยกเลิกถุงพลาสติกหันใช้กระดาษรีไซเคิล พร้อมทดลองปรับแพ็กเกจจิ้งไปใช้วัสดุทดลอง ดีเดย์ ก.ย.นี้ทุกสาขาทั่วโลก ตั้งเป้าลดการใช้พลาสติก 85% หรือประมาณ 7,800 ตันต่อปีภายในสิ้นปี 2563 

รายงานข่าวจากบริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง ผู้บริหารเชนร้านแฟชั่น “ยูนิโคล่” ระบุว่า เตรียมตัดการใช้งานพลาสติกที่ไม่จำเป็นออกจากระบบซัพพลายเชนและร้านค้าของบริษัทในประเทศต่าง ๆ

ทั่วโลก ตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไป สำหรับส่วนที่จำเป็นต้องใช้พลาสติกจะทดลองเปลี่ยนไปใช้วัสดุทดแทนที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นแทน

โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ร้านใน 12 ประเทศทั่วโลกรวมถึงในญี่ปุ่นที่ยังคงใช้ถุงช็อปปิ้งพลาสติกอยู่จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลิตจากกระดาษที่ผ่านการรับรองของสภาพิทักษ์ป่า (Forest Stewardship Council-FSC) หรือกระดาษรีไซเคิล สำหรับร้านที่ใช้ถุงช็อปปิ้งแบบกระดาษอยู่แล้ว อาทิ ร้านยูนิโคล่ในยุโรป และร้านอื่น ๆ ของกลุ่ม ได้แก่ Theory, Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam และ PLST จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน จะเริ่มจำหน่ายถุงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ซ้ำได้ในดีไซน์พิเศษของแต่ละแบรนด์ ตั้งแต่เดือน ก.ย.เช่นกัน พร้อมกระตุ้นการใช้งานด้วยมาตรการคิดราคาค่าถุงช็อปปิ้ง

ในบางประเทศ โดยร้านยูนิโคล่และร้านจียูในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียรวม 16 ประเทศ จะคิดค่าถุงช็อปปิ้งตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นไป ส่วนในญี่ปุ่นจะคิดราคาใบละ 10 เยน (รวมภาษี) ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. 2563

นอกจากนี้ ยังลดแพ็กเกจจิ้งสินค้าที่เป็นพลาสติกลง อาทิ รองเท้ายูนิโคล่สำหรับสวมในบ้าน เริ่มตั้งแต่ซีซั่น Fall/Winter 2019 ส่วนฮีทเทค (HEATTECH), แอริซึ่ม (AIRism) และผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในอื่น ๆ จะทดลองเปลี่ยนจากพลาสติกไปเป็นวัสดุทางเลือกอื่น ๆ โดยเริ่มกระบวนการทดสอบตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2562 เป็นต้นไป